“คนละครึ่งเฟส 4” ลุ้นเป็นของขวัญ “วันวาเลนไทน์” หลังเคาะเริ่มเร็วขึ้น

14 ม.ค. 2565 | 12:30 น.

“สุพัฒนพงษ์” เผย เคาะแล้ว เลื่อน “คนละครึ่งเฟส4” เร็วขึ้น ชี้ผู้ที่เคยใช้สิทธิแล้ว แค่กดยืนยันรับสิทธิ ด้าน “อาคม” คาดเปิดให้ยืนยันสิทธิกลาง ก.พ. นี้ ขณะที่วงเงินสิทธิ เตรียมเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณา ก่อนขอความเห็นชอบใน ครม. ต่อไป

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหารือแนวทางการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงการใช้เงิน จาก พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อบรรเทาเยียวยาประชาชนในช่วงรอยต่อ โดยรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากสถานการณ์ราคาสินค้าที่แพงขึ้น เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ที่ประชุมได้มีมติให้เลื่อนโครงการ “คนละครึ่งเฟส4” เร็วขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์ จากเดิมที่จะเริ่มวันที่ 1 มีนาคม 2565 มาเป็นช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565  โดยผู้ที่เคยได้รับสิทธิอยู่แล้วสามารถกดยืนยันสิทธิได้เลย ไม่ต้องกรอกข้อมูลใหม่ ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการรับสิทธิจะต้องกดยืนยันรับสิทธิ ไม่ใช่การให้สิทธิโดยอัตโนมัติ

 

“จะมีการช่วยเหลือกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มที่เข้าไม่ถึงสมาร์ทโฟน โดยจะมีการเต็มเงินเข้าไปให้เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับคน 2 กลุ่มนี้ โดยการช่วยเหลือจะครอบคลุมทุกกลุ่ม ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ต้องการทิ้งใครไว้ข้างหลัง” 

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าในส่วนของมาตรการ คนละครึ่งเฟส 4 ที่จะมีการขยับขึ้นมาเร็วขึ้นนั้น จากเดิมจะมีการเริ่มกระบวนการต่างๆ ในวันที่ 1 มี.ค.65 ก็จะเลื่อนมาเริ่มเร็วขึ้น โดยคาดว่าจะเปิดให้เริ่มกดยืนยันสิทธิได้ในช่วงกลางเดือน ก.พ. หลังจากนั้นจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อตรวจสอบข้อมูล และคาดว่าจะเริ่มใช้จ่ายเงินได้ ในช่วงปลายเดือน ก.พ. หรือ 1 มี.ค. 

 

“เดิมจะเริ่มเปิดลงทะเบียนยืนยันสิทธิในช่วงเดือน มี.ค. แต่ก็จะขยับเร็วขึ้นมาเป็นช่วงกลางเดือน ก.พ. ขั้นตอนหลังจากนี้จะนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ ที่มีนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธาน เพื่อพิจารณางบที่จะใช้ในโครงการก่อน แล้วจึงจะเสนอ ครม.เป็นลำดับถัดไป”

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

ทั้งนี้ นายอาคม กล่าวด้วยว่า ยังคงใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ซึ่งเงินยังมีเพียงพอ ขณะเดียวกันจากการดำเนินโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่จบไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.64 ก็มีเงินเหลือเนื่องจากมีประชาชนที่ได้รับสิทธิแต่ใช้สิทธิไม่เต็มวงเงินที่ให้ ประมาณ 10,000 ล้านบาท ก็จะนำมารวมในงบของโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ด้วย ส่วนจำนวนผู้ได้รับสิทธิในรอบนี้นั้น อาจจะไม่ถึง 26 ล้านคนเท่ากับสิทธิในโครงการคนละครึ่งเฟส 3 เนื่องจากต้องรอให้มีการยืนยันตัวตนก่อน ส่วนจะเท่าไหร่นั้น ยังต้องรอดูอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นจะมีการเปิดให้ยืนยันสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ในวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.65 เพื่อเป็นของขวัญในวันแห่งความรัก  โดยวงเงินที่ให้จะอยู่ที่ 1,000 – 1,500 บาท มีระยะเวลาการใช้จ่ายประมาณ 2-3 เดือน โดยจะไม่มีการจำกัดจำนวนสิทธิ แต่ผู้ที่เคยได้รับสิทธิแล้วจะต้องกดเพื่อยืนยันรับสิทธิ ไม่ใช่การรับสิทธิโดยอัตโนมัติ ส่วนเงินช่วยค่าครองชีพสำหรับบัตรคนจน และกลุ่มเปราะบาง ที่มีอยู่ 15 ล้านคน คาดว่าจะมีการช่วยเหลือใกล้เคียงกับคนละครึ่ง 500 - 1,000 บาท