"คลัง" แย้มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรับเปิดประเทศ

12 ต.ค. 2564 | 08:01 น.

“อาคม” แย้ม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่รับเปิดประเทศสัปดาห์หน้า ขณะที่ “คนละครึ่ง” “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ชี้ยังเพียงพอหนุนเม็ดเงินสะพัดช่วงต้นไตรมาส 4

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่า ในส่วนมาตรการรองรับนโยบายเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย. นี้ หลักๆ จะเป็นมาตรการในฝั่งของการท่องเที่ยว โดยในส่วนของกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือการใช้จ่าย ขณะนี้ก็ยังมีมาตรการที่กำลังดำเนินการอยู่ ทั้งโครงการคนละครึ่ง และ ยิ่งใช้ยิ่งได้

 

ซึ่งเป็นมาตรการที่ออกมาเพื่อช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายให้มีเม็ดเงินสะพัดมากขึ้นในช่วงต้นไตรมาส 4 และมองว่ายังเพียงพอ ส่วนจะมีมาตรการอื่นเพิ่มเติมเพื่อรองรับการเปิดประเทศอีกหรือไม่นั้น ให้รอดูสัปดาห์หน้า

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวว่า ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบเพิ่มวงเงินสินเชื่อฟื้นฟูฯ ของเอ็กซิมแบงก์ อีก 5,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในการปรับเปลี่ยนธุรกิจไปสู่อุตสาหกรรมยุค 4.0 ซึ่งเป็นการมาตรการฟื้นฟูผู้ประกอบการหลังโควิดคลี่คลาย

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า การเปิดประเทศจะต้องมีการเตรียมมาตรการต่าง ๆ เพื่อไม่ให้โควิด-19 กลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้ง ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ขณะนี้ยังไม่มีอะไรใหม่ เพราะการเปิดประเทศ เป็นไปตามแผนอยู่แล้ว

 

"เชื่อว่า หลังจากเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เศรษฐกิจจะเปลี่ยน เพราะการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะช่วยให้เกิดการบริโภค การท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เมื่อถึงตอนนั้นกระทรวงการคลังจะนำมาตรการต่าง ๆ เข้าไปรองรับ"นายสันติกล่าว