“อาคม” สั่งศึกษารูปแบบแปลงหนี้"การบินไทย"เป็นทุน

17 พ.ย. 2564 | 10:58 น.

“อาคม” เผยรายได้บินไทยดีขึ้น อาจไม่ต้องเสริมสภาพคล่องถึง 5 หมื่นล้าน พร้อมสั่ง สบน. สคร. หารือ “การบินไทย” ศึกษารูปแบบ แปลงหนี้เป็นทุน ชี้เป็นเรื่องละเอียด ต้องดูรอบคอบ ย้ำไม่ช้าแน่นอน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเติมเงินเสริมสภาพคล่อง บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ว่า ขณะนี้ได้ให้ สำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน) และ สำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปหารือรายละเอียดกับทางบริษัท การบินไทย และที่ปรึกษาทางการเงิน แต่ข้อมูลล่าสุด ขณะนี้สถานการณ์รายได้ของการบินไทยดีขึ้น อาจไม่ต้องใช้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องถึง 50,000 ล้านบาทตามที่การบินไทยได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ เพราะเริ่มกลับมาบินได้ และยังมีรายได้ทางอื่น เช่น การทวงหนี้ การขายทรัพย์สิน การประเมินมูลค่าของเครื่องบินจากเดิมที่เป็นหนี้ก็มีการขายเพื่อเป็นเงิน ทำให้สถานะหนี้ในภาพรวมดีขึ้น

ทั้งนี้ นายอาคม กล่าวว่า ในแผนฟื้นฟูฯ ได้เขียนไว้ชัดเจน ถึงการแปลหนี้เป็นทุน เพื่อเป็นการเพิ่มทุนให้กับการบินไทย ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียด และรูปแบบก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง หรือจะดำเนินการในทิศทางไหน พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดที่ต้องดูให้รอบคอบ แต่ย้ำว่าไม่ช้าแน่นอน