LH BANK รุกขยายฐานลูกค้าไต้หวัน เล็ง 5 ปีสินทรัพย์เพิ่ม 7%

06 มี.ค. 2565 | 06:58 น.

LH Bank เล็ง 5 ปีข้างหน้า ขยายฐานลูกค้าไต้หวัน 500 ราย ดันขนาดสินทรัพย์เพิ่ม 7% หลังสิ้นปี 65 สินเชื่อขยายตัว 7% โฟกัสฐานผู้ใช้ดิจิทัลแบงก์กิ้ง ต่อยอดธุรกิจจากรายใหญ่ “ซัพพลายเชน-เอสเอ็มอี”

หลังธนาคาร CTBC Bank จากไต้หวัน มีสาขา 375 แห่ง ใน 14 ประเทศ เฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ครอบคลุมทั้ง เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย อินเดีย ฮ่องกง และจีน เข้าถือหุ้นบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ LHFG ในสัดส่วน 46.61% ทำให้ LHFG มีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าไต้หวันเพิ่มขึ้น

 

นายฉี ชิง-ฟู่ กรรมการผู้จัดการ LHFG เปิดเผยว่า ตามแผน 5 ปี ธนาคารจะขยายฐานลูกค้าไต้หวันเข้ามาใช้บริการกับธนาคาร LH Bank ประมาณ 10% หรือราว 500 บริษัท จากกลุ่มลูกค้าไต้หวันทั้งรายบุคคลและนิติบุคคลที่มีอยู่ 5,000 ราย ขณะเดียวกันมีความคาดหวังจะเพิ่มขนาดสินทรัพย์ 7% ภายใน 5ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีสินทรัพย์กว่า 2 แสนล้านบาท

นายฉี ชิง-ฟู่ กรรมการผู้จัดการ LHFG

 

“เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าไต้หวันและในเอเชีย แต่เราต้องเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือและมีศูนย์ธุรกิจระดับภูมิภาครองรับตามแผนที่จะขยายธุรกิจในต่างประเทศด้วย” นายฉี กล่าว

 

นางสาวชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ LH Bank กล่าวว่า ปี 2565 ธนาคารเน้นการเติบโตทั้งจากภายในและการเติบโตจากภายนอก โดยการเติบโตจากภายใน เป็นการขยายธุรกิจในประเภทที่ให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งครอบคลุมกลุ่มลูกค้ารายย่อยและเอสเอ็มอี เพราะที่ผ่านมาธนาคารเน้นเติบโตลูกค้าขนาดใหญ่ ซึ่งมีโอกาสขยายฐานซัพพลายเชนและรายย่อย โดยตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้โต 6-7% 

นางสาวชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ LH Bank

สำหรับการเติบโตสินเชื่อมาจาก 3 ส่วนคือ

  1. สินเชื่อบ้าน คาดว่า จะเติบโต 20% โดยขยายฐานบ้านระดับกลางตามหัวเมืองใหม่ในต่างจังหวัด ส่วน Digital Lending คาดว่า จะเห็นยอดสินเชื่อปลายปีนี้ถึงต้นปี 66
  2. กลุ่ม Wealth Management ซึ่งปรับรูปแบบ 7สาขาให้มี RM คอยแนะนำลูกค้า พร้อมเพิ่มฐานผู้ใช้แอปพลิเคชัน Profita 50%หรือจำนวนเติบโตกว่า 1 แสนราย จากตอนนี้มีฐานลูกค้าโมบายแบงกิ้ง 2 แสนราย และ 3.ขยายฐานลูกค้าซัพพลายเชน และเอสเอ็มอี จากฐานลูกค้ารายใหญ่ ซึ่งได้เปิดฮับ/ศูนย์บริการลูกค้าที่มีอยู่ 9 แห่งทั่วประเทศ

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,763 วันที่ 6 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2565