ปตท. – กรุงศรี หนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR วงเงินสูงที่สุดในไทย

14 ตุลาคม 2564

ปตท.-กรุงศรีร่วมพัฒนาตลาดการเงินไทย หนุนสินเชื่อธุรกิจ วงเงิน 6,000ล้านบาทอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ระยะเวลา 5 ปี

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) บรรลุข้อตกลงให้ กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นพันธมิตรผู้สนับสนุนสินเชื่อธุรกิจของ ปตท.  ด้วยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) วงเงิน 6,000 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 5 ปี  ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ ธปท. ประกาศใช้อัตราดอกเบี้ย THOR เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่ของไทย  ถือเป็นธุรกรรมการเงินครั้งสำคัญของ ปตท. และกรุงศรี  ที่จะสร้างความเชื่อมั่นและขับเคลื่อนตลาดการเงินไทย

ปตท. – กรุงศรี หนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR วงเงินสูงที่สุดในไทย

นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ปตท. ยินดีร่วมสนับสนุนเสถียรภาพและพัฒนาตลาดการเงินตามนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา พันธมิตรทางธุรกิจและทางการเงินที่ดีมาโดยตลอดของ ปตท. ซึ่งในครั้งนี้  ปตท. ได้บรรลุข้อตกลงรับการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อ  6,000 ล้านบาท กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา  ด้วยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อเป็นการต่อยอดและส่งเสริมการนำอัตราดอกเบี้ย THOR ไปใช้ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น 

 

หลังจากเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ปตท. ประสบความสำเร็จจากการออกหุ้นกู้ภาคเอกชนที่อ้างอิง THOR เป็นรายแรก ทั้งนี้ ธุรกรรมสินเชื่อครั้งนี้ถือเป็นการกลับมาระดมทุนผ่านสินเชื่อสกุลเงินบาทกับธนาคารพาณิชย์อีกครั้งในระยะเวลามากกว่า 10 ปี ของ ปตท. สำหรับเงินทุนที่จัดหาได้ในครั้งนี้จะนำไปใช้บริหารต้นทุนทางการเงิน  เพื่อการดำเนินธุรกิจและสนับสนุนแผนการเติบโตไปสู่ธุรกิจพลังงานอนาคตและธุรกิจใหม่ที่ไปไกลกว่าพลังงานตามวิสัยทัศน์  “Powering Life with Future Energy and Beyond”

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรุงศรี และ ปตท. มีความสัมพันธ์อันดีมายาวนานกว่า 30 ปี โดยกรุงศรีได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ ปตท. และกลุ่มบริษัทในเครือในฐานะธนาคารพันธมิตรในหลากหลายโอกาส ผ่านการประสานพลังความเชี่ยวชาญของกรุงศรีกับเครือข่ายอันแข็งแกร่งของ MUFG เพื่อส่งเสริมการเติบโตและบทบาทผู้นำด้านพลังงานของ ปตท. ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

 

และในโอกาสที่ ปตท. ขยายบทบาทสู่การขับเคลื่อนตลาดการเงินด้วยธุรกรรมสินเชื่ออ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ด้วยวงเงินสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทยในปัจจุบัน กรุงศรีรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสในการร่วมงานกับ ปตท. อีกครั้ง และยังได้สนับสนุนนโยบายที่สำคัญของธนาคารแห่งประเทศไทยในการพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่ของตลาดการเงินไทยอีกด้วย”

 

นายประกอบ เพียรเจริญ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า “นับตั้งแต่ปี 2563 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ริเริ่มอัตราดอกเบี้ย THOR ให้เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่ของประเทศไทยแทนที่ THBFIX และสนับสนุนการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ในหลากหลายธุรกรรมทางการเงิน อาทิเช่น สินเชื่อ การออกพันธบัตร หุ้นกู้ และการป้องกันความเสี่ยงอัตราดอกเบี้ย กรุงศรีและ MUFG ตระหนักถึงความสำคัญของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่นี้

 

ในการพัฒนาตลาดการเงินของประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับนานาประเทศที่ได้มีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงจากเดิมที่ใช้อัตราดอกเบี้ย LIBOR เช่นกัน กรุงศรีเชื่อมั่นว่าการสนับสนุนสินเชื่อระยะยาวอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ให้กับ ปตท. ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทชั้นนำของประเทศในครั้งนี้ เป็นธุรกรรมสินเชื่อที่สำคัญในการช่วยเพิ่มการรับรู้ และความเชื่อมั่นให้กับผู้ร่วมตลาดรายอื่นๆ เช่น บริษัทต่างๆ สถาบันการเงิน และนักลงทุนสถาบัน ในการทำธุรกรรมการเงินและการป้องกันความเสี่ยงด้วยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่เพิ่มมากขึ้น”

 

นางอลิศรา มหาสันทนะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ความเห็นว่า “ธุรกรรมสินเชื่ออ้างอิง THOR ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของธนาคารพาณิชย์และบริษัทชั้นนำของประเทศอย่าง ปตท. ที่มีต่ออัตราดอกเบี้ย THOR โดยสินเชื่อนี้ถือเป็นต้นแบบที่จะช่วยสร้างความมั่นใจแก่ผู้ร่วมตลาดในการนำอัตราดอกเบี้ย THOR ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยสำหรับการกู้ยืมระยะข้ามคืน (overnight) ไปคำนวณเป็นอัตราดอกเบี้ยของแต่ละงวดด้วยวิธี compounding in arrears ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานสากลและประเพณีปฏิบัติในตลาดการเงิน

 

ธปท. ขอชื่นชมและขอบคุณธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ ปตท. เป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญในการผลักดันให้มีธุรกรรมประเภทสินเชื่ออ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR เพิ่มมากขึ้น ตลอดจนช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ร่วมตลาดในการใช้อัตราดอกเบี้ย THOR ตามแนวทางที่เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งจะช่วยให้ตลาดการเงินไทยสามารถเปลี่ยนผ่านจากการใช้อัตราดอกเบี้ย THBFIX ไปเป็นอัตราดอกเบี้ย THOR ได้อย่างราบรื่นและทันการณ์ ”