จับตา “ชลบุรี-อุบล” หลังสัญญาณ “โอมิครอน”พุ่งสูง

02 ม.ค. 2565 | 11:12 น.

กรมควบคุมโรคเผย จับตา 2 จังหวัด “ชลบุรี-อุบลฯ” หลัพบสัญญาณ “โอมิครอน”ระบาดหนัก ผงะ อุบล” ติดเชื้อวันละ 300 คนขึ้น หวั่นซ้ำรอยกาฬสินธุ์

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคเปิดเผยว่า จังหวัดที่กำลังมีการระบาดของโควิด-19 จำนวนมากคือ จังหวัดชลบุรี และอุบลราชธานี เนื่องจากจังหวัดชลบุรีมีคนค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่เป็นคนงานในโรงงาน บางครั้งมีการจัดกิจกรรมเลี้ยงสังสรรค์ จึงได้กำชับให้ระมัดระวังเรื่องการเดินทางกลับบ้าน และหลังปีใหม่

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

หากเป็นไปได้โรงงานไม่ต้องปิดดำเนินการ แต่ขอให้ตรวจ ATK พนักงานก่อนเข้าทำงาน และสุ่มตรวจเป็นระยะๆ เพื่อจับสัญญาณการระบาดให้เร็วที่สุด

ส่วนสถานการณ์ที่จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ (2 ม.ค.) ตนได้ลงพื้นที่ เพื่อติดตามคลัสเตอร์ ซึ่งพบว่า มีลักษณะคล้ายกับคลัสเตอร์ที่กาฬสินธุ์ คือ กรณีร้านอาหารกึ่งผับที่มีคนเข้าไปเที่ยวต่อเนื่องจากผับแห่งหนึ่ง ไปอีกแห่งหนึ่ง

 

“ตอนนี้ที่ผมจับตาอยู่คือ 2 จังหวัดนี้ คือ ชลบุรี และอุบลฯ อย่างสถานการณ์ที่อุบลฯ นั้น พบมีผู้ติดเชื้อวันหนึ่งขึ้นไป 300 คน และขึ้นค่อนข้างเร็ว" นายแพทย์โอภาสกล่าว

ดังนั้นต้องติดตามรายละเอียดกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี (สสจ.) อีกครั้งว่า จะต้องมีมาตรการอย่างไร จะต้องปิดอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นช่วงนี้เป็นช่วงที่คนกำลังเดินทาง ขอให้ดำเนินการตรวจ ATK เป็นระยะๆ อย่างน้อยกลับมาก็ตรวจ หากมีอาการก็ตรวจอีก หรือตรวจหลัง 7 วัน ย้ำเลยว่า ATK ช่วงนี้สำคัญมา

 

ส่วนการจะปรับมาตรการเข้มขึ้นหรือไม่นั้น คงดูลักษณะการระบาดมากกว่า เพราะเท่าที่ดู ดูเหมือนอาการไม่รุนแรง เช่นที่ อุบลฯ พบว่า 95% อาการน้อยมาก เพราะฉะนั้นหากอาการน้อยจะใช้มาตรการ HI/CI  เพื่อไม่ให้โรงพยาบาลโหลดเกินไป ขณะนี้ก็มีการประเมินสถานการณ์กันทุกวัน