SCB ตั้งเป้า 3-5 ปี ปรับโมเดลธุรกิจธนาคารสู่ Tech Company

13 ก.ย. 2564 | 11:33 น.

SCB มุ่งสู่การเป็นองค์กร Tech Company ชี้ธุรกิจธนาคารต้องปรับตัวภายใน 3-5 ปี ไม่เช่นนั้นจะแข่งขันยากภายใต้สภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB กล่าวในเวทีสัมมนา “อนาคตสถาบันการเงินไทย” ในงานTHAILAND NEXT The Future of Financial System อนาคตโลกการเงิน จัดโดย เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป ระบุว่า ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ต้องปรับตัวจาก Finance Market สู่ Technology Company โดย SCB ตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องทำให้บรรลุเป้าหมายภายใน 3-5 ปี

 

“ใครที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงองค์กรได้ตามช่วงเวลานี้ โอกาสที่จะอยู่อย่างแข็งแกร่งจะน้อยลง อย่างธนาคารไทยพานิชย์ ตั้งโจทย์นี้มา 6 ปีแล้ว กับรูปแบบของธุรกิจภายใต้สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ที่จะได้รับผลกระทบจากระบบเศรษฐกิจ การบริหารความเสี่ยงและผลตอบแทน ตลอดจนการมาถึงของเทคโนโลยี พร้อมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงการเปิดกว้างของกฎระเบียบทางการเงินใหม่”

 

SCB เข้าสู่ยุคดิจิทัลด้วยการนำเทคโนโลยี และดาต้ามาใช้เพื่อให้เกิดความแม่นยำ และลดต้นทุน ทั้งยังเปิดโอกาสให้คนเข้าถึงบริการใหม่ๆ ในต้นทุนที่ต่ำลงได้  ขณะที่โควิด-19 และปัญหาเชิงโครงสร้างของไทย มีผลกระทบต่อสถาบันการเงิน ดังนั้นต้องทำให้การบริหารความเสี่ยงและผลตอบแทน เหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงในภาพรวมของธุรกิจ และโครงสร้างรายย่อย

 

“ในส่วนภาระหนี้ครัวเรือน มองว่าทางแก้คือไม่ใช่หาวิธีไปลดหนี้ แต่ต้องเพิ่มความสามารถในการชำระหนี้มากกว่า ไม่เช่นนั้นระบบเศรษฐกิจจะมีแต่หดตัว” นายอาทิตย์ กล่าว