บล.กรุงศรี ชี้"ท่องเที่ยว"เสี่ยงสูงจากโอไมครอน - ERW กระทบสุด

01 ธ.ค. 2564 | 05:19 น.

บล.กรุงศรี ชี้"โอไมครอน"ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเปิดประเทศ และการฟื้นตัวกลุ่มท่องเที่ยวยิ่งล่าช้า ประเมินกรณีแย่สุดดาวน์ไซด์ต่อราคาเป้าหมายหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวปี 65 อยู่ในช่วง 8 - 27% ERW กระทบสุดจากสัดส่วน D/E เพิ่ม

บริษัทหลักทรัพย์(บล.)กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ ผลกระทบจากไวรัสโควิดสายพันธ์ใหม่ "โอไมครอน" (Omicron) ต่อภาคการท่องเที่ยวว่า  ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเปิดการเดินทางระหว่างประเทศ   อ่อนไหวต่อหุ้นท่องเที่ยวทั้งหมดในการ coverage ของเรา ในกรณีที่แย่ที่สุดบน สมมติฐานคือไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2565  และการฟื้นตัวล่าช้าออกไปเป็นปี 2568 และมีดาวน์ไซด์ต่อราคาเป้าหมายปี 2565-2566  ในช่วง 8 - 27% AOT และ ERW จะได้รับผลกระทบมากที่สุด และ ERW มีความเสี่ยงที่จะผิดเงื่อนไข covenant ในปี 2566 โดยมีD/E ที่ 3.92x เราจะทบทวนประมาณการ เมื่อมีข้อมูลว่าไวรัสโอไมครอน มีการหลบหลีกภูมิคุ้มกันของวัคซีนปัจจุบันหรือไม่

 

Omicron เป็นความเสี่ยงสูงสุดต่อการเปิดประเทศ

 

เดือนพ.ย.ทำให้ภาพการฟื้นตัวเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากช่วงต้นเดือนที่มีความหวังในการเห็นการฟื้นตัวสู่ระดับก่อนการระบาด (จากการเปิดประเทศของไทย ไปจนถึงโรงแรมยุโรปมีอัตราเข้าพักถึงระดับก่อนการระบาด) กลายเป็นการลดลงอย่างรวดเร็วของอัตราเข้าพักในเยอรมันนีและออสเตรียจากการระบาดระลอกใหม่ และย้ำด้วยโควิดสายพันธ์ VoC (การกลายพันธ์ที่น่ากังวล) โอไมครอน หรือ B1.1.529 ในช่วงปลายเดือน มาตรการตอบสนองเบื้องต้นจากรัฐบาลคือการห้ามการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อหยุดโอกาสในการระบาดระลอกใหม่จาก โอไมครอน พลิกจากจุดยืนการอยู่ร่วมกับโควิด
 

 กรณีที่แย่ที่สุดทำให้เกิดดาวน์ไซด์อย่างมีนัยสำคัญต่อภาคท่องเที่ยว 

 

ในกรณีที่แย่ที่สุดในมุมมองของเรา คือปี 2565 จะคล้ายกับปี 2564 คือไม่มี นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ซึ่งทำให้ราคาเป้าหมายลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 8-27%สำหรับหุ้นท่องเที่ยวในการ coverage ของเราโดยมีการขาดทุนในระดับเดียวกับ 2564 และทำให้การฟื้นตัวล่าช้าออกไปเป็นปี 2568 และทำให้มีความกังวลต่อสัดส่วน D/E ของหุ้นโรงแรมเพิ่มขึ้นจากผลขาดทุนที่กลับมาเพิ่มขึ้น โดย ERW มีสัดส่วนสูงที่สุดที่ 3.92x ในปี 2566 ในกรณีที่แย่ที่สุด

จับตาช่วง 2อาทิตย์ข้างหน้า 

 

อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้นักลงทุนจับตาข้อมูลในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้าเกี่ยวกับความสามารถในการหลบหลีกวัคซีนของสายพันธ์โอไมคอร์น และความรุนแรงต่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะในยุโรปที่มีการตรวจพบการติดเชื้อหลายราย ในกรณีที่ดีสุดที่โอไมครอนไม่ทำให้ผู้ติดเชื้อที่ได้รับวัคซีนแล้วเข้ารพ.หรือเสียชีวิต ดาวน์ไซด์ต่อคาดการณ์ของเราจำกัด คล้ายกับการสะดุดระยะสั้นของการฟื้นตัวใน 2563 แต่หากในกรณีที่แย่ที่สุด จะมีดาวน์ไซด์อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นและช่วงเวลาที่ต้องใช้ในการพัฒนา ทดลองและกระจายวัคซันใหม่จะเป็นภาพและกรอบเวลาการฟื้นตัวของกลุ่ม

 

 

  • AOT  ให้ราคาเป้าหมาย  78.00 บาท  แนะ " ซื้อ "
  • CENTEL  ราคาเป้าหมาย 36.00 บาท แนะ "ถือ "
  • ERW  ราคาเป้าหมาย  3.30 บาท แนะ " ถือ " 
  • MINT  ราคาเป้าหมาย  32.00 บาท แนะ "ถือ"

 

ที่มา :  บล.กรุงศรี