เที่ยวกทม.ไม่ต้องรอเทศกาล เปิด 5 “โบราณสถานแห่งใหม่” รฟท.จัดให้

10 ก.ค. 2566 | 23:05 น.

รฟท.สุดภูมิใจ ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ "ประกาศกรมศิลปากร” ยกสถานที่ 5 แห่งของการรถไฟฯ ขึ้นเป็น "โบราณสถานแห่งใหม่” ในเขตกทม. เชิญชวนคนไทย-ต่างชาติ ร่วมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ระบบรางสุดคลาสสิคของไทย

 

กรุงเทพมหานคร มี “โบราณสถาน” เพิ่มขึ้นมาอย่างเป็นทางการอีก 5 แห่งแล้ว หลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ได้เผยแพร่ “ประกาศกรมศิลปากร” เรื่อง รายชื่อโบราณสถานในเขตกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 2 ซึ่งประกาศดังกล่าวมีสถานที่ของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รับการประกาศขึ้นเป็นโบราณสถานแห่งใหม่ จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย

1. สถานีรถไฟจิตรลดา เป็นสถานีที่สร้างขึ้นสำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ในการเสด็จพระราชดำเนินทางรถไฟ และเป็นสถานที่ต้อนรับพระราชอาคันตุกะในบางโอกาส ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของสวนจิตรลดา ถนนสวรรคโลก แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

สถานีรถไฟจิตรลดา ถนนสวรรคโลก

2. สะพานพระราม 6 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่สร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นสะพานสำคัญที่สุดในเส้นทางสายใต้ เชื่อมระหว่างแขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กับแขวงบางอ้อ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ในเส้นทางรถไฟสายใต้

สะพานพระราม 6 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของประเทศไทย

3. ตึกแดง (ตึกพัสดุ รฟท.) เป็นชื่อเรียกของ อาคารพัสดุยศเส ตั้งอยู่ติดกับสะพานยศเส ริมคลองผดุงกรุงเกษม สันนิฐานว่าก่อสร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2453 ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับการสร้างอาคารสถานีกรุงเทพ(สถานีรถไฟหัวลำโพง) สร้างขึ้นเพื่อใช้เก็บพัสดุจากการสร้างอุโมงค์ขุนตาน และการก่อสร้างทางรถไฟสายใต้ ปัจจุบันเป็นสถานที่ทำงานของฝ่าย และสำนักงานของ รฟท.

ตึกแดง (ตึกพัสดุ รฟท.) หรืออาคารพัสดุยศเส ตั้งอยู่ริมคลองผดุงกรุงเกษม

4. สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย และเป็นสถานีที่เก่าแก่ที่สุด เริ่มก่อสร้างขึ้นในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ. 2453 สร้างเสร็จ และเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นสถานีรถไฟที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย

5. โรงงานมักกะสัน รฟท. ก่อสร้างเมื่อปี 2450 แล้วเสร็จเปิดกิจการในปี 2453 ในอดีตเคยเป็นโรงงานซ่อมรถไฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน และที่นี่เคยมีโรงผลิตไฟฟ้า ที่สามารถจ่ายไฟให้โรงไฟฟ้า ชุมชน และโรงพยาบาลรถไฟ เป็นโรงงานแห่งเดียวของกรมรถไฟ ที่สามารถทำการซ่อม และประกอบรถจักรและรถพ่วงทุกชนิดได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ ภายในโรงงานมักกะสัน ยังมีอาคาร 2465 เป็นอาคารเก่าแก่ที่ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น และเป็นอาคารดั้งเดิมที่ใช้ในการซ่อมรถไฟด้วย

โรงงานมักกะสัน รฟท. ก่อสร้างเมื่อปี 2450 ในอดีตเคยเป็นโรงงานซ่อมรถไฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ปัจจุบัน ทั้ง 5 สถานที่ของ รฟท. ยังคงมีการใช้งานตามปกติ โดยบางแห่ง อาทิ โรงงานมักกะสัน และสถานีรถไฟกรุงเทพ(หัวลำโพง) มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้เข้าชม เพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของสถานที่แห่งนั้นๆ รวมถึงระบบการขนส่งทางรางของประเทศไทยด้วย ซึ่งที่ผ่านมาการจัดกิจกรรมประสบความสำเร็จอย่างดีมีประชาชน และนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นงาน Hua Lamphong in Your Eyes , UNFOLDING BANGKOK ที่เนรมิตอาคารสถานีหัวลำโพง ซึ่งเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์มีอายุยาวนานกว่า 107 ปี มาเล่าเรื่องราวย้อนรอยอดีตในรูปแบบใหม่ ให้สถานีหัวลำโพงกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง มีผู้เข้าร่วมชมสูงสุดกว่า 30,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ รฟท. มีนโยบายเปิดพื้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพ(หัวลำโพง) สำหรับจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณค่าของสถานีฯ สร้างประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมอย่างต่อเนื่อง และเป็นแลนด์มาร์กจัดกิจกรรมที่สำคัญของประเทศ โดยขณะนี้มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน แสดงความสนใจติดต่อขอใช้พื้นที่จัดกิจกรรมต่างๆ เข้ามาจำนวนมาก ซึ่ง รฟท. อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยจะคัดเลือกกิจกรรมที่มีศีลธรรมอันดี ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี และไม่กระทบกระเทือนต่อโครงสร้างอาคารเดิม หรือคุณค่าทางประวัติศาสตร์ในทุกแง่มุม

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์รัฐบาลไทย https://www.thaigov.go.th/