เรื่องเล่าวันวาเลนไทน์ รู้จัก “คิวปิด” (Cupid) กามเทพสื่อรัก

12 ก.พ. 2567 | 17:05 น.

เรามักจะเห็นภาพกามเทพคิวปิด (Cupid) เป็นรูปเทพตัวน้อยแก้มยุ้ย มีปีกสีขาว ผมหยักศก ถือคันธนูและลูกศร เตรียมยิงใส่ให้คนรักกัน เป็นที่มาของคำว่า “ศรรักปักอก” แต่หลายคนไม่รู้ว่า จริงๆแล้ว เทพคิวปิดเองนั้น มีเรื่องราวความรักแสนทรหด เกือบจะไม่ได้จบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง

 

เรื่องเล่าตามเทพปกรณัมก็คือ เทพคิวปิด ไม่ใช่เด็กน้อย แต่เป็นเทพหนุ่มรูปงาม เรื่องราว ความรัก ของเขากับ นางไซคี หญิงงามเลอโฉมที่เป็นมนุษย์ เป็นเรื่องราวความรักในโหมด “รักทรหด” มากกว่ารักฉ่ำหวาน เพราะต้องผ่านอุปสรรคมากมาย

กล่าวได้ว่ากว่าจะเดินทางมาถึง Ep.สุดท้ายแบบจบบริบูรณ์แสนหวาน ความรักของคิวปิดและไซคีนั้น ผ่านเรื่องราวทั้งทุกข์และสุขมามากมาย อุปสรรคมีเข้ามาเป็นระยะๆ ก่อนที่ทั้งคู่จะพิสูจน์ได้ว่า “รักแท้ย่อมชนะทุกสิ่ง

และบทเรียนสำคัญก่อนที่จะมาถึงบทสรุปแบบนั้นได้ก็คือ “หากรักแล้ว ต้องเชื่อใจกัน

ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะเรื่องราวมีอยู่ว่า เทพคิวปิด หรือ อีรอส (Eros) เป็นบุตรชายของเทพีวีนัส (Venus) ซึ่งเป็นเทพีแห่งความงามและความรัก เขามีธนูกับลูกศรกามเทพเป็นของวิเศษคู่กาย ไม่ว่ามนุษย์หรือเทพเจ้าที่ถูกยิงด้วยลูกศรนี้ จะเปี่ยมด้วยความปรารถนาซึ่งควบคุมไม่ได้ ซึ่งก็คืออาการของคนที่กำลังตกหลุมรักนั่นเอง

 

ระวังนะ จะแผลงศรแล้ว ..ใครอยากมีรัก ยืดอกรับได้เลย

วันหนึ่งเทพีวีนัสให้คิวปิด ไปแผลงศรยิงนางไซคี (Psyche) มนุษย์สาวชาวโลกผู้เลอโฉมที่ทำให้ใครๆ ต่างหลงใหลคลั่งไคล้ จนขนาดลืมถวายบูชาให้แก่เทพีวีนัส ซึ่งเรื่องนี้ทำให้นางโกรธนางไซคีแบบฝังใจ เทพีวีนัสหวังให้ลูกศรของคิวปิดนำพานางไซคีไปหลงรักชายอัปลักษณ์คนหนึ่ง แต่คิวปิดเมื่อได้ไปเห็นนางไซคี ก็กลับตะลึงงันในความงามของนาง จนเผลอยิงลูกศรใส่ตัวเอง ทำให้ทั้งคู่ตกหลุมรักกันและกัน

อานุภาพของศรรัก ทำให้คิวปิดลอบไปหานางไซคีทุกค่ำคืน และทุกครั้งที่เขามาหาสาวงามคนรัก เขาจะไม่ให้ยอมให้เธอได้เห็นหน้าตา และพอรุ่งเช้าเทพคิวปิดก็จะหายไป เวลาผ่านไปวันแล้ววันเล่า ทั้งคู่ครองรักกันด้วยดีกระทั่งพี่สาวของไซคีมาพูดจายุแยงให้ไซคีลองส่องไฟดูหน้าสามี ว่าเป็นปีศาจร้ายหรือไม่ เหตุใดจึงต้องปิดบังอำพรางใบหน้าเมื่อมาพบเธอ

คืนนั้น ขณะคิวปิดหลับใหล ไซคีถือตะเกียงน้ำมันมาส่องดูหน้าชายคนรัก อีกมือหนึ่งถือมีด เผื่อว่าหากเป็นปีศาจร้าย นางก็จะใช้มีดแทง แต่ปรากฏว่าแสงสว่างของตะเกียงทำให้เห็นคิวปิดเป็นหนุ่มรูปงาม ขณะที่ไซคีกำลังเคลิบเคลิ้มมองอยู่นั้น นางได้เผลอทำน้ำมันร้อนจากตะเกียงหยดใส่ไหล่ของคิวปิด เขาสะดุ้งตื่นและกล่าวขึ้นด้วยความผิดหวังว่า “ความรักมิอาจอยู่ร่วมกับความหวาดระแวง” จากนั้นก็บินจากไปอย่างเศร้าสร้อย

เทพคิวปิดและนางไซคี

ไซคีตกตะลึงและเสียใจ นางได้รับคำแนะนำให้ไปบูชาเทพีวีนัส มารดาของคิวปิด เผื่อว่าเธอจะมีโอกาสได้พบกับเขาอีก แต่เหตุการณ์ไม่เป็นเช่นนั้น เทพีวีนัสที่ไม่พอใจไซคีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว กลับกลั่นแกล้งเธอหนักไปอีก ด้วยการสั่งให้ไซคีไปทำภารกิจสามอย่างให้สำเร็จ หากทำได้เธอถึงจะมอบสิ่งที่ไซคีขอ

สามภารกิจดังกล่าวเป็นสิ่งยากเย็นเกินกว่าที่มนุษย์ทั่วไปจะทำได้ แต่ด้วยความกล้าหาญและความเพียรพยายามของไซคีที่ต้องการจะพบคิวปิดคนรักของเธอ ไซคีจึงได้รับความช่วยเหลือให้ทำภารกิจได้ลุล่วง (ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือจากคิวปิดที่แอบมาช่วยเธอด้วย)

เมื่อรักแท้ชนะทุกสิ่ง ทั้งคู่จึงได้ครองรักกัน ไซคียังได้รับน้ำอมฤตที่ทำให้เธอเป็นอมตะ และได้กลายเป็นเทพีองค์หนึ่งด้วย ทั้งคู่ครองรักกัน ซึ่งต่อมาไซคีได้ให้กำเนิดบุตรสาว ที่ทั้งคู่ตั้งชื่อให้ว่า เพลเชอร์ (Pleasure) ที่แปลว่า “ความสุข” นั่นเอง

บุตรสาวของทั้งคู่ มีชื่อว่า "เพลเชอร์" (Pleasure) ที่แปลว่า “ความสุข” นั่นเอง