เหตุผลที่ Born Pink World Tour Finale อาจเป็นคอนเสิร์ตสุดท้ายของ BLACKPINK

17 ก.ย. 2566 | 01:20 น.

ทุกงานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา วันอาทิตย์นี้ 17 ก.ย. คอนเสิร์ต Born Pink World Tour Finale ที่กรุงโซล อาจเป็นคอนเสิร์ตสุดท้ายของวง BLACKPINK ด้วยเช่นกัน หลังจากที่สัญญาของวงกับค่ายต้นสังกัดสิ้นสุดลงตั้งแต่เดือนส.ค. และจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันเรื่องการต่อสัญญา

 

อวสานของวง BLACKPINK จะมาถึงพร้อมกับ คอนเสิร์ตเวทีสุดท้าย หรือ “ฟินาเล คอนเสิร์ต” ของ Born Pink World Tour ที่กำลังจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (17 ก.ย.2566) ณ โกเช็กสกายโดม (Gocheok Sky Dome) ใจกลางกรุงโซล หรือไม่นั้น เป็นประเด็นที่มีการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนมาร่วมเดือนแล้ว หลังจากที่สัญญาของวงที่ประกอบด้วยสี่สาว เจนนี่ จีซู โรเซ่ และลิซ่า กับค่ายต้นสังกัดคือ วายจี เอนเตอร์เทนเมนท์ (YG Entertainment) สิ้นสุดอายุสัญญาลงตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2566 แต่นับจากนั้นจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีข่าวยืนยันใดๆจากทางค่าย ว่าได้มีการ “ต่อสัญญา” แล้วหรือไม่ ทุกอย่างยังคลุมเครือและถูกปล่อยให้คาดเดากันไป

แต่ท่ามกลางความคลุมเครือนี้ ดูจะมีแต่ข่าวทางลบกับบริษัทต้นสังกัดมากกว่าข่าวดี เพราะล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ก.ย.) ราคาหุ้นของวายจี เอนเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กรุงโซล ร่วงลง 9% หลังถูกกระแทกโดยข่าวที่สะพัดทางสื่อบันเทิงท้องถิ่นว่า ข้อเสนอมูลค่าสูงที่ทางบริษัทยื่นเสนอให้แก่ “ลิซ่า แบล็กพิงก์” หรือ ลลิษา มโนบาล สมาชิกหนึ่งเดียวของวงที่เป็นคนไทย และมีชื่อเสียงทั้งในวงการดนตรีและวงการแฟชั่นระดับโลกไปแล้วนั้น ถูกปฏิเสธถึงสองครั้ง นั่นหมายถึงยังไม่มีการต่อสัญญา ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นข่าวดีสำหรับวายจีฯ และผู้ถือหุ้น สะท้อนจากราคาหุ้นที่ร่วงลงมาเป็นระยะๆ

แถลงการณ์ของวายจีฯ บ่งชี้ว่า บริษัทยังไม่ได้รับการต่อสัญญาจากลิซ่า และจนถึงขณะนี้ก็ยังคงเจรจากันอยู่ (ภาพาก IG: lalalalisa_m)

ความชัดเจนล่าสุดจากฝั่งบริษัทต้นสังกัดคือ แถลงข่าวอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ (15 ก.ย.) ที่ระบุว่า “เรายังอยู่ระหว่างการพูดคุยเพื่อต่อสัญญากับลิซ่า ส่วนข่าวลือที่แพร่กระจายอยู่ตอนนี้ ไม่ได้รับการยืนยัน”

ข่าวลือที่ว่าก็คือ ข่าวที่เผยแพร่โดยสื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้ซึ่งรายงานว่า วายจีฯได้ยื่นข้อเสนอต่อสัญญาให้กับลิซ่า มูลค่าสูงถึง 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,400 ล้านบาท แต่ถูกลิซ่าปฏิเสธ  

หลายฝ่ายมองว่าหลังจากที่อายุสัญญาระหว่างแบล็กพิงก์และต้นสังกัดอย่างวายจีฯ สิ้นสุดลงต้นเดือนสิงหาคม วายจีฯ ดูเหมือนจะตั้งใจปล่อยให้เรื่องการต่อสัญญาหรือไม่นั้น คลุมเครือๆไปก่อน เพราะสี่สาวกำลังตระเวนแสดงคอนเสิร์ต Born Pink ซึ่งเป็นการเปิดแสดง 64 คอนเสิร์ตใน 34 เมืองใหญ่ของ 24 ประเทศทั่วโลก (รวมทั้งประเทศไทย) ทุกรอบบัตรขายเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว ยอดคนดูคอนเสิร์ตรวมแตะ 1.75 ล้านคน  

สัญญาหมดลงในห้วงเวลาที่คิวงานของสี่สาวยังคงต้องเดินหน้าต่อ และในวันอาทิตย์นี้ (17 ก.ย. 2566) คอนเสิร์ต Born Pink ที่เริ่มประเดิมเวทีแรกที่กรุงโซลในเดือนตุลาคม 2565 กำลังจะปิดฉากลง เชื่อว่านี่จะเป็นเวทีสุดท้ายของเวิลด์ทัวร์ที่สวยงามและอลังการที่สุด แต่จะนองไปด้วยน้ำตาของเหล่า “บลิ๊งค์” (BLINKs) ซึ่งเป็นชื่อเรียกแฟนด้อมของทางวงด้วยหรือไม่นั้น ยังสุดที่จะคาดเดา

หรือนี่จะเป็นคอนเสิร์ต "ครบวง" ครั้งสุดท้ายของ BLACKPINK

เรามีเพียง “สัญญาณร้าย” สำหรับแฟนๆ แบล็กพิงก์ ที่พอจะประมวลออกมาได้ว่า การต่อสัญญาซึ่งหมายถึงการคงสถานะของวงแบล็กพิงก์ต่อไปแบบ “เต็มวง” นั้น อาจจะไม่เกิดขึ้น แม้จะมีความพยายามเจรจาแล้วก็ตาม เพราะนับตั้งแต่ที่สัญญาสิ้นสุดลงเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แถลงการณ์ของวายจีฯ เมื่อวันศุกร์เป็นเครื่องยืนยันที่ชัดเจนว่า ยังไม่มีการต่อสัญญาในส่วนของลิซ่า ขณะที่การต่อสัญญากับสมาชิกคนอื่นๆอีกสามคน คือ เจนนี่ จีซู และโรเซ่ ก็ยังไม่มีการยืนยันเช่นกัน ไม่ว่าจะจากปากของสามสาว หรือจากฝ่ายวายจีฯ ต้นสังกัด

หลายฝ่ายมองว่า ทั้งสี่สาว BLACKPINK นั้น แต่ละคนโด่งดังระดับโลก เป็นพรีเซนเตอร์ และเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ (GBA) ของสินค้าแฟชั่น-จิวเวลรี่หรู และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย โดยที่พวกเธอไม่ต้องอาศัยใบบุญของวายจีฯ ต้นสังกัด ในการผลักดันอีกต่อไป ขณะที่วายจีฯเอง หากไม่ได้ต่อสัญญากับสี่สาวก็หมายถึงการสูญเสีย “เพชรยอดมงกุฎ” มูลค่ามหาศาลที่โกยทั้งชื่อเสียงและรายได้ให้กับทางค่ายมาตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ดูแลกันมา (แบล็กพิงก์เซ็นสัญญากับวายจีฯเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2559 และสัญญาหมดอายุลงเมื่อ 8 ส.ค.2566)   

วายจีฯ สูญเสีย BLACKPINK ไปแล้วใช่หรือไม่ คำถามนี้ใกล้จะได้คำตอบแล้วหลังเวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ต Born Pink สิ้นสุดลง (ภาพจาก YG Entertainment)

นอกจากนี้ ในเหล่าบลิ๊งค์เองยังมีการจับสัญญาณว่า แบล็กพิงก์อาจแยกวง หลังคอนเสิร์ตสุดท้ายวันนี้ปิดฉากลง ประมวลจากหลายเหตุการณ์ที่บ่งชี้การเลือกทางเดินแบบต่างคนต่างไป โดยก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนกันยาฯ จู่ ๆ บัญชีอินสตาแกรมของค่ายเพลงยูนิเวอร์แซล มิวสิค (Universal Music) ก็โพสต์ภาพ ลิซ่า BLACKPINK เดี่ยว ๆ คนเดียว ขณะกำลังพักผ่อนในบรรยากาศทะเล มีคำบรรยายภาพเพียงสั้นๆ ว่า “Lalisa” ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดการคาดเดากันไปต่างๆ นานาว่า ลิซ่าอาจตัดสินใจย้ายค่ายไปอยู่กับยูนิเวอร์แซล มิวสิค แล้วก็เป็นได้ ขณะที่หลายคนออกมาค้านว่า การโพสต์ลิซ่าของยูนิเวอร์แซล มิวสิคเป็นเรื่องปกติ เพราะค่ายนี้เป็นหนึ่งในบริษัทพันธมิตรที่ร่วมลงทุนกับวายจีฯอยู่แล้ว

ภาพของลิซ่าที่ทางยูนิเวอร์แซล มิวสิค นำมาโพสต์ทาง IG

ล่าสุด ยังมีสัญญาณให้เกิดความหวั่นไหวต่อหัวใจแฟนคลับของวงอีกครั้งเมื่อ “อาดิดาส” ผู้ผลิตรองเท้ากีฬาและสินค้าแฟชั่นชื่อดัง ที่เคยเซ็นสัญญากับวงแบล็กพิงก์ (แต่ตอนนี้สัญญาหมดอายุไปแล้ว) ได้โพสต์อินสตาแกรมแสดงความยินดีกับ “เจนนี่” เพียงคนเดียว ในโอกาสที่วงแบล็กพิงก์ ได้รับ 2 รางวัลใหญ่จากงาน MTV Video Music Awards ประจำปี 2023 คือรางวัลศิลปินกลุ่มแห่งปี และการออกแบบท่าเต้นที่ดีที่สุดจาก MV เพลง Pink Venom หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า BLACKPINK คงแยกวงแน่แล้ว เจ้าของสินค้าถึงได้เจาะจงแสดงความยินดีกับเจนนี่ ซึ่งคงจะต่อสัญญากับอาดิดาสเพียงคนเดียว ทั้ง ๆ ที่รางวัลที่ได้นั้นเป็นรางวัลในนามของทั้งวง

IG ของอาดิดาส แสดงความยินดีกับเจนนี่เพียงคนเดียว จากรางวัลที่ได้ในนามทั้งวง เรื่องนี้ตกเป็นประเด็นให้ถกเถียงเช่นกัน

ความคาดเดากันไปคงใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว เพราะจบวันนี้ คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ของ BLACKPINK วงเกิร์ลกรุ๊ปมหัศจรรย์ที่สร้างสถิติใหม่ๆให้กับวงการเคป๊อปไว้มากมายนับตั้งแต่ที่มีการเดบิวต์เปิดตัวเมื่อ 7 ปีที่แล้วก็จะปิดฉากลง และถึงเวลาที่วายจีฯ คงจะต้องออกมาแถลงอย่างเป็นทางการแล้วว่า อนาคตของวงจะเป็นอย่างไร จะไปต่อเต็มวงหรือไปแบบไม่ครบสี่คน หรือจะสลายวง BLACKPINK อย่างเป็นทางการ อีกไม่นานคงหมดสงสัยกันเสียที