เที่ยวงาน ดิวาลี Diwali Festival Bangkok 2023 เริ่ม 10 พ.ย.นี้

09 พ.ย. 2566 | 01:10 น.

เที่ยวงาน ดิวาลี Diwali Festival Bangkok 2023 เทศกาลแสงสีการเฉลิมฉลองใหญ่ที่สุดคนเชื้อสายอินเดีย เริ่ม 10-12 พ.ย.ที่เอ็มควอเทียร์ และ 17-19 พ.ย. ที่พาหุรัดและคลองโอ่งอ่าง เช็ครายละเอียดที่นี่

เทศกาลดิวาลี 2566 หรือ Diwali Festival Bangkok 2023 เทศกาลแสงสีแห่งการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับคนเชื้อสายอินเดียทั่วโลก เตรียมจัดขึ้นอีกครั้งในกรุงเทพฯ บริเวณ 2 จุดใหญ่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 10-12 พฤศจิกายน นี้ ที่เอ็มควอเทียร์ และอีกครั้งวันที่ 17-19 พฤศจิกายน นี้ ที่พาหุรัดและคลองโอ่งอ่าง

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานในงานแถลงข่าว Diwali Festival Bangkok 2023 โดยมีนางสาวศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม ส.ก.เขตพระนคร นายชวน ตราครู นายกสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย นายสุชิน กุมาร ดาร์นูก้า ประธานหอการค้าอินเดีย-ไทย นายนิกร สัจเดว กรรมการสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทยและหอการค้าอินเดีย-ไทย

สำหรับงานเทศกาลดิวาลี 2566 เป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลที่สำคัญของกรุงเทพฯ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับอัตลักษณ์ที่หลากหลายในกรุงเทพฯ หนึ่งในนั้นคือชาวไทยเชื้อสายอินเดีย เทศกาลดังกล่าวจะเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของชาวอินเดียให้คนไทยได้สัมผัส เป็นการดึงเสน่ห์ของแต่ละย่านที่หลากหลายออกมาให้เห็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯ และประเทศไทย ซึ่งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย

 

เทศกาลดิวาลี 2566 หรือ Diwali Festival Bangkok 2023

กรุงเทพมหานคร ถือเป็นบ้านของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายอินเดียจำนวนมากที่ได้มาอาศัย ทำมาหากิน และอยู่ร่วมกัน ภายใต้พระบรมโพธิสมภารมาหลายชั่วอายุคน และเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับต้นๆ สำหรับนักท่องเที่ยวเชื้อสายอินเดียจากทั่วโลก โดยในทศวรรษที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียและในกลุ่มเอเชียใต้ได้มีจำนวนเพิ่มขึ้นในอัตราก้าวกระโดด 

ดังนั้นการจัดงานเทศกาลดิวาลี 2566 ซึ่งเป็นเทศกาลทางวัฒนธรรมจึงถือว่าได้มีส่วนร่วมสำคัญที่จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยว กลุ่มนี้เพิ่มขึ้น และช่วยการสร้างงานและอาชีพของคนกรุงเทพฯ ต่อไปด้วย

สำหรับการจัดงานเทศกาลดิวาลี 2566 ปีนี้เป็นครั้งที่สองที่ กทม. ได้ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยเชื้อสายอินเดีย กลุ่มชาวอินเดียในประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง จัดงานเทศกาลดิวาลีซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับคนเชื้อสายอินเดีย 

 

เทศกาลดิวาลี 2566 หรือ Diwali Festival Bangkok 2023

ความสำคัญของเทศกาลดิวาลี 2566 

  1. เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการทูตและเพิ่มโอกาสทางการค้าระหว่างราชอาณาจักรไทย และ สาธารณรัฐอินเดีย (ภารตะ) และส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมของคนหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายศาสนาในกรุงเทพมหานคร 
  2. เพื่อส่งเสริมย่านถนนพาหุรัด "The Little India" ให้กลับมามีชีวิตชีวา เป็นที่รู้จักและเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยี่ยมเยือน 
  3. เพื่อสร้างการรับรู้และปลุกกระแสการท่องเที่ยวไทยสู่สายตานักท่องเที่ยวเชื้อสายอินเดียจากทั่วโลกให้เดินทางมาเฉลิมฉลองเทศกาล 
  4. เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่นทั้งด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่หลากหลายของพื้นที่ 

พื้นที่จัดงานเทศกาลดิวาลี 2566 

สำหรับการจัดงานในกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 

1. งาน Diwali Festival Bangkok @ Emquatier งานเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี ที่เน้นการจัดงานด้วยหลากหลายกิจกรรมเชิงพหุวัฒนธรรมไทย-อินเดีย ทำเลทองใจกลางถนนสุขุมวิท ซึ่งเป็นที่นิยมมากสำหรับนักท่องเที่ยวตลาดอินเดียและยังเป็นย่านที่มีคนอินเดียผลัดถิ่นอาศัยอยู่หนาแน่น

  • ระหว่างวันที่ 10 - 12 พ.ย.66 
  • ณ ลานจัดกิจกรรม ชั้น G ห้างสรรพสินค้าเอ็มควอเทียร์ 

2. Diwali Festival Bangkok @ Little India งานเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่น ทั้งด้านเศรษฐกิจ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่หลากหลายของคนในพื้นที่

  • ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย. 66 
  • ณ ถนนพาหุรัด และ บริเวณคลองโอ่งอ่าง

 

ภาพประกอบ เทศกาลดิวาลี 2566 หรือ Diwali Festival Bangkok 2023

 

ไฮไลท์งานเทศกาลดิวาลี 2566

งานเทศกาลดิวาลี 2566 มีไฮไลท์ คือตลอดทั้งงานจะมีความสนุก และความบันเทิงให้ทุกคนที่เข้าร่วมชมงาน โดยจัดเต็มหลากหลายการแสดงเชิงพหุวัฒนธรรม, อลังการแสง สี เสียง สไตล์ บอลลีวูด, ชิม ช้อป สินค้าอินเดีย จากร้านค้าชื่อดัง โดยเฉพาะอาหารอินเดียกว่า 100 ร้าน และกิจกรรมอื่น ๆ อีก มากมายตลอดช่วงเวลาจัดงานเทศกาล