Power Bank ควรใช้กี่แอมป์ ข้อควรรู้ก่อนพกขึ้นเครื่องบิน

25 ก.พ. 2567 | 11:00 น.

ข้อความรู้ Power Bank ควรใช้กี่แอมป์ เเละยิ่งถ้าต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน ยิ่งจำเป็นต้องรู้ว่า พาวเวอร์แบงก์ "พกขึ้นเครื่องเท่านั้น"

ประเด็น พาวเวอร์แบงก์ (Power Bank) ระเบิดไฟลุกบนเครื่องบิน ขณะบินจากดอนเมืองไปนครศรีธรรมราช สร้างความวุ่นวายทั้งลำ ลูกเรือใช้เวลาเพียง 2 นาทีดับไฟเรียบร้อย ผู้โดยสารปลอดภัย

พาวเวอร์แบงก์ เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นเพราะปัจจุบันสื่อโซเชียล สื่อสังคมออนไลน์ หรือการเล่นแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ บนโทรศัพท์มือถือไม่ว่าจะเป็น การเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ต้องใช้ระยะเวลานานมากขึ้นกับการอยู่ที่หน้าจอมือถือ ยิ่งทำให้แบตมือถือหมดเร็ว ทำให้คนส่วนใหญ่จึงเลือกใช้ Power Bank เพื่อมาใช้แก้ปัญหา

 

พาวเวอร์แบงก์ กี่แอมป์ดี?

ขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ของมือถือแต่ละรุ่น  สิ่งที่ควรรู้คือ Power Bank จะสูญเสียพลังงานไปขณะชาร์จด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความจุไม่เต็มตามจริง สภาพอากาศที่ร้อนพลังงานอาจลดลง สายชาร์จไม่ได้มาตรฐาน ทำให้สูญเสียพลังงานไปประมาณ 30 - 40 % ทำให้ความจุของ Power Bank เหลืออยู่ประมาณ 60 % 

การเลือกซื้อ Power Bank ควรซื้อ Power Bank ที่มีความจุมากกว่า 10000 mAh ขึ้นไปเพื่อให้สามารถชาร์จได้ถึง 2 รอบเต็ม

ข้อควรรู้ก่อนพก Power Bank ขึ้นเครื่องบิน

มาตรฐานความปลอดภัยตามคำประกาศของ IATA หรือ International Air Transport Association ระบุว่า การนำ Power Bank ขึ้นเครื่องบิน สามารถนำขึ้นไปได้แต่ก็มีข้อจำกัด และต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย

  • ต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลา ห้ามนำโหลดใต้เครื่อง 
  • Power Bank ที่นำขึ้นเครื่องต้องมีความจุไม่เกิน 32,000 mAh
  • ความจุไฟฟ้า 20,000 mAh (ไม่เกิน 100 WH) สามารถนำขึ้นเครื่องบินได้แบบไม่จำกัดจำนวน
  • ความจุไฟฟ้า 20,000-32,000 mAh (100-160 WH) นำขึ้นบนเครื่องบินได้ไม่เกิน 2 ก้อน
  • ความจุไฟฟ้า 32,000 mAh (มากกว่า 160 WH) ไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องบินในทุกกรณี
  • แบตเตอรี่ลิเธียมที่ไม่ระบุความจุกระแสไฟฟ้า วัตต์-ชั่วโมง (Watt-Hour : WH) หรือขนาดบรรจุของลิเธียม (Lithium Content : LC) หรือระบุไม่ชัดเจน ห้ามไม่ให้พาไปกับเครื่องบิน ไม่ว่าจะใส่ในกระเป่าสัมภาระติดตัวหรือสัมภาระที่โหลดใต้เครื่องก็ตาม