นายกฯ กำชับมาตรการรับมือ ปชช.กลับจากหยุดปีใหม่เข้าทำงาน เน้น WFH

02 ม.ค. 2565 | 03:34 น.

นายกรัฐมนตรีสั่งหน่วยงานปรับมาตรการ เตรียมรับมือประชาชนหลั่งไหลกลับเข้าทำงานหลังหยุดเทศกาลปีใหม่ เน้นรัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน (WFH) ในช่วง 14 วันเมื่อเปิดทำการหลังหยุดเทศกาลปีใหม่

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยวันนี้ (2 ม.ค.) ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตาดูสถานการณ์กลุ่ม ผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" อย่างเข้มข้น ป้องกันการไม่ให้เกิดรูปแบบคลัสเตอร์ที่แพร่กระจายเชื้อ และ ถอดบทเรียนจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ ที่มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนจากคลัสเตอร์นี้แล้วถึง 244 ราย เพื่อจำกัดวงลดการแพร่กระจายเชื้อในภายประเทศให้มากที่สุด

 

นายธนกรกล่าวว่า ผู้ที่เดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ณ สถานีหมอชิตและสถานีหัวลำโพง สามารถรับการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ด้วย ATK โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคม ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ถึงวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน หลังเดินทางกลับมาทำงานต่อที่กรุงเทพฯ อย่างปลอดภัย

 

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ด้วย ATK โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มีดังนี้   

  1. ลงทะเบียนผ่าน QR Code ICN Tracking มาจากบ้าน หรือ Walk In หน้างาน
  2. ยื่นบัตรประชาชน และรหัสลงทะเบียน 4 หลัก ที่ได้จากการลงทะเบียนสำเร็จ
  3. รับอุปกรณ์ Swab จากเจ้าหน้าที่
  4. เข้ารับการ Swab (NPS) ที่รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย
  5. รับทราบผลตรวจผ่าน 2 ช่องทาง ออนไลน์ หรือสแกน QR Code โดยใส่เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ กรณีตรวจพบผลบวก ทีมกรมควบคุมโรคจะให้คำปรึกษา และตรวจ RT-PCR ซ้ำ

 

พร้อมกันนี้ รัฐบาลขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ-เอกชน ให้ข้าราชการ พนักงาน ปฏิบัติงานที่บ้าน (WFH) ในช่วง 14 วัน เมื่อเปิดทำการหลังหยุดเทศกาลปีใหม่ด้วย

“นายกรัฐมนตรียังเตือนประชาชน ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่นี้ หากสงสัยว่าตนเองจะติดเชื้อโควิด-19 ขอให้งดเดินทางเข้าไปในพื้นที่ งดร่วมกิจกรรมทันที กักตัวเอง ไม่สัมผัสกับผู้อื่น และรีบเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที ปรึกษาแพทย์ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นในสถานที่ต่าง ๆ ร่วมกันรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม” นายธนกรกล่าว