CIMBT ตั้งเป้าปี65ยอดขายหุ้นกู้ผ่านตลาดรองเติบโต 30%

07 ต.ค. 2564 | 09:04 น.

ซีไอเอ็มบีไทย แนะรายย่อยลงทุนหุ้นกู้ตลาดรอง ชูผลตอบแทนดีกว่าเงินฝาก 3เท่า ตั้งเป้าปี 65ยอดขายหุ้นกู้ตลาดรองรายย่อยเติบโต 30% จากปีนี้แตะ 1.8หมื่นล้านบาท คาดไตรมาส 4 บริษัทเตรียมทยอยออกหุ้นกู้ชดเชยครบกำหนด 50%

CIMBT ตั้งเป้าปี65ยอดขายหุ้นกู้ผ่านตลาดรองเติบโต 30%

นายภูดินันท์ เศรษฐนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ พัฒนาผลิตภัณฑ์การเงิน ธุรกิจผลิตภัณฑ์การเงิน และ ผู้บริหารการขายลูกค้าบุคคลธนกิจ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า  ช่วง 8 เดือนแรกมีปริมาณธุรกรรมซื้อขายหุ้นกู้ผ่านตลาดรองผ่านธนาคารราว 1.4 หมื่นล้านบาท หรือมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 51% จากปีก่อนอยู่ที่ 40% คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 หมื่นล้านบาท จากมูลค่าตลาดรองรวมในไตรมาสที่จะออกมาราว 2.4-2.5 หมื่นล้านบาท จำนวนลูกค้าอยู่ที่ 1 หมื่นราย เพิ่มจาก 5,000 รายเมื่อปีก่อน โดยในปี 2565 ธนาคารตั้งเป้าเติบโตปริมาณธุรกรรม 30% และรักษามาร์เก็ตแชร์ให้อยู่ในระดับ 51%   

“ ธนาคารพยายามเพิ่มทางเลือกผ่านหุ้นกู้ในตลาดรองให้นักลงทุนรายย่อยซึ่งความเสี่ยงไม่สูง  แต่ให้อัตราผลตอบแทน (Yield) เฉลี่ย 1.5-4% หรือสูงกว่าเงินฝาก 3 เท่าโดยปัจจุบันธุรกรรมในตลาดรองก็มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง”

 

อย่างไรก็ตาม  ภาพรวมการออกหุ้นกู้ในตลาดแรกปีนี้ คาดว่าจะมีมูลค่าราว 8-9 แสนล้านบาท ซึ่งลดลงจากปี 2562 ที่มีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านบาท แต่ปรับเพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 7 แสนล้านบาท  คาดว่าในไตรมาส 4 ที่จะทยอยออกมาอีก  ซึ่งประมาณ 50%จะเป็นการออกหุ้นกู้ชดเชยของเดิมที่ครบกำหนด

          สำหรับระยะ 3-5ปีข้างหน้าคาดว่าตลาดจะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 1-1.5แสนล้านบาท  โดยในปี 2565 ซึไอเอ็มบีไทยจะพัฒนาตลาดรองสำหรับลูกค้ารายย่อยเป็น One Stop Service ของการลงทุนหุ้นกู้อย่างแท้จริง   เพราะหากดูตลาดรองในต่างประเทศอัตราเติบโต 20-30%ต่อปี  แต่เมืองไทยมีมูลค่าเพียง 1% เท่านั้น จึงมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก

 

 

CIMBT ตั้งเป้าปี65ยอดขายหุ้นกู้ผ่านตลาดรองเติบโต 30%

นายกรกฏ กมลเนตรพิสุทธิ์ ผู้บริหาร ธุรกิจผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้ และเงินตราต่างประเทศ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า  อัตราผลตอบแทน (Yield) จากการลงทุนในหุ้นกู้ตลาดรองนั้น ขึ้นอยู่กับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Rating) และอายุหุ้นกู้  โดยเฉลี่ยหุ้นกู้เรตติ้ง A อายุเฉลี่ย 3-5 ปี ผลตอบแทนจะอยู่ที่ 2% หรือเรตติ้ง BB อายุเฉลี่ย 3-4 ปี อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3-4% เป็นต้น   

“ เป้าหมายถัดไป คือการส่งต่อความมั่งคั่งให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง  ภายใต้พันธกิจของธนาคาร ที่ยึดมั่น คือ Forward your wealth โดยส่งต่อความรวย 3 ด้าน คือ รวยรายได้ จากดอกเบี้ย สม่ำเสมอ และมั่นคง รวยปัญญา สร้างองค์ความรู้ ให้ลูกค้า เลือกลงทุนอย่างมั่นใจ และรวยโอกาส สร้างโอกาส เพิ่มพูนความมั่งคั่งให้พอร์ตลงทุน”