เชียงใหม่ ฉลองคริสต์มาส-ปีใหม่ เนรมิตประติมากรรมแสงไฟ บนลานข่วงประตูท่าแพ

23 ธ.ค. 2566 | 03:50 น.

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เชิญชวนนักท่องเที่ยวฉลองเทศกาลคริสต์มาส ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 พร้อมสัมผัสอากาศหนาว หนุนเที่ยว "Night tour"เดินชมประติมากรรมแสงไฟสีสันสวยงาม บนลานข่วงประตูท่าแพ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมา เรื่องปัจจุบันมีการส่งเสริมให้เดินเที่ยวในยามค่ำคืนที่เรียกว่า Night tour อย่างเช่นบริเวณสะพานนวรัฐ ไปจนถึงลานข่วงประตูท่าแพ ที่ตลอดถนนทั้งสายมีการประดับไฟไว้อย่างสวยงาม จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสบรรยากาศในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว ทำให้บรรยากาศน่าท่องเที่ยวมากขึ้น

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

โดยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จังหวัดเชียงใหม่เตรียมจัดกิจกรรมที่น่าสนใจไว้มากมาย เพื่อเป็นการต้องรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน อาทิ กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งเป็นกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม ที่จัดตามวัดพระอารามหลวงที่สำคัญๆ อาทิ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร, วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร, วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร, วัดป่าดาราภิรมย์, วัดศรีโสดาพระอารามหลวง, วัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง และวัดเชตวัน เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.ของวันที่ 31 ธันวาคม จนถึงวันที่ 1มกราคม 2567 วันขึ้นปีใหม่
 

กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งเป็นกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม ที่จัดตามวัดพระอารามหลวงที่สำคัญๆ อาทิ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร, วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร, วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร, วัดป่าดาราภิรมย์, วัดศรีโสดาพระอารามหลวง, วัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง และวัดเชตวัน เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.ของวันที่ 31 ธันวาคม จนถึงวันที่ 1มกราคม 2567 วันขึ้นปีใหม่

เชียงใหม่ ฉลองคริสต์มาส-รับปีใหม่67  เนรมิตประติมากรรมแสงไฟ

โดยในปีนี้ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะได้ประทานไฟพระฤกษ์และน้ำเจริญพระพุทธมนต์ มาให้กับจังหวัดต่างๆ เพื่อนำไปประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปีในครั้งนี้ด้วย  โดยจังหวัดเชียงใหม่ จะทำการจุดไฟพระฤกษ์ ส่งมอบต่อให้แก่เจ้าคณะอำเภอต่างๆ ในวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมการจัดกิจกรรมของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ใกล้จะถึงในอีกไม่กี่วันนี้ 

เชียงใหม่ ฉลองคริสต์มาส-รับปีใหม่67  เนรมิตประติมากรรมแสงไฟ

โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เนรมิตประติมากรรมแสงไฟสีสันสวยงาม บนลานข่วงประตูท่าแพ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นดินแดนแห่งความสุขของประชาชนและเหล่านักท่องเที่ยว ได้มาถ่ายรูป เช็กอิน และแชร์อวดกันในโซเชียลมีเดียกันอย่างสนุกสนาน มีไฮไลท์ คือต้นคริสต์มาสสีแดง ความสูงถึง 10 เมตร ที่โชว์ไฟกระพริบ ระยิบระยับอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม

เชียงใหม่ ฉลองคริสต์มาส-รับปีใหม่67  เนรมิตประติมากรรมแสงไฟ

พร้อมประดับประดาพื้นที่ด้วยประติมากรรมแสงไฟตามจุดต่างๆ ของลานข่วงประตูท่าแพอีกมากมายหลายจุด ทั้งซุ้มไฟ กล่องของขวัญ รูปกวาง ดอกลีลาวดี ต้นคริสต์มาสเล็ก ป้าย Happy new year 2024 รวมไปถึงซุ้มดอกไม้สดที่เพิ่มความสดชื่น และบริเวณเกาะกลางถนนที่ตกแต่งเป็นซุ้มรูปหัวใจ ส่วนบนกำแพงจะมีจุดฉายไฟสปอร์ทไลท์เลเซอร์ขึ้นฟ้า 24 จุด สลับไปมา ที่ช่วยเพิ่มสีสันและความสนุกสนานมากยิ่งขึ้นด้วย 
 

นอกจากนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ ยังมีการจัดประติมากรรมแสงไฟไว้อีก 3 จุด คือที่หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ใกล้กับสะพานนวรัฐ เป็นไฟประดับรูปผีเสื้อยักษ์ ท่ามกลางมวลดอกไม้ที่เบ่งบาน

ส่วนที่บริเวณแจ่งกู่เฮือง มีการประดับประติมากรรมแสงไฟพลุ หากเลยไปอีกนิด ที่บริเวณประตูสวนดอก จะมีป้ายไฟสวัสดีปีใหม่ โดยประติมากรรมแสงไฟทั้งหมดนี้ เทศบาลนครเชียงใหม่มุ่งหวังที่จะช่วยสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว ทำให้จังหวัดเชียงใหม่กลายเป็นเมืองที่มีชีวิต มีสีสันยามค่ำคืน สร้างความตื่นตาตื่นใจทั้งชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้มาถ่ายภาพความสวยงาม เช็คอินกันอย่างสนุกสนาน ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567

เชียงใหม่ ฉลองคริสต์มาส-ปีใหม่ เนรมิตประติมากรรมแสงไฟ บนลานข่วงประตูท่าแพ

การจัดแสดงประติมากรรมแสงไฟดังกล่าว จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2567 โดยจะเริ่มเปิดไฟในเวลา 18.00 น. จนถึง 24.00 น. ทุกค่ำคืน

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมเรื่องการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ ตั้งแต่เรื่องการเดินทาง ที่ส่งเสริมการใช้รถและถนนอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะถนนที่มีความคดเคี้ยว และถนนขึ้นยอดดอย ที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ให้ปลอดภัย

ส่วนเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินขอประชาชน จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องบูรณาการทำงานร่วมกันในการตรวจตราความเรียบร้อยในจุดต่างๆ และเฝ้าระวังภัยให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อให้รู้สึกว่า มาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่แล้วปลอดภัยมากที่สุด