“ราชบุรี” จัดใหญ่ เทศกาลตรุษจีน 2567 อลังการ “ดินแดนมังกร”

27 ม.ค. 2567 | 17:10 น.

จังหวัดราชบุรี ดินแดนโอ่งมังกร จัดงานตรุษจีน 2567 ยิ่งใหญ่อลังการ ภายใต้ชื่องาน "ราชบุรีไชน่าทาวน์ 2024" ขานรับแนวคิด "เทศกาลตรุษจีน ราชบุรีดินแดนมังกร ร่ำรวย เสริมบารมี ปีมังกรทอง”

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ เทศบาลเมืองราชบุรี จัดงานต้อนรับ ตรุษจีน 2567 "ราชบุรีไชน่าทาวน์ 2024" ภายใต้แนวคิด “เทศกาลตรุษจีน ราชบุรี ดินแดนมังกร ร่ำรวย เสริมบารมี ปีมังกรทอง” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16.00 – 22.00 น. บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา-ตลาดโคยกี่ จังหวัดราชบุรี

งานนี้มีวัตถุประสงค์เฉลิมฉลองปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีนอย่างยิ่งใหญ่และอลังการตระการตาต้อนรับปีมังกรทอง และเพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้ชุมชนท้องถิ่นมีรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้กลับมาคึกคัก

ทั้งนี้ “เทศกาลตรุษจีน” เป็นการเฉลิมฉลองวันตรุษ หรือวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีน ถือเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญอย่างมากในวัฒนธรรมจีน จะถือเป็นประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันขึ้นปีใหม่ โดยมีความเชื่อว่าถ้าปฏิบัติธรรมเนียมได้อย่างถูกต้องตามประเพณี จะเกิดความเจริญมั่งคั่ง ความสันติสุข ความไพบูลย์ต่อวงศ์ตระกูล ตลอดจนความรุ่งเรืองของกิจการค้าขายต่างๆ และความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับเทศบาลเมืองราชบุรี จัดงานราชบุรีไชน่าทาวน์ 2024 ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน อย่างยิ่งใหญ่อลังการ

สำหรับจังหวัดราชบุรีนั้น ได้รับการขนานนามว่า เป็นเมืองที่รวบรวมวัฒนธรรมจีนของชาวไทยเชื้อสายจีน อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมจีนที่ผสมผสาน และสะท้อนผ่านวิถีชีวิต ภูมิปัญญา ประเพณี สืบทอดผ่านชาวไทยเชื้อสายจีนจากรุ่นสู่รุ่น

จุดนัดหมาย ณ ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา-ตลาดโคยกี่

การจัดงาน “เทศกาลตรุษจีน ราชบุรี ดินแดนมังกร ร่ำรวย เสริมบารมี ปีมังกรทอง” ประจำปี 2567 ที่จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 9-11 ก.พ.  2567 เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น. ณ ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา-ตลาดโคยกี่ จังหวัดราชบุรี ธีมจัดงานปีนี้ยังคงเน้นนำเสนอเอกลักษณ์และการสืบประเพณีและทอดวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน

งานเทศกาลตรุษจีนราชบุรี ประจำปี 2567 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์

ต้อนรับปีมังกรทอง

โดยกิจกรรมภายในงานจะนำเสนอความสวยงามอลังการตระการตาของเอกลักษณ์เมืองมังกร มีการจำลองบรรยากาศแบบจีนของปีมังกรทอง ที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับ “อุโมงค์มังกร” ที่ชาวจีนเชื่อกันว่า มังกรจะนำมาซึ่งอายุยืนยาว ความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภวาสนา ดังนั้น การเดินผ่านลอดท้องมังกร เชื่อว่าจะเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ที่จะให้โชคลาภตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ ยังมี “อุโมงค์โคมจีน” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์มงคล ที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้แสงสว่างแก่มนุษย์ ใครชอบถ่ายภาพ ต้องไม่พลาด จุดเช็คอิน ที่ประดับตกแต่งประติมากรรมเพื่อการถ่ายรูปเก็บความประทับใจในโซนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • จุดถ่ายรูปมังกรทอง
  • จุดถ่ายรูปโคมไฟ 8 เซียน
  • จุดถ่ายรูปโคมไฟกิเลน
  • และการตกแต่งประดับไฟทั่วบริเวณงาน

ตรึงตา ตรึงใจ กับจุดเช็คอินสำหรับการถ่ายภาพทั่วทั้งงาน

กิจกรรมให้ร่วมสนุกยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • การเสริมดวง ด้วยโหราศาสตร์ชื่อดัง อาทิ ดูดวงศาสตร์ไพ่ยิปซี และดูดวงด้วยศาสตร์จากเส้นลายมือ
  • กิจกรรมการรังสรรค์ทำอาหารมงคล ร่วมกับ “เชฟบิ๊ก” หรือคุณภูริพรรษ ใจวีระวัฒนากุล ผู้ชนะจากรายการ “STARS CHEF THAILAND ดาวสร้างดาว”
  • หรือถ้าชอบงานศิลปะ ภายในงานยังมีกิจกรรมการเพนท์พัดมงคล, ชมการแสดงวัฒนธรรมจีนร่วมสมัยที่สวยงามกับการแสดงเชิดสิงโต, การแสดงรำพัด, การแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้า, ชมขบวนแห่ตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่อลังการ

และหากเดินกันจนหิวแล้ว อย่าลืมแวะร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้ง ขบวนรถ Food Truck จำหน่ายอาหารแสนอร่อยที่มาร่วมออกงานกันอย่างคับคั่ง จากนั้นยังสามารถเพลิดเพลินกับการแสดง “ฟรีคอนเสิร์ต” จากศิลปินชื่อดังที่จะมามอบความสนุกให้กับผู้เข้าร่วมงานได้ชมฟรี ตลอดทั้ง 3 วัน

9-11 กุมภาพันธ์นี้ มาฉลองตรุษจีนกันที่ราชบุรีนะคะ

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี