ประวัติ น้องเทนนิส "พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" ผู้คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเทควันโด

24 ก.ค. 2564 | 14:11 น.

เปิดประวัติ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดหญิงทีมชาติไทย เจ้าของแชมป์เทควันโดโลกคนที่ 4 ของไทย ผู้คว้า“เหรียญทอง” แรกให้กับทัพนักกีฬาไทย ในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020

“เหรียญทอง” แรกของทัพนักกีฬาไทย ในศึก "โอลิมปิกเกมส์ 2020" ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากนักกีฬาหญิงเทควันโดของไทย “น้องเทนนิส” หรือ "พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ"  ซึ่งพบกับ อาเดรียน่า เซเรโซ่ อิเกลเซียส จากสเปน  เมื่อเวลา 19.30 น.ตามเวลาประเทศไทย หลังจากที่ “เทนนิส”ได้เอาชนะมิยู ยามาดะ นักกีฬาเทควันโด จากประเทศเจ้าภาพ ไปอย่างขาดลอย 34-12 แต้ม 

ผลการแข่งขันรอบชิงเหรียญทอง

  • ยกแรก พาณิภัค คะแนนตามหลัง อาเดรียน่า 2-4 แต้ม
  • ยกที่ 2 พาณิภัค พลิกกลับมามีคะแนนนำ อาเดรียน่า 9-6 แต้ม
  • ยกที่ 3 พาณิภัค คะแนนนำ อาเดรียน่า 11-10 แต้ม

“น้องเทนนิส” สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 เหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬาทีมชาติไทย

 

เจ้าของแชมป์เทควันโดโลกคนที่ 4 

“เทนนิส” สาวน้อยวัย 24 ปี ก่อนหน้านี้ เคยได้แชมป์เทควันโดโลกปี 2015 รุ่นไม่เกิน 46 กก. และปี 2019 รุ่นไม่เกิน 49 กก. “เทนนิส” เป็นแชมป์เทควันโดโลกคนที่ 4 ของไทย

 

และยังเป็นเจ้าของเหรียญทองแรกจากกีฬาเทควันโด รุ่นเยาวชนหญิง ไม่เกิน 44 กก. ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชน หรือ มหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 ที่เมืองหนานจิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และเป็นนักกีฬาเทควันโดคนที่ 2 ของไทย ที่สามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันครั้งนี้ต่อจาก วรวงษ์ พงษ์พานิช ซึ่งเป็นนักกีฬาเทควันโดคนแรกที่คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันในมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศสิงคโปร์

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดหญิงทีมชาติไทย

เส้นทางสู่ทีมชาติ

“เทนนิส” เริ่มเล่นกีฬาเทควันโดตั้งแต่อายุ 9 ปี  ได้รับการฝึกสอนจากโค้ชคนแรก คือ นายทรงศักดิ์ ทิพย์นาง ที่ยิมตาปีเทควันโด จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าสู่การเป็นนักกีฬาเทควันโดเยาวชนทีมชาติในปี 2554 ขณะมีอายุเพียง 13 ปี จากการเข้าร่วมการแข่งขัน "กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 27" ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันเทควันโด รุ่นไม่เกิน 42 กก.หญิง  เนื่องจากเป็นนักกีฬาที่มีรูปร่างสูง และมีหน่วยก้านดี ทำให้ชเว ยองซอก ผู้ฝึกสอนเทควันโดชาวเกาหลีใต้ เรียกตัวเข้ามาฝึกซ้อมและคัดเลือกเป็นนักกีฬาเทควันโดตัวแทนทีมชาติไทย เธอได้รับแรงบันดาลใจจากพี่ชายในการเล่นกีฬาเทควันโด มีนักกีฬาเทควันโดในดวงใจ คือ เยาวภา บุรพลชัย และมีนักกีฬารุ่นพี่ คือ ชนาธิป ซ้อนขำ เป็นแบบอย่างในการฝึกซ้อม

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดหญิงทีมชาติไทย

สำหรับประวัติส่วนตัว นับว่าเป็น "ครอบครัวนักกีฬา" โดย “เทนนิส” หรือ เรืออากาศตรีหญิงพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เป็นบุตรสาวของนายสิริชัย วงศ์พัฒนกิจ ซึ่งเป็นอดีตนักกีฬาฟุตบอล กรีฑา ว่ายน้ำ และนางวันทนา วงศ์พัฒนกิจ อดีตนักกีฬาว่ายน้ำ และผู้นำการออกกำลังกายแอโรบิก

 

“เทนนิส” สำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนเทพลีลา กรุงเทพมหานคร และระดับปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย

 

“เทนนิส” เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้อง 3 คน พี่คนโต คือ เรืออากาศเอกหญิงกรวิกา วงศ์พัฒนกิจ (ชื่อเล่น "โบว์ลิ่ง") อดีตนักกีฬาว่ายน้ำไปแข่งขันกีฬาอาร์ราฟูร่าเกมส์ ที่ประเทศออสเตรเลีย และนายศราวิน วงศ์พัฒนกิจ (ชื่อเล่น "เบสบอล") อดีตนักกีฬาว่ายน้ำไปแข่งขันกีฬาอาร์ราฟูร่าเกมส์ ที่ประเทศออสเตรเลีย อดีตนักกีฬาเทควันโดได้เหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ที่จังหวัดสุโขทัย และกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ที่จังหวัดขอนแก่น

 

รางวัลที่ได้รับ

  • นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงรองดีเด่น "วันกีฬาแห่งชาติ" ประจำปี 2557
  • นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น "วันกีฬาแห่งชาติ" ประจำปี 2558
  • MasTKD AWARDS 2015 - Best Female Athlete
  • Singha Sports Hall of Fame "นักกีฬาหัวใจสิงห์" ประจำปี 2559
  • นักกีฬาสมัครเล่นยอดเยี่ยมหญิง "สยามกีฬา อวอร์ดส" ครั้งที่ 10
  • นักกีฬาเยาวชนหญิงยอดเยี่ยม "วันนักกีฬายอดเยี่ยม" ประจำปี 2558
  • เยาวชนต้นแบบ อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย (ด้านกีฬา)
  •  นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น "วันกีฬาแห่งชาติ" ประจำปี 2559
  • รองชนะเลิศนักกีฬาสมัครเล่นยอดเยี่ยมหญิง "สยามกีฬา อวอร์ดส" ครั้งที่ 11
  • MThai Top Talk-About 2018 รางวัล Top Talk-About Sportsperson