วันวาเลนไทน์ ทำไมผู้ชาย Gen Z-Gen Y กลัวการเข้าร้านดอกไม้ ?

13 ก.พ. 2567 | 17:05 น.

"วันวาเลนไทน์" งานวิจัยเผย Gen Z-Gen Y ในอังกฤษ กลัวการเข้าร้านดอกไม้เพราะรู้สึกไม่มั่นคงและไม่แน่ใจ ซึ่งอาจเกี่ยวโยงกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป

การวิจัยใหม่จาก Interflora พบว่า "วันวาเลนไทน์" ทำให้หนุ่มๆชาวอังกฤษ เกิดความหวาดกลัวที่จะก้าวเข้าไปในร้านขายดอกไม้ โดย 11% ของผู้ชาย Gen Z และ Millennial (Gen Y) พบว่าแนวคิดในการไปร้านดอกไม้เป็นเรื่องที่น่ากังวล

ผู้ชายมากถึง 30% สารภาพว่าการซื้อของขวัญวาเลนไทน์ให้คู่รักทำให้พวกเขาออกจาก Comfort Zone ในขณะเดียวกัน 14% ของผู้ชายกลุ่มมิลเลนเนียลยอมรับว่าการซื้อดอกไม้ทำให้พวกเขารู้สึกไม่มั่นคงและไม่แน่ใจ

"ผู้ชายครึ่งหนึ่งกังวลว่าของขวัญวาเลนไทน์อาจไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากคู่รัก" เอริกา นิโคลสัน ผู้จัดการแบรนด์อาวุโสของ Interflora กล่าวเเละบอกว่า งานวิจัยนี้เปิดเผยว่าผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี อาจรู้สึกไม่มั่นใจในการเลือกดอกไม้วันวาเลนไทน์ที่เหมาะสม

การศึกษายังพบว่าเกือบครึ่ง หรือประมาณ 48% ของชาวอังกฤษไม่เคยซื้อดอกไม้ให้คู่รักในวันวาเลนไทน์เลย คนรุ่นมิลเลนเนียลเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีน้ำใจมากที่สุด โดย 1 ใน 3  (36%) วางแผนที่จะใช้จ่ายสูงถึง 100 ปอนด์ในโอกาสนี้

การออกเดทในโลกปัจจุบันได้เปลี่ยนไทม์ไลน์แบบดั้งเดิมในการซื้อ "ดอกไม้" ให้คู่รัก หนึ่งในสี่ (25%) เชื่อว่าจะเหมาะสมหลังจากผ่านไปสามเดือนเท่านั้น ในขณะที่ไม่ถึงหนึ่งในสาม (30%) คิดว่าจะให้ตั้งแต่เดทแรก

"ดอกกุหลาบ" ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับผู้ชาย แต่ผู้หญิงกลับมองหาสิ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้นเรื่อยๆ

ความกังวลของกลุ่ม Gen z เเละ Gen Y ในอังกฤษสำหรับการเลือกดอกไม้วาเลนไทน์ มาจากความไม่มั่นใจว่าจะเลือกดอกไม้ให้คู่รักอย่างไร อาจเกี่ยวโยงกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันได้เปลี่ยนไปแล้ว

งานวิจัยที่น่าสนใจเเต่อยู่ในฝั่งสหรัฐฯ โดย Numerator เผย ให้เห็นถึงความชอบและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อวันแห่งความรักได้เปลี่ยนไปการสำรวจซึ่งรวบรวมข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 2,000 ราย ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการวางแผนการซื้อ ความรู้สึกนึกคิดในแต่ละรุ่น และแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการให้ของขวัญอย่างยั่งยืน

ข้อค้นพบที่โดดเด่นที่สุดจากการสำรวจคือ ความพึงพอใจในตัวเลือกการให้ของขวัญที่ยั่งยืนเพิ่มมากขึ้นในกลุ่ม Gen Z  42% ของผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความปรารถนาที่จะสนับสนุนสิ่งแวดล้อมและลดขยะ 

ตลาดมือสองและตัวเลือกของขวัญที่ไม่ซ้ำใคร

จุดหมายปลายทางยอดนิยมแห่งหนึ่งสำหรับการชอปปิ้งของขวัญอย่างยั่งยืนคือตลาดออนไลน์มือสอง ผลสำรวจพบว่า 36% ของผู้ตอบ Gen Z วางแผนที่จะซื้อสินค้ามือสองสำหรับเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ โดยมีของขวัญที่มีเอกลักษณ์และมีความหมาย

แม้ว่าการเฉลิมฉลองในวันวาเลนไทน์จะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่วันวาเลนไทน์ก็มีความตระหนักรู้เพิ่มมากขึ้นในเชิงพาณิชย์ ผลสำรวจพบว่า 45% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกกดดันที่จะซื้อของขวัญ และหลายคนกำลังมองหาทางเลือกอื่นที่คุ้มค่าในการแสดงความรัก และความเอาใจใส่ ซึ่งอาจไม่ใช่การซื้อและการใช้จ่ายเสมอไป