โอมิครอนโผล่ “ตรัง” อีกราย เป็นสาวสวีเดนมาไทยผ่าน Test & Go

02 ม.ค. 2565 | 04:51 น.

ศบค.จ.ตรัง แถลงพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มอีกราย เป็นสาวสวีเดนบินเที่ยวกระบี่ต่อเกาะกระดาน จ. ตรัง เข้าไทยผ่านโครงการ TEST & GO ตรวจ ATK รอบแรกเป็นลบ นับเป็นผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายที่สองของจังหวัด

2 ม.ค. 65 นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษก ศบค.จ.ตรัง เปิดเผยว่า มีรายงาน ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มเติมอีก 1 ราย เป็นรายที่ 2 ของ จ.ตรัง โดยเป็นผู้ติดเชื้อเพศหญิง อายุ 33 ปี สัญชาติสวีเดน

 

ผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายนี้ ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์มาแล้ว 2 โดส และเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยร่วมกับครอบครัวรวม 5 คน ผลการตรวจ ATK รอบแรกเป็นลบทั้ง 5 คน ผู้ติดเชื้อเข้าร่วมโครงการ TEST & GO เดินทางมาจากจังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.โดยรถยนต์ของโรงแรมมายังจ.ตรัง เข้าพักที่รีสอร์ทในเกาะกระดาน ระหว่างวันที่ 24-28 ธ.ค. ต่อมาผลการตรวจ ATK วันที่ 5 เป็นบวก ขณะที่สมาชิกในครอบครัวยังเป็นลบ

 

จากนั้นวันที่ 29 ธ.ค. ผู้ติดเชื้อได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง และเก็บตัวอย่างตรวจสายพันธุ์ ผลการตรวจเมื่อเย็นวานนี้(1ม.ค.65) พบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งได้แจ้งสายการบินเพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรังได้เร่งรัดให้มีการตรวจ ATK ครอบคลุมผู้ติดเชื้ออย่างน้อยผู้ติดเชื้อ 1 ราย จะต้องมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 10 ราย ได้แก่ ผู้สัมผัสที่บ้าน สัมผัสที่ทำงาน ฯลฯ และจะมีการค้นหาเชิงรุกเพื่อควบคุมโรคในชุมชนอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ วันที่ 30 ธ.ค. 64 จ.ตรังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของจังหวัด โดยเป็นผู้ป่วยเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 40 ปี ทำงานเป็นพนักงานโรงแรมอยู่ในเมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ไทม์ไลน์เดินทางพร้อมสามีเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ภูมิลำเนาเดิมอยู่ใน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ได้รับวัคซีนไฟเซอร์มาแล้วถึง 3 เข็ม เมื่อมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ มีรถโรงแรมมารับตามโครงการ Test & go ซึ่งผลการตรวจออกมาเป็นลบ จากนั้นผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าวเดินทางมาขึ้นเครื่องต่อเพียงคนเดียวที่สนามบินดอนเมือง โดยสารเครื่องบินมาถึงสนามบินตรัง เมื่อเวลา 16.00 น. โดยสายการบิน SL826 ซึ่งมีผู้ที่มีความเสี่ยงสูงทั้งหมด 16 คน ทั้งหมดได้รับการกักตัวแล้ว

 

เมื่อถึงสนามบินตรังแล้วพี่สาวได้ขับรถยนต์ส่วนตัวจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช มารับ โดยพาเข้าพักที่โรงแรม ใน จ.ตรัง ซึ่งต่อมาก็เข้าทำการตรวจ ATK แต่ไม่มั่นใจว่าทำถูกหรือไม่ จึงทำการตรวจอีกครั้งผลปรากฏออกเป็นบวก จึงไปซื้อชุด ATK จากร้านขายยาตรวจเป็นครั้งที่ 3 ปรากฏผลตรวจคลาดเคลื่อน ต่อมาวันที่ 26 ธ.ค. จึงปรึกษาญาติก่อนได้รับคำแนะนำให้ตรวจซ้ำก่อนที่จะกลับภูมิลำเนาจึงไปตรวจที่คลินิกใน ต.ทับเที่ยง จ.ตรัง ผลบวกอ่อนๆ จึงเก็บตัวอย่างตรวจทำการ RT-PCR ซ้ำและนัดฟังผล จากนั้นวันที่ 27 ธ.ค. เข้าพักโรงแรมอีกแห่งหนึ่ง วันที่ 28 ธ.ค. ได้รับผลยืนยันว่าติดโควิด ทาง รพ.จึงได้มารับตัวเข้ารับการรักษา

สำหรับภาพรวมของการ สถานการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ประจำวัน (1 ม.ค. 65) จังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 47 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 17,950 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมเสียชีวิตสะสม 113 ราย หายป่วยกลับบ้าน 78 ราย รวมหายป่วยสะสม 17,494 ราย กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล 343 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในพื้นที่อำเภอกันตัง 11 ราย อำเภอนาโยง 3 ราย อำเภอปะเหลียน 3 ราย อำเภอเมืองตรัง 18 ราย อำเภอวังวิเศษ 4 ราย อำเภอรัษฎา 2 ราย อำเภอสิเกา 3 ราย และอำเภอห้วยยอด 3 ราย

โอมิครอนโผล่ “ตรัง” อีกราย เป็นสาวสวีเดนมาไทยผ่าน Test & Go

โอมิครอนโผล่ “ตรัง” อีกราย เป็นสาวสวีเดนมาไทยผ่าน Test & Go