วันออกพรรษา 2566 ชวนสายบุญคนกรุง"ตักบาตรเทโว" วันที่ 30 ต.ค.นี้

29 ต.ค. 2566 | 13:34 น.

วันออกพรรษา 2566 ชวนพุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโว วันที่ 30 ตุลาคม 2566 ที่วัดสระเกศ -วัดโพธิ์ -วัดสุทัศน์ -วัดอรุณ

วันออกพรรษา 2566 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 และเป็นประจำในทุกปีหลังจากวันออกพรรษา จะต้องมีประเพณีตักบาตรเทโว วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"ได้รวบรวมวัดในกรุงเทพมหานคร ที่ได้จัดงานบุญเชิญชวนเหล่าพุทธศาสนิกชนมาร่วม "ตักบาตรเทโวโรหณะ"เนื่องในวันออกพรรษา ซึ่งจะมีวัดไหนบ้างนั้น สายบุญทั้งหลายเช็คด่วน


วัดสระเกศ 

  • ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ ตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา ณ วัดสระเกศ แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร สำหรับพิธีตักบาตร จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป โดยมีพระภิกษุสามเณร จำนวน 109 รูป

วันออกพรรษา 2566 ตักบาตรเทโว วัดสระเกศ

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 

  • วัดโพธิ์ ท่าเตียน หรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตร "เทโวโรหณะ" พระภิกษุสามเณร จำนวน 176 รูป ในวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 07.00 -08.00 น. ณ พระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 

 

วันออกพรรษา 2566 ตักบาตร "เทโวโรหณะ" วัดโพธิ์

วัดสุทัศนเทพวราราม 

  • วัดสุทัศนเทพวราราม  ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ ในวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 ณ พระวิหารหลวง วัดสุทัศนเทพวราราม ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เจริญพระพุทธมนต์ และเวลา 07.30 น. พระภิกษุสามเณรรับบิณฑบาต
  • อนึ่ง  รับบิณฑบาตทั้งอาหารแห้งและสด เครื่องอุปโภค โดยอาหารสดควรมีบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เลอะเทอะง่าย
     

วัดสุทัศนเทพวราราม  ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ

วัดอรุณราชวราราม 

  • วัดอรุณราชวราราม ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ในวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 (แรม 1 ค่ำ เดือน 11) เวลา 06.30 น. พระภิกษุ-สามเณร และพุทธศาสนิกชนพร้อมกัน ที่ลานหน้าพระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม
  • ในเวลา 07.00 น. พระเดชพระคุณ พระพรหมวัชรเมธี เจ้าคณะภาค 9 เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม นําพระภิกษุ-สามเณร 121 รูป รับบิณฑบาตเทโวโรหณะรอบพระปรางค์ เป็นเสร็จพิธี

วัดอรุณราชวราราม ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ

เกร็ดความรู้ประเพณีตักบาตรเทโว

กระทรวงวัฒนธรรม ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ ประเพณีตักบาตรเทโว โดยระบุว่าหลังวันออกพรรษามี “ประเพณีตักบาตรเทโว” คำว่า “เทโว” ย่อมาจาก "เทโวโรหนะ” แปลว่า หยั่งลงมาจากเทวโลก หมายถึงการเสด็จลงมาจากเทวโลกของพระพุทธเจ้า  

 

ตามตำนานกล่าวว่า เมื่อพระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณแล้ว  พระองค์ได้ประกาศศาสนาในแคว้นต่างๆในมัธยมประเทศ คือ อินเดียตอนเหนือ ตั้งแต่เมืองราชคฤห์ เมืองพาราณสี และเมืองสาวัตถี ตลอดจนถึงเมืองกบิลพัสดุ์ ซึ่งเป็นปิตุภูมิของพระองค์ ทรงเทศนาโปรดพระเจ้าสุทโธทนะ พระนางมหาปชาบดี พระนางพิมพาและราหุลราชกุมาร ตลอดจนพระประยูรญาติทั้งหลายทั้งชายหญิงให้ได้บรรลุมรรคผลตามสมควรแก่อุปนิสัยของแต่ละพระองค์

 

พระพุทธเจ้าทรงรำลึกถึงพระนางสิริมหามายา พระพุทธมารดาซึ่งได้สิ้นพระชนม์หลังจากพระองค์ประสูติแล้ว 7 วัน และได้ไปเกิดเป็นเทพบุตรอยู่ในสวรรค์ชั้นดุสิต พระองค์ทรงดำริที่จะสนองคุณพระพุทธมารดา ทรงพิจารณาว่ามีพระคุณมากมายอย่างยิ่ง จะหาอะไรเปรียบมิได้ ทรงวินิจฉัยโดยรอบคอบแล้วเห็นแต่สิ่งเดียวเท่านั้นคือ พระอภิธรรมที่จะสนองคุณพระพุทธมารดาได้คู่ควรกัน ฉะนั้น ในพรรษา(ปี)ที่ 7 นับแต่ปีที่ตรัสรู้ พระพุทธองค์จึงเสด็จขึ้นไปจำพรรษาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อทรงแสดงพระธรรมเทศนา "พระอภิธรรมปิฎก” โปรดพระพุทธมารดาตลอด 3 เดือน 

 

ครั้นออกพรรษาแล้ว วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11  พระพุทธองค์จึงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์  ซึ่งได้เกิดเหตุอัศจรรย์ คือ เทวดา มนุษย์ และสัตว์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกวันนี้อีกชื่อหนึ่งว่า วันพระเจ้าเปิดโลก คือ เปิดให้เห็นกันทั้ง 3 โลก  พระองค์เสด็จมาประทับที่เมืองสังกัสสะ  พุทธบริษัทที่ทราบข่าวต่างพากันไปเฝ้าพระพุทธเจ้าเพื่อทำบุญตักบาตร   ฉะนั้น  เมื่อถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 พุทธศาสนิกชนจึงนิยมทำบุญตักบาตรเทโว และเป็นประเพณีนิยมที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

 

ตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษา