ทองฟิวเจอร์พุ่งยืนเหนือระดับ 1,910 ดอลล์ วิตกสงครามยูเครนหนุนแรงซื้อ

22 ก.พ. 2565 | 00:05 น.

ทองฟิวเจอร์พุ่ง 14.8 ดอลลาร์ ยืนเหนือระดับ 1,910 ดอลลาร์/ออนซ์ วิตกสงครามยูเครนหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ ทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,910 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะการเป็นเอกราชของ 2 แคว้นในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย
 

ณ เวลา 06.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 14.80 ดอลลาร์ หรือ 0.78% แตะที่ 1,914.60 ดอลลาร์/ออนซ์
 

ประธานาธิบดีปูติน ประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย
          

"ผมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ผมจำเป็นต้องตัดสินใจในสิ่งที่ผมควรจะทำมานานแล้ว และวันนี้ผมขอประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์" ประธานาธิบดีปูตินกล่าวในแถลงการณ์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศรัสเซียในช่วงเย็นของวันจันทร์ (21 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร (22 ก.พ.) ตามเวลาไทย
 

ทั้งนี้ การรับรองเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์จะเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากการรับรองสถานะของ 2 แคว้นดังกล่าวถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน