“ซีอีโอไทยพาณิชย์”หนุนไทย “ดิจิทัลฮับในภูมิภาค”

28 มี.ค. 2565 | 23:30 น.

“ซีอีโอไทยพาณิชย์” หวังผู้นำประเทศต้องชี้ต้องสร้างทิศทางที่ชัดเจน ให้คนไทยมีโอกาสจากความไม่แน่นอน หนุนไทยเป็น “ดิจิทัลฮับในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้”

“ซีอีโอไทยพาณิชย์”  หวังผู้นำประเทศต้องชี้ต้องสร้างทิศทางที่ชัดเจน ให้คนไทยมีโอกาสจากความไม่แน่นอน  หนุนไทยเป็น “ดิจิทัลฮับในภูมิภาค”  แนะฝ่ายนิติบัญญัติ  เปลี่ยนระบบราชการ-แก้กฏหมายให้ทันโลก

“ซีอีโอไทยพาณิชย์”หนุนไทย “ดิจิทัลฮับในภูมิภาค”

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวในงานดินเนอร์ท็อค เนชั่นครบรอบ 50ปีในหัวข้อ “อนาคตของประเทศไทยที่อยากเห็น”  โดยระบุว่า 2 ปีกว่าที่่ประเทศไทยและทั่วโลก เจอผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

 

ในฐานะธนาคารได้มีโอกาสสัมผัสผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม  ไม่ว่ากลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ หรือลูกค้ารายย่อย  ซึ่งขนาด  ปริมาณของผลกระทบในทางตรงมีกว้างกว่า  และในทางอ้อม ซึ่งเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ต่อเนื่อง เป็นปัญหาที่อยากจะฝากไว้เป็นการบ้านของประเทศในอนาคต   เพราะสถานการณ์ของโควิดได้เปลี่ยนรูปแบบไป แต่ยังไม่ถึงจุดที่จะสามารถบอกได้ว่าเมื่อไหร่โลกจะกลับไปเหมือนก่อนโควิด

 

ส่วนตัวคิดว่า การสร้างความหวังว่าโลกจะกลับไปเหมือนก่อนโควิดนั้น อาจเป็นความเสี่ยงมากเกินไป    การที่โลกเผชิญประเด็น  สิ่งแวดล้อม  สภาพแวดล้อมประเทศหลายประเทศจะต้องอยู่ให้ได้ และสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ในความไม่แน่นอน และโอกาสของประเทศที่สามารถฉวยได้  กับประเทศที่ไม่ได้เตรียมพร้อม ไม่ได้ตระหนักถึงสถานการณ์ไม่แน่นอนจะยิ่งมีความเหลื่อมล้ำยิ่งมีความได้เปรียบเสียเปรียบมากขึ้นออกไปเรื่อยๆ

ผู้นำประเทศต้องชี้ต้องสร้างทิศทางที่ชัดเจน

จึงเป็นโจทย์และความท้าทายของประเทศไทย และพวกเราทุกคน   เพราะอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่น่ากังวล  จริงๆประเทศไทยมีคนเก่งจำนวนมาก ที่จะคิดว่าจะต้องทำหรือเดินทางไหน  แต่อยากฝากไว้คือ ทางออก โดยสถานการณ์ความผันผวน ความไม่แน่นอนที่ยังมีต่อไป  โดยต้องเลิกคาดหวังว่าจะกลับสู่สภาพก่อนเกิดโควิด 

 

นอกจากเรื่องสถานการณ์โควิด  ยังมีเรื่องสงคราม  หรือความขัดแย้งภูมิภาคต่างๆ สิ่งต่างๆเหล่านี้  ประเทศต้องกลับไปดูว่าจะอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ผันผวน และทำให้คนไทยในประเทศยังสามารถมีโอกาสฉวยโอกาสความผันผวนได้  โดยผู้นำของประเทศต้องชี้ต้องสร้างทิศทางที่ชัดเจน อย่างน้อยให้คนในประเทศมีโอกาส จากความไม่แน่นอน

 

หนุนไทย “ดิจิทัลฮับของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” 

หากย้อนดูการใช้ดิจิทัลของประชาชนรายย่อยหรือ Digital consumer ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้  พบว่า การเพิ่มขึ้นถึง 350 ล้านคนในสิ้นปีที่แล้ว  สำหรับประเทศไทย 90% เป็นการใช้อินเทอร์เน็ต  Digital consumer เพิ่มกว่า 300%  ซึ่งสภาพแวดล้อมหลายประเทศ  ไม่ว่าไทย มาเลเซีย  ฟิลิปปินส์  สิงคโปร์ มีการใช้ดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งไทยและฟิลิปปินส์ มีความก้าวหน้ามากในด้านดิจิทัล โดยมองว่าดิจิทัลสามารถเข้ามาช่วยเปลี่ยนกระบวนการทำธุรกิจที่สร้างโอกาสใหม่ๆในภาคอุตสาหกรรมต่างๆในทวีปเอเซีย

 

หากมองไปในช่วง 10ปีข้างหน้า  มองว่าโอกาสขนาดของการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี  ทั้งเอเชียจะขยายตัวมากกว่า 5 เท่า มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัล 1ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการค้าและการทำธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ

 

ทั้งนี้   อนาคตของประเทศไทย มีหลายอย่างที่ต้องทำ  ส่วนตัวอยากเห็นประเทศไทยสร้างเป้าหมายเป็นดิจิทัลฮับของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  อยากเห็นภูเก็ตเป็นดิจิทัลฮับของเมืองไทย และเป็นดิจิทัลฮับของภูมิภาคนี้  ทำให้ภูเก็ตเป็นที่พักอาศัยหลักสามารถให้คนภูเก็ตเดินทางบินไปประชุมที่สิงคโปร์และกลับมาเที่ยวในช่วงวันหยุด และอยากเห็นเชียงใหม่ หรืออีอีซี เป็นเช่น มณฑลเฉินตู  และเซิงเจิ้น เป็นฐานของคนทำงานในด้านTech Talent ซึ่งเรามีความพร้อมเหมาะสมหลายสิ่งหลายอย่าง

 

การเป็นดิจิทัลฮับ ต้องอาศัยหลายองค์ประกอบ  หากจะให้ภูเก็ต เชียงใหม่เป็นฐานที่มั่น  หรือแซนบล็อก การสร้างให้คนรุ่นใหม่ให้มีการใช้แพลตฟอร์มแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง “หนี้ครัวเรือน”โดยพยายามเปลี่ยน Mind Set ในการซื้อปัจจัยสี่ หรือบ้าน  โดยเปลี่ยนแนวทางให้คนไทยนำเงินออมออกไปเพื่อการลงทุน มากกว่าการนำเงินไปซื้อปัจจัยสี่ เปลี่ยนเป็น Sharing  economy เพื่อให้ต้นทุนถูกลงหรือลดภาระหนี้ครัวเรือนในอนาคตด้วย

 

นายอาทิตย์กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกส่วนที่จะเปลี่ยนคือ  ประเทศไทยจะต้องสามารถเปลี่ยนระบบราชการหรือกฎระเบียบ  กฎหมายเพื่อให้ทันกับโลกที่ผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ทำอย่างไรให้กระบวนการเปลี่ยนระเบียบราชการต่างๆ โดยให้มีตัวชี้วัดหรือเป็นเคพีไอที่ชัดเจนไม่ว่าไอเดียใดก็ตาม

 

และต้องทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติ หรือกระบวนการกฎหมายรวดเร็วพอ มีความรู้มากพอ และสามารถทดลองได้มากพอ  การนำเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างอีอีซี  การนำเรื่องแซนบล็อกมาทดลองเพื่อให้การเปลี่ยนระเบียบราชการมาใช้ในสิ่งแวดล้อม แนวทางใหม่ที่เชื่อถือได้มากขึ้น  ซึ่งเราไม่มีเวลามากพอที่จะสามารถมารอ  เพราะโลกเปลี่ยนแปลง ผันผวน รุนแรง  โดยต้องเอาวิชั่นเป็นตัวตั้งเพื่อทำให้กฎหมาย  กฎระเบียบบรรลุเป้าหมายของประเทศ