ลุ้น “คลัง-พลังงาน” ออกมาตรการช่วยผู้ใช้เบนซินเร็วๆนี้

05 มี.ค. 2565 | 02:04 น.

คลัง เผย ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ ก.พลังงาน หามาตรการช่วยผู้ใช้เบนซิน ไม่ฟันธงลดภาษีหรือไม่ ชี้ขึ้นอยู่กับ ก.พลังงาน คาดมาตรการช่วยเหลือออกมาเร็วๆ นี้ ก่อนเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติต่อไป

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ไปพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันเบนซิน เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของทั้ง 2 กระทรวง อยู่ระหว่างการหารือกัน โดยกระทรวงพลังงานจะเป็นหลักในการกำหนดมาตรการต่างๆ และสรุป ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาอนุมัติต่อไป

“ความเป็นไปได้ที่จะลดภาษีน้ำมันเบนซินหรือไม่  ขึ้นอยู่กับกระทรวงพลังงาน ซึ่งต้องดูภาพรวมทั้งหมด ว่าจะมีมาตรการอะไรบ้าง ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายประชาชน ต้องนำระดับราคาน้ำมันในตลาดโลก และการคาดการณ์ราคาน้ำมัน มาเป็นปัจจัยการพิจารณาว่าระดับราคาน้ำมันเท่าใด การช่วยเหลือและระยะเวลาจะเป็นอย่างไร ขอให้รอกระทรวงพลังงานสรุปผลมาตรการในเร็วๆนี้” นายอาคม กล่าว 

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายอาคม กล่าวต่อว่า ส่วนการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม อาทิ  มอเตอร์ไซต์รับจ้าง หรือ วินมอเตอร์ไซต์ กลุ่มเปราะบางที่มีรายได้น้อยนั้น ก็ต้องรอผลการหารือของกระทรวงพลังงานว่าจะมีมาตรการใดที่จะออกมาช่วยเหลือบ้าง ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผู้ได้รับผลกระทบอยู่แล้ว 

 

สำหรับประเด็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ต่อผลกระทบของเศรษฐกิจไทย นั้น นายอาคม กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ อยู่ระหว่างวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ โดยกระทรวงการคลัง ได้มีการเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นกัน เพราะขณะนี้ยังให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ ว่าจะมีผลกระทบต่ออัตราการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร