ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 400 จุด หลัง'ปูติน'รับรองเอกราช 2 แคว้นกบฎยูเครน

21 ก.พ. 2565 | 23:55 น.

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 400 จุดในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของ 2 แคว้นของยูเครน

โดย ณ เวลา 06.21 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 33,532 จุด ร่วงลง 475 จุด หรือ -1.40%
          

ประธานาธิบดีปูตินได้ประกาศในแถลงการณ์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศรัสเซียในช่วงเย็นของวันจันทร์ (21 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร (22 ก.พ.) ตามเวลาไทย

 

"ผมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ผมจำเป็นต้องตัดสินใจในสิ่งที่ผมควรจะทำมานานแล้ว และวันนี้ผมขอประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์" ปธน.ปูตินกล่าว
 

ประธานาธิบดีปูติน ยังได้กล่าวตำหนิสหรัฐ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่แสดงท่าที่อันเป็นปรปักษ์รัสเซีย ด้วยการกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนที่จะยกพลบุกโจมตียูเครน นอกจากนี้ ปูตินยังมองว่า หากนาโตยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก็จะนำไปสู่การจัดตั้งกองกำลังในเขตแดนของยูเครน ซึ่งจะเป็นภัยต่อรัสเซียในวันข้างหน้า

 

รายงานระบุว่า หลังจากออกแถลงการณ์ดังกล่าวได้ไม่นาน ประธานาธิบดีปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์
 

ทั้งนี้ การรับรองเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์จะเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากการรับรองสถานะของ 2 แคว้นดังกล่าวถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ที่มีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน