พบ “เทพีเสรีภาพเอนกาย” ส.ค.นี้ ที่อาร์ลิงตัน ยืนมานาน ขอนอนบ้างนะ

16 ก.ค. 2566 | 02:09 น.

"เทพีเสรีภาพ"ปางเอนกาย หรือที่รู้จักในนาม Reclining Liberty ผลงานของศิลปินแซค แลนด์สเบิร์ก (Zaq Landsberg) พร้อมอวดโฉม ส.ค.นี้ ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา

 

รูปปั้นจำลองเทพีเสรีภาพ ในลักษณะที่เอนกายนอนแบบพระพุทธรูป เตรียมจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย เป็นเวลาราว 1 ปี เริ่มจาก 5 สิงหาคมนี้ ไปจนถึง 28 กรกฎาคมปีหน้า(2567) เพื่อชวนเชิญให้ผู้ชมงานศิลป์นี้ตระหนักถึงคุณค่าเกี่ยวกับ “เสรีภาพที่จับต้องได้ ถกเถียงได้ และไม่หยุดนิ่ง

เมื่อ “เทพีเสรีภาพ” หรือ Statue of Liberty หนึ่งในแลนด์มาร์คในตำนานของสหรัฐอเมริกา มาบรรจบกับศิลปะทางพุทธศาสนาอย่างปางไสยาสน์ ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือรูปปั้นจำลองของเทพีชื่อดังในอิริยาบถเอนกาย มือทั้งสองข้างปล่อยวางของหนักอย่างแผ่นหินและคบเพลิง แล้วหันเข้ามาชันคอและวางราบไปกับลำตัว ภายใต้ชื่อ Reclining Liberty

เทพีเสรีภาพเอนกายเป็นงานปั้นความยาว 25 ฟุต หรือ ราว 7.62 เมตร สร้างขึ้นโดยศิลปินชาวอเมริกัน แซค แลนด์สเบิร์ก (Zaq Landsberg) ที่กล่าวว่า เขาได้แรงบันดาลใจรูปลักษณ์ของรูปปั้นนี้มาจากพระพุทธรูปปางไสยาสน์ขนาดใหญ่ในเอเชีย

งานประติมากรรมเทพีเสรีภาพเอนกายนี้ เดิมทีถูกจัดแสดงอยู่ที่สวนมอร์นิงไซด์ ปาร์ค ในเกาะแมนฮัตตัน มลรัฐนิวยอร์ค ก่อนจะถูกย้ายไปจัดแสดงที่สวนลิเบอร์ตี สเตท ปาร์ค ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเทพีเสรีภาพของจริงในปี 2565 แลนด์สเบิร์กตั้งใจให้ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กับผลงานชิ้นนี้ได้เฉกเช่นการปฏิสัมพันธ์กับคนจริงๆ ผู้ชมจึงสามารถจับต้อง สัมผัส ปีนขึ้นไปนั่ง หรือเอนหลังพิงรูปปั้นได

เทพีเสรีภาพเอนกาย ผลงานของ Zaq Landsberg (ภาพจาก Zaq Landsberg)

ต่อมา ในปีนี้ (2566) เทพีจำลองนี้จะเปลี่ยนที่นอนมาอยู่ที่ลานหน้าพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองอาร์ลิงตัน (Museum of Contemporary Art Arlington) เป็นเวลาราว 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม ไปจนถึง 28 กรกฎาคมปีหน้า (2567) อ้างอิงจากแถลงการณ์บนเว็บไซต์ทางการของพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองอาร์ลิงตัน

ทั้งนี้ แบลร์ เมอร์ฟี ภัณฑารักษ์จากพิพิธภัณฑ์ฯ ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า งานศิลปะของแลนด์สเบิร์ก เป็นงานที่เหมาะแก่การนำมาจัดแสดงที่เมืองอาร์ลิงตัน ใกล้กับกรุงวอชิงตัน ซึ่งรายล้อมไปด้วยอนุสรณ์สถานและสถานที่สำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับความเป็นชาติอเมริกัน

พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองอาร์ลิงตัน (ภาพจาก พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองอาร์ลิงตัน)

โอ้โห...สุดยอดแนวคิด “เสรีภาพที่จับต้องได้ และมีวิวัฒนาการ”

“ผมชอบที่งานนี้นำตัวเทพีลงมาอยู่ในระดับสายตา (และระยะเอื้อมถึง) ของสาธารณชน ความขี้เล่นและการเข้าถึงได้ของมันบ่งบอกว่าอุดมการณ์ของอิสรภาพและเสรีภาพที่นำเสนอโดยตัวเทพีเสรีภาพนั้น เป็นสิ่งที่มีความเคลื่อนไหว จับต้องได้ และมีวิวัฒนาการ และจำเป็นที่จะต้องมีส่วนร่วมในทางตรง มีการถกเถียง และมีการปกป้องมัน” เมอร์ฟีกล่าว

ส่วน แซค แลนด์สเบิร์ก ผู้เป็นเจ้าของผลงาน ระบุว่า การที่ตัวเทพีนี้ได้มาตั้งอยู่ในจุดที่รายล้อมไปด้วยอนุสรณ์สถานและสถานที่สำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับความเป็นชาติอเมริกัน อาทิ

  • ตึกกระทรวงกลาโหม (เพนตากอน)
  • ลานเนชันแนล มอลล์ สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางกรุงวอชิงตัน
  • สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ที่พักสุดท้ายของทหารอเมริกันผู้วายชนม์
  • และอนุสรณ์สถานอื่นๆ

สภาวะแวดล้อมเช่นนี้ อาจทำให้เกิดบทสนทนาที่ทบทวนถึง “ประวัติศาสตร์ของมัน บทบาทของสิ่งเหล่านี้ในพื้นที่สาธารณะ การเปลี่ยนแปลงจากจุดแรกเริ่ม และผลกระทบต่อสังคม” แลนด์สเบิร์กกล่าว

แซค แลนด์สเบิร์ก ศิลปินเจ้าของผลงาน (ภาพจาก Zaq Landsberg)

ส่วนอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพของจริง หรือ Statue of Liberty นั้น เป็นรูปปั้นขนาด 305 ฟุต หรือราว 93 เมตร เป็นของขวัญแสดงสัมพันธไมตรีจากฝรั่งเศสถึงสหรัฐอเมริกาเนื่องในวาระครบรอบ 1 ศตวรรษของอิสรภาพ โดยที่ตั้งของรูปปั้นนี้อยู่บนเกาะลิเบอร์ตี้ ทำให้รูปปั้นเทพีเสรีภาพเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คของผู้มาเยือนดินแดนอเมริกานับล้านคนที่ล่องเรือมาจากฟากมหาสมุทรแอตแลนติก

ในปี 1984 เทพีเสรีภาพถูกบรรจุเป็นหนึ่งในมรดกโลกขององค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)

ที่มา: Musuem of Contemporary Art Arlington, UNESCO/ VOA