เปิดตัวรถบัส“HOP & GO” พลิกโฉมท่องเที่ยวเชียงใหม่

18 ม.ค. 2567 | 09:00 น.

"กรีนบัส" เปิดตัวรถบัสนำเที่ยวชมเมือง“ HOP & GO” แห่งแรกของเชียงใหม่ พลิกโฉมท่องเที่ยวเชียงใหม่ รับไฮซีซั่น

กรีนบัส เปิดให้บริการ HOP&GO รถบัสเที่ยวชมเมืองเชียงใหม่  (City Tour) ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้ด้วยตนเองในรูปแบบใหม่ เป็นแห่งแรกของเมืองเชียงใหม่ เปิดรอบปฐมฤกษ์  ทดลองให้บริการฟรี ตั้งแต่วันที่ 9-15 ตุลาคม  2566 และเริ่มเก็บค่าบริการในวันที่ 16 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ขึ้นลงรถได้ไม่จำกัดเที่ยว ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

นายสมชาย ทองคำคูณ ประธานคณะกรรมการบริหาร รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรีนแคปปิตอล จำกัด กล่าวว่า รถบัสเที่ยวชมเมืองแบบฉบับฮอปออน ฮอปออฟ ที่ได้รับความนิยมตามเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญทั่วโลกและเป็นแห่งแรกของเมืองเชียงใหม่ เพื่อที่จะนำนักท่องเที่ยวจากในตัวเมืองไปสู่แหล่งท่องเที่ยวที่อยู่อำเภอรอบนอก

เปิดให้บริการจำนวน 2 เส้นทาง โดยวิ่งรับผู้โดยสารในภายตัวเมือง  เพื่อไปตามเส้นทาง อ.แม่ริม และ อ.แม่ออน สันกำแพง ผ่านเส้นทางท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติย่านชอปปิ้ง ย่านการค้าและที่พัก สามารถเดินทางทั่วท่องเที่ยวได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT) ทำให้การเดินทางเที่ยวเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

HOP & GO เป็นรถบัสปรับอากาศขนาด 40 ที่นั่ง บัตรโดยสารแบบ 1 วัน สามารถใช้ขึ้นลงรถกี่ครั้งก็ได้ไม่จำกัดเที่ยว ตามเวลาที่รถวิ่งให้บริการ ในราคาเพียง 300 บาทต่อคน  ในช่วงแรก ​ให้บริการ 2 เส้นทาง ได้แก่เส้นทางที่ 1 เชียงใหม่ – วิ่งภายในคูเมือง - อ.แม่ริม ให้บริการในวันจันทร์ พุธ ศุกร์และวันเสาร์ เริ่มให้บริการเที่ยวแรก 09.00 น. เส้นทางที่ 2 เชียงใหม่ – วิ่งภายในคูเมือง – อ.แม่ออน ให้บริการในวันอังคารพฤหัสบดีและวันอาทิตย์ เริ่มให้บริการเที่ยวแรก 08.00 น.จำนวนความถี่ของรถวันละ 6 เที่ยว เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.เวลา 10.00 น. เวลา 11.00 น. เวลา 13.00 น. เวลา 14.00 น. และเวลา 15.00 น.

นายสมชาย ทองคำคูณ ประธานคณะกรรมการบริหาร รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรีนแคปปิตอล จำกัด
สำหรับในช่วงแรกไฮซีซั่น 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ให้บริการวันละ 6 เที่ยวต่อวันเพราะฉะนั้นใน 6 เที่ยวสูงสุดที่เราสามารถรองรับได้ประมาณ 240 คนต่อวัน คาดหวังไว้ว่าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 150 คนต่อวันโดยในเบื้องต้นมีรถบริการ 3 คันและในเดือนนี้ และเดือนหน้าจะสำรวจก่อนว่าถ้ามีความต้องการเพิ่มขึ้น ก็จะสั่งทำรถเพิ่มขึ้น ซึ่งใช้เวลาแค่ประมาณ 2 เดือนที่จะให้บริการ 

เพราะฉะนั้นคาดหวังไว้ว่าถ้าในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ได้รับการตอบรับที่ดี ก็จะเพิ่มรถในช่วงของไตรมาสที่ 1 กับไตรมาสที่ 2 ของปี 2567

เส้นทางที่มองไว้ คือเส้นทางที่ไปอำเภอหางดง พืชสวนโลก เวียงกุมกาม พื้นที่เหล่านั้นก็จะมีแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานอีกมากมาย และอีกเส้นทางหนึ่งก็อาจจะเป็นเส้นทางประเภทอาหาร  มิชลีน นวดสปา ร้านกาแฟ ชื่อดังที่จังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นเมืองกาแฟของโลกได้

การลงทุนมีตัวรถบัส ซึ่งเป็นตัวรถที่เคยใช้ให้บริการอยู่ ในเบื้องต้น ลงทุนไปประมาณ 1,500,000 บาท และตั้งงบทำเรื่องของการตลาดไว้อีกประมาณ1,500,000 บาท เพราะฉะนั้นโดยรวมแล้วที่เป็นการลงทุนอยู่ประมาณ 3 ล้านบาท
 

    

ด้านนางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ กล่าว่า การที่กรีนบัส ให้บริการรถบัสนำเที่ยวชมเมือง“ HOP & GO” น่าจะดีเพราะเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยว เพราะเชียงใหม่ เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองควรจะต้องมีระบบขนส่งที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้โดยสะดวกอันนี้ก็จะเป็นลักษณะเหมือน TOP ON TOP OFF BUS เป็น HOP & GO หมายความว่า อยากจะไปตรงไหน ลงไปเที่ยวตรงนั้นเสร็จก็กลับขึ้นมาใหม่ได้ โดยที่จ่ายแค่ราคาเดียว ก็สามารถใช้บริการได้ทั้งวัน

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่
เหมาะกับนักท่องเที่ยว เที่ยว 1 วัน ได้ทั้ง Route  เขามี 2 Route  ซึ่ง Route หนึ่งไปทางแม่ริม คือวิ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ และออกไปทางแม่ริม อีก Route หนึ่งวิ่งในตัวเมืองแล้วออกไปอำเภอสันกำแพง ไปถึงน้ำพุร้อนสันกำแพง และม่อนกูเวร ก็เป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยวให้กระจายตัวออกจากเมืองส่วนหนึ่ง เพื่อที่จะออกไปบริเวณรอบๆนอกของเมืองได้ด้วยก็จะเป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยวซึ่งดี ทั้งราคานักท่องเที่ยวสามารถรับได้ ไม่จำเป็นต้องเช่าเหมารถอย่างเดียวเพื่อที่จะเดินทาง

จุดเด่นของเส้นทางท่องเที่ยวอย่างเช่น แม่ริมหรือสันกำแพง เป็นเส้นทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว จะมีแหล่งท่องเที่ยวเยอะ เช่น ถ้าเราไปทางเส้นแม่ริม จะมีตั้งแต่วัดป่าดาราภิรมย์ ไปถึงกิจกรรมช็อฟเอ็ดเวนเจอร์ ก็จะอยู่ทางเส้นแม่ริม ถ้าใครที่ชอบแบบแนวผจญภัยถึงซ็อฟแอดแวนเจอร์ จะไปเส้นนั้น

ถ้ามาทางด้านอำเภอสันกำแพง แม่ออนจะเป็นเส้น เคาท์เจอร์ มีพิพิธภัณฑ์ มีวาดร่ม ไปจนถึงน้ำพุร้อนสันกำแพง ออกแนวสุขภาพไปจนถึงสายมู ม่อนกูเวร ก์มีสินค้าที่ค่อนข้างหลากหลายที่น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวได้พอสมควร