คปภ. จ่อสั่งปรับ “อาคเนย์ประกันภัย” เหตุประวิงจ่ายสินไหม “น้องหญิง”

04 ธ.ค. 2564 | 00:07 น.

คปภ.จ่อเปรียบเทียบปรับ “อาคเนย์ประกันภัย” 7ธ.ค.นี้ เหตุประวิงเวลาจ่ายเคลมสินไหมทดแทน "น้องหญิง" นศ.ถูกเบนซ์ชนเสียชีวิต 2.5 ล้านบาท

คปภ.จ่อเปรียบเทียบปรับ  “อาคเนย์ประกันภัย”   7ธ.ค.นี้ เหตุประวิงเวลาจ่ายเคลมสินไหมทดแทน "น้องหญิง" นศ.ถูกเบนซ์ชนเสียชีวิต 2.5 ล้านบาท หลังคำสั่งศาลถึงที่สุดแต่บริษัทฝ่าฝืนคำสั่ง โทษปรับไม่เกิน 500,000 บาท และปรับไม่เกิน 20,000 บาทต่อวัน

 

กรณีรถเบนซ์ชนรถจักรยานยนต์นักศึกษา ในจังหวัดบุรีรัมย์เสียชีวิต ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม  2564 โดยที่คนขับรถเบนซ์คันดังกล่าวได้ทำประกันภัยชั้น 1 กับบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด(มหาชน) ต่อมาศาลพิพากษาให้บริษัทประกันจ่ายเงิน ค่าสินไหมทดแทน 2.5 ล้านบาท แต่บริษัทประกันฯ กลับเพิกเฉยไม่ยอมจ่ายนั้น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า  ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) จะนำเรื่องดังกล่าว เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการเปรียบเทียบฯ ในวันที่ 7 ธันวาคม 2564 นี้   

 

เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทยังเพิกเฉย ซึ่งเข้าข่ายเป็นการจงใจฝ่าฝืนข้อตกลงแห่งสัญญาประกันภัย อันเป็นความผิดฐานประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย  โดยมีโทษปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และปรับรายวันต่อเนื่อง ไม่เกินวันละ 2 หมื่นบาท จนกว่าจะได้ชำระเสร็จสิ้น

“ เท่าที่ทราบตั้งแต่เกิดเหตุการณ์  จนกระทั่งมีคำสั่งศาลถึงที่สุดแล้ว ประกอบกับทางสำนักงาน คปภ.มีคำสั่งให้บริษัทดำเนินการจ่ายค่าสินไหมตามข้อกฎหมาย แต่จนถึงปัจจุบันทางบริษัทยังเพิกเฉย และเข้าข่ายประวิงเวลา  ซึ่งโทษเปรียบเทียบปรับเบื้องต้นตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ถึงปัจจุบันตกประมาณ 2ล้านบาท แต่หากทางบริษัทยังฝ่าฝืนหรือเพิกเฉยก็จะมีโทษปรับ 20,000บาทต่อวันจนกว่าจะมีการชำระแล้วเสร็จ”

 

อนึ่ง ที่ผ่านมา คนขับรถเบนซ์ได้เยียวยาผู้เสียหายไปแล้ว 220,000บาท  ต่อมามีคำพิพากษาให้ผู้ขับขี่รถเบนซ์เป็นผู้ประมาทแต่ฝ่ายเดียว  และสำนักงาน คปภ. จังหวัดนนทบุรีมีความเห็นให้บริษัทอาคเนย์ประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) จำนวน  500,000 บาท และกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ (ประเภท 1) จำนวน 2 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ คำพิพากษาในคดีอาญาถึงที่สุดแล้ว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 โดยสำนักงาน คปภ. จังหวัดนนทบุรี ได้เร่งดำเนินการและแจ้งความเห็นให้บริษัทจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับทายาทของผู้เสียชีวิตตามกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแล้ว

ต่อมาเมื่อมีการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงาน คปภ. ส่วนกลาง และสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ได้รับเรื่องเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของทายาทของผู้เสียชีวิต  แม้ว่าทางสำนักงานคปภ.ได้ประสานไปยังบริษัทเพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมให้ส่งเอกสารหลักฐาน และทบทวนการจ่ายค่าสินไหนทดแทนกับทายาทของผู้เสียชีวิตแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแจ้งผลแต่อย่างใด