“อาคม” ไม่ลดภาษีน้ำมัน ชี้ใช้กลไกกองทุนฯ พยุงราคา ไม่พอ! กู้เพิ่ม!

17 พ.ย. 2564 | 10:42 น.

“อาคม” ย้ำไม่ลดภาษีน้ำมัน เหตุยังมีกลไกกองทุนน้ำมันฯ ดูแล ล่าสุด ครม. ขยายกรอบให้กู้เพิ่มเป็น 30,000 ล้านใช้พยุงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ชี้หากเงินกองทุนฯไม่พอขยายเพดานกู้เพิ่มได้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้มีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงนั้น ขณะนี้รัฐบาลได้ใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรแล้ว ซึ่งเป็นไปตามบทบาทของกองทุนน้ำมันฯ ที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อให้รักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันเป็นหลัก โดยที่ผ่านมาก็ได้ยืดหยุ่นการส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันตามสถานการณ์

 

จะลดภาษีหรือไม่ ต้องดูกำลังของกองทุนน้ำมันฯ ซึ่งขณะนี้กองทุนน้ำมันฯยังมีกำลังในการดูแลราคาได้ และล่าสุด ครม. ก็อนุมัติขยายกรอบการกู้เงินเป็น 30,000 ล้านบาทเพื่อให้สามารถเข้าไปดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งหากกู้เงินเต็มเพดานแล้ว แต่สถานการณ์ราคายังไม่ดีขึ้น ก็ยังขยายเพดานได้” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในช่วงปลายปี จะเป็นช่วงปกติที่ราคามันดีเซลปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาว และล่าสุดอเมริกาก็เริ่มทยอยนำน้ำมันในคลังมาใช้ ซึ่งจะช่วยทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงได้

 

นอกจากนี้หลายๆ ประเทศ เริ่มมีนโยบายมุ่งใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น เพื่อลดการใช้พลังงานจากฟอสซิล ซึ่งไทยก็มีนโยบายในการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า และจะมีความชัดเจนของนโยบายมากขึ้นในต้นปี 65 ขณะที่ค่าเงินบาทต้องยอมรับว่าไม่ว่าจะอ่อนค่าหรือแข็งค่า ก็จะมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์