"ออกพรรษา 2566 ขายเหล้าได้ไหม" เช็คประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่นี่

27 ต.ค. 2566 | 05:13 น.

"ออกพรรษา 2566 ขายเหล้าได้ไหม" เช็คประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่นี่ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมคำตอบไว้ให้ทั้งหมดแล้ว หลังกำลังใกล้จะถึงวันกำหนดเทศกาลออกพรรษาอีกครั้งวันที่ 29 ตุลาคม 2566


"ออกพรรษา 2566 ขายแอลกอฮอล์ได้ไหม" กำลังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่เทศกาลวันออกพรรษากำลังจะมาถึงในวันที่ 29 ต.ค. 66 ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" เพื่อไขข้อสงสัยเกี่ยวกับประเด็นเรื่องวันออกพรรษากับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว พบว่า

ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 กำหนดห้ามไม่ให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันออกพรรษา ยกเว้นการขายเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ

 

ดังนั้น เพื่อให้การควบคุมดูแลสถานบริการ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการ โรงแรม และสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดแจ้งผู้รับอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการ โรงแรม และสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 โดยหากมีผู้ประกอบการหรือประชาชนฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สอดคล้องกับที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 นี้ตรงกับ "วันออกพรรษา" ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทางกระทรวงมหาดไทย กำชับให้ทุกจังหวัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 กำหนด "ห้ามไม่ให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใน วันออกพรรษา" ยกเว้นการขายเฉพาะร้านค้าปลอดอากรภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ 

 

เพื่อให้การควบคุมดูแลสถานบริการ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการโรงแรม และสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด 

กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดแจ้งผู้รับอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายกับสถานบริการ โรงแรม และสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม "งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ในวันที่ 29 ตุลาคม 2566

หากมีผู้ประกอบการหรือประชาชนฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ