ASPS เปิดโผ 17 หุ้นโอกาสรีบาวน์สูง หลังสงครามยูเครนผ่อนคลาย

10 มี.ค. 2565 | 05:12 น.

บล.เอเซีย พลัส ( ASPS) ประเมิน 3 ตัวชี้วัด "เซ็กเตอร์ - เทคนิคอล- พื้นฐาน "เปิด 17 หุ้นพื้นฐาน โอกาสดีดตัวกลับสูง หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนผ่อนคลายมากขึ้น

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุใน บทวิเคราะห์ วันนี้(10 มี.ค.)ว่า ตลาดหุ้นหลายแห่งดีดกลับแรง หลังความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน เริ่มเห็นแสงสว่าง

 

ตลาดหุ้นโลกวานนี้ กลับมาฟื้นตัวเด่นในหลายภูมิภาค อาทิ เช่น ยุโรปปรับขึ้นแรง 3 -7%, สหรัฐปรับขึ้น 2-3%, เอเชียเช้านี้บวก 1-3% สาเหตุมาจากความผ่อนคลายของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ล่าสุดประธานาธิบดียูเครน ยอมผ่อนคลายเรื่องความพยายามผลักดันให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิก NATO ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของรัสเซียเพื่อยุติสงคราม และพร้อมจะเจรจาเรื่องสถานะของรัฐโดเนตสก์และลูฮันสก์ด้วย

 

จากการผ่อนคลายของความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนข้างต้น  ASPS เชื่อว่าจะเป็น Sentiment บวกต่อตลาดหุ้นไทยในวันนี้ได้ แต่ทว่ายังคงต้องติดตามการเปิดเจรจาการทางทูตของทั้ง 2 ฝ่ายในวันที่ 10 มี.ค. 2565 ที่กรุง Istanbul อย่างใกล้ชิด ซึ่งนับเป็นการเจรจาระดับรัฐมนตรีครั้งแรก นับตั้งแต่รัซเซียเข้าปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดยหากการเจรจามีความคืบหน้าที่ดี เชื่อว่าจะช่วยให้ตลาดการเงินผ่อนคลายได้เพิ่มเติม
 

ค้นหาหุ้นรีบาวน์กลับ ทั้งในเชิงเทคนิคคอลและพื้นฐาน

 

ตลาดหุ้นซึบซับประเด็นรัสเซีย-ยูเครน หนักๆ มาแล้วกว่า 17 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. 65 ที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมาเตือนว่ารัสเซียเตรียมบุกยูเครนเร็วๆนี้ จนถึงวันที่ 9 มี.ค.65 เริ่มมีกระแสยูเครนจะไม่เข้าร่วมกับ NATO ตลาดหุ้นเริ่มทยอยฟื้นขึ้น โดยตลอดช่วงเวลา (21 ก.พ. – 8 มี.ค. 65) ตลาดหุ้นโลกปรับฐานแรง และตลาดหุ้นไทยเองปรับตัวลงมาจาก 1713 จุด มาเหลือ 1619 จุด หรือลดลงมากว่า 5.5%

 

ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ จึงทำการ “ค้นหาหุ้นที่ปรับฐานแรงมีโอกาสรีบาวน์กลับสูง ในยามที่ประเด็นรัสเซีย-ยูเครนผ่อนคลายมากขึ้น” ทั้งในมุม Sector, เทคนิคอล และพื้นฐาน ดังนี้

 

1. วิเคราะห์ลงไปในราย Sector ในช่วงเวลา (21 ก.พ. – 8 มี.ค. 65) จะเห็นได้ว่า มีหลาย Sector ที่ปรับฐานลงมาลึกกว่าตลาดมาก อาทิ  ETRON -19.5%, PETRO -12.5%, BANK -8.8%, CONS -8.7%, CONMAT -8.0%, AGRI -7.1%, PROP-6.5% และ FOOD -6.2%

 

รวมถึงหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่แฝงอยู่ใน Sector ENERG ซึ่ง Sector ที่ลงแรงพวกนี้เกิดจากความกังวลประเด็นรัสเซียยูเครน ซึ่งมีโอกาสรีบาวน์ได้แรงเช่นกันหากประเด็นดังกล่าวผ่อนคลายมากขึ้น

 

ผลตอบแทนราย Sector ช่วงกังวลประเด็นรัสเซียยูเครน (21 ก.พ. – 8 มี.ค. 65)

ASPS เปิดโผ 17 หุ้นโอกาสรีบาวน์สูง หลังสงครามยูเครนผ่อนคลาย

 

2. วิเคราะห์ในมุมเทคนิคอล ค้นหาหุ้นที่มีโอกาส Covered Short สัญญาฟิวเจอร์สกลับสูง โดยผ่านเงือนไขต่างๆ ดังนี้

 

  • 2.1 เป็นหุ้นที่ลงแรงกว่า SET ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (SET ปรับลง -1.7%wtd)
  • 2.2 เป็นหุ้นที่ ปริมาณ Short Sales ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่า 10% ของปริมาณการซื้อขาย (หากหุ้นฟื้นกลับจะมีแรง Covered Short ช่วยเสริมให้ฟื้นได้เร็วกว่าหุ้นตัวอื่นๆ ตามสัดส่วนปริมาณ Short Sales ที่สูง)

 

ได้ผลลัพธ์คือ

 

ASPS เปิดโผ 17 หุ้นโอกาสรีบาวน์สูง หลังสงครามยูเครนผ่อนคลาย
 

3.วิเคราะห์ในมุมพื้นฐาน ค้นหาหุ้นพื้นฐานดีที่ปรับฐานลงมาลึกตลอดช่วงที่
ตลาดหุ้นกังวลต่อประเด็นรัสเซียยูเครนหนักๆ (21 ก.พ. – 8 มี.ค. 65) โดย
ผ่านเงื่อนไขต่างๆ ดังนี้

 

  • 3.1 เป็นหุ้นที่ปรับตัวลงแรงจากประเด็นรัสเซียยูเครน
  • 3.2 ฝ่ายวิจัยแนะนำ “ซื้อ”
  • 3.3 มี Upside จากประมาณการปี 2565

 

ได้ผลลัพธ์  17 หุ้นพื้นฐาน ดังนี้

 

ASPS เปิดโผ 17 หุ้นโอกาสรีบาวน์สูง หลังสงครามยูเครนผ่อนคลาย

 

ทั้งหมดเป็น 3 มุมมอง สำหรับการคัดเลือกหุ้นที่มีโอกาสดีดตัวกลับ หลังรัสเซียยูเครนผ่อนคลายมากขึ้น 

 

อ้างอิงข้อมูล :  บล.เอเซีย พลัส