AOT เปิดรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ จัดเดิน-วิ่งการกุศล 17 มี.ค.2567

23 ก.พ. 2567 | 01:56 น.

AOT ชวนเปิดประสบการณ์ ครั้งเดียวในชีวิตเดิน-วิ่งการกุศลบนทางรันเวย์3 หรือ วิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ “THE 3rd RUNWAY SUVARNABHUMI CHARITY RUN” วันที่ 17 มีนาคม 2567 ก่อนเปิดใช้งานจริงในเดือนก.ค.นี้

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล “THE 3rd RUNWAY SUVARNABHUMI CHARITY RUN” บนทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567 ณ ทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

AOT เปิดรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิจัดเดิน-วิ่งการกุศล

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท.ได้จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล “THE 3rd RUNWAY  SUVARNABHUMI CHARITY RUN” บนทางวิ่งเส้นที่ 3 หรือรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ความสำเร็จของการดำเนินโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดยรายได้ทั้งหมดจะนำไปสมทบทุนการจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลในถิ่นทุรกันดาร เพื่อช่วยเหลือสังคมด้านสาธารณสุขและ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีสุขอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงและเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

THE 3rd RUNWAY SUVARNABHUMI CHARITY RUN

สำหรับทางวิ่ง (Runway) คือ พื้นที่สนามบินที่จัดเตรียมไว้สำหรับการขึ้นลงของเครื่องบิน ปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิ มีทางวิ่งจำนวน 2 เส้น ทางวิ่งเส้นที่ 1 อยู่ทางทิศตะวันตกของ สนามบิน และทางวิ่งเส้นที่ 2 อยู่ทางทิศตะวันออกของสนามบิน มีระยะห่างกันประมาณ 2,200 เมตร อากาศยานสามารถบินขึ้น-ลงได้พร้อมกันทั้ง 2 ทางวิ่ง 

อย่างไรก็ตาม จากการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีความจำเป็นต้องปิดซ่อมทางวิ่งทิศตะวันออกเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา พบว่า มีผลกระทบต่อขีดความสามารถของทางวิ่ง โดยลดลงเหลือเพียง 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ในขณะที่ชั่วโมงเร่งด่วน มีจำนวนเที่ยวบินขึ้น-ลงมากถึง 50 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ส่งผลให้เกิดความล่าช้าของเที่ยวบินและสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น AOT จึงมีโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2563 มีความกว้าง  60 เมตร และความยาว 4,000 เมตร ขนานไปกับทางวิ่งเส้นที่ 1 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสุวรรณภูมิให้สามารถรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มจาก 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง 

AOT เปิดรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ จัดเดิน-วิ่งการกุศล 17 มี.ค.2567

ทั้งนี้คาดว่าทางวิ่งฯ จะเปิดให้บริการได้ในเดือนกรกฎาคม 2567 จึงถือเป็นการประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้รับทราบถึงความสำเร็จของการดำเนินโครงการฯ และแสดงความพร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิในการรองรับผู้โดยสารและนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกให้ได้รับความสะดวกสบายอันจะนำมาสู่การฟื้นฟูทางด้านอุตสาหกรรมการบิน และการท่องเที่ยว 

AOT เปิดรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ จัดเดิน-วิ่งการกุศล 17 มี.ค.2567

รวมทั้งขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมต่อไป กิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility: CSR) ของ AOT ที่จัดขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการออกกำลังกาย ดูแลรักษาสุขภาพพลานามัยให้แข็งแรง และยังเป็นโอกาสในการช่วยเหลือสังคมร่วมกัน

THE 3rd RUNWAY SUVARNABHUMI CHARITY RUN จะเป็นการเปิดประสบการณ์ครั้งเดียวในชีวิตที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม สามารถเดินวิ่งบนทางวิ่งเส้นที่ 3 ของสนามบินได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ของท่าอากาศยานระดับโลก ในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567 ณ ทางวิ่งเส้นที่ 3

โดยกิจกรรมแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภท Mini Marathon ระยะทาง 10 กิโลเมตร ค่าสมัคร 800 บาท ประเภท Fun run ระยะทาง 5 กิโลเมตร ค่าสมัคร 600 บาท และประเภท VIP ระยะทาง 1 กิโลเมตร ค่าสมัคร 1,000 บาท ซึ่งผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับ 

  1. เสื้อที่ระลึกตามระยะทาง 
  2. หมายเลขแข่งขัน (BIB) 
  3. เหรียญรางวัลเมื่อเข้าเส้นชัย
  4. ระบบ Timing Chip ทุกระยะ 
  5. อาหารและเครื่องดื่มหลังเส้นชัย

สำหรับไฮไลต์สำคัญของกิจกรรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมทุกคนจะได้ถ่ายรูปกับเครื่องบินในระยะใกล้ และได้ร่วมกิจกรรมเดินวิ่งใกล้ชิดกับศิลปิน ดารา ทั้ง แอน ทองประสม, เกรท วรินทร ปัญหกาญจน์, แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์, ดีเจพุฒ พุฒิชัย เกษตรสิน, หญิง รฐา โพธิ์งาม, หมอเมย์ พญ.สมิตตา สังขะโพธิ์ และ เหล่า INFLUENCER อีกมากมาย 

เมื่อกิจกรรมเสร็จสิ้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับภาพแห่งความประทับที่สามารถโหลดได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

“ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ และช่วยเหลือสังคมไปด้วยกัน” กับกิจกรรมเดินวิ่งการกุศล THE 3rd RUNWAY SUVARNABHUMI CHARITY RUN ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - วันที่  3 มีนาคม 2567 เวลา 23:59 น. ที่ Link รับสมัคร คลิ๊ก