“สันติ” ชี้หากโควิดไม่คลี่คลาย ลุ้นขยายเวลา-วงเงิน “คนละครึ่งเฟส4”

18 ม.ค. 2565 | 08:56 น.

“สันติ” เผย ยังไม่เคาะวงเงิน “คนละครึ่งเฟส4 ” ส่วนจะให้เท่าไหร่นั้น ต้องรอประเมินสถานการณ์ก่อน ชี้หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อาจขยายเวลาและเพิ่มวงเงินภายหลังได้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในส่วนมาตรการช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชนในส่วนของกระทรวงการคลัง ได้ขยับการดำเนินมาตรการ คนละครึ่งเฟส4 เร็วขึ้นแล้ว เพราะการดำเนินมาตรการในเฟสที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับอย่างดี และเกิดประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจอย่างมาก เพราะเมื่อระดับฐานรากมีการจับจ่ายซื้อสินค้า ก็ทำให้เกิดการหมุนของเงินในระบบไปทั่วถึงระดับอุตสาหกรรม ส่วนวงเงินที่จะใช้ในรอบนี้ จะต้องปรับเพิ่มหรือลดลงอย่างไรหรือไม่นั้น จะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์

 

“วงเงินที่จะให้ไม่อยากให้มองว่าจะเพิ่มขึ้นหรือน้อยลง ยังต้องดูสถานการณ์ เพราะหากสถานการณ์ยังอ่อนไหว ก็อาจจำเป็นต้องขยายระยะเวลามาตรการออกไป ซึ่งก็จะทำให้ต้องเพิ่มวงเงินเข้าไปด้วยเป็นอัตโนมัติอยู่แล้ว โดยช่วงแรกอาจให้เท่านี้ แต่หากจำเป็นก็ใส่เงินเพิ่มได้เหมือนครั้งก่อน แต่หากสถานการณ์ดีขึ้น โอมิครอนคลี่คลาย ก็อาจไม่จำเป็นต้องเพิ่มวงเงินหรือขยายระยะเวลา” นายสันติ กล่าว

สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ นั้น ในส่วนของกระทรวงการคลังได้ส่งเรื่องไปยังเลขาคณะรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ จึงไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าเรื่องจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เมื่อไหร่ แต่อย่างไรก็ตามในระหว่างที่รอเรื่องเข้า ครม. กระทรวงการคลังก็ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในด้านอื่นๆ แบบคู่ขนานไปด้วย เช่น การเปิดลงทะเบียน เป็นต้น เพราะเมื่อ ครม. อนุมัติแล้ว ก็จะสามารถดำเนินการต่อได้ทันที เพื่อให้การเปิดลงทะเบียนเกิดขึ้นเร็วที่สุด