บอยแบนด์ BTS ฉลองครบรอบ 10 ปี กระตุ้นศก.เกาหลีทั้งประเทศ

16 มิ.ย. 2566 | 01:23 น.

วงบีทีเอส (BTS) บอยแบนด์เกาหลี ฉลองก่อตั้งครบรอบ 10 ปีในเดือนมิ.ย.นี้ ตอกย้ำความเป็นซอฟต์พาวเวอร์ทรงอิทธิพลที่สร้างความคึกคักให้กับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในทุกมิติ

 

วงบีทีเอส (BTS) หรือ “บังทันโซนยอนดัน” ในภาษาเกาหลี เรียกสั้น ๆว่า “บังทัน” คือ บอยแบนด์เกาหลีใต้ ที่เป็นไอคอนเคป๊อปแห่งยุคสมัย สมาชิก 7 คนของวงที่ประกอบด้วย คิม นัมจุน (RM) คิม ซอกจิน (Jin) มิน ยุนกิ หรือ ชูก้า (Suga) จอง โฮซอก หรือ เจโฮป (J Hope) ปาร์ค จีมิน (Jimin) คิม แทฮยอง (V) และจอน จองกุก (Jungkook) นับเป็นผู้ทรงอิทธิพลตัวจริงเสียงจริงในวงการบันเทิง ค้าปลีก และวงการแฟชั่นระดับโลก

ในเกาหลีมีการวัดความสำเร็จของวงบีทีเอส ด้วยเม็ดเงินที่พวกเขาสร้างเป็นรายได้ให้กับประเทศรายปีกันเลยทีเดียว

หลากหลายสถานที่ในกรุงโซล ร่วมฉลอง 10 ปีการก่อตั้งวงบีทีเอสที่ประกอบด้วย 7 หนุ่มบังทันบอยส์

เดือนมิถุนายน 2566 คือ วาระครบรอบ 10 ปีการก่อตั้งวง (บีทีเอส มีการเดบิวต์หรือเปิดตัววงอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มิถุนายน 2556) แฟนคลับของวงที่มีชื่อเรียกว่า “อาร์มี่” (ARMY) ทั่วโลกต่างร่วมเฉลิมฉลอง โดยเฉพาะในเกาหลีใต้ ประเทศต้นกำเนิดบีทีเอส มีการจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 10 ปีให้กับวงอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาสองสัปดาห์ต่อกัน เรียกว่า งานบีทีเอส เฟสต้า (BTS Festa) เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 – 25 มิ.ย. 2566

มีการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีวงบีทีเอส ทั่วกรุงโซลในช่วงเวลานี้ (ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวยอนฮัป)

กรุงโซลเปลี่ยนสีกลายเป็น สีม่วง

ระหว่างช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองสองสัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้อย่างมหาศาลในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะรายได้จากการท่องเที่ยวและค้าปลีก สถานที่สำคัญ ๆในกรุงโซลหลายแห่งต่างประดับตกแต่งดวงไฟสีม่วง (ซึ่งเป็นสีประจำวง) สว่างไสว อาทิ สนามกีฬา World Cup Stadium , อาคาร Seoul City Hall , สะพาน Banpo Bridge และหอคอย Namsan Seoul Tower เป็นต้น

สีม่วงสว่างเรืองรองทั่วกรุงโซล (สีม่วงคือสีประจำวง)

เว็บไซต์ตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ Trip.com เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 12 – 25 มิ.ย.นี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา และถือเป็นการเพิ่มขึ้น 4.5% จากสองสัปดาห์ก่อนหน้า

โคเรียไทมส์ สื่อใหญ่ของเกาหลีใต้รายงานว่า ไฮบ์ (HYBE) ซึ่งเป็นค่ายเพลงต้นสังกัดของวงบีทีเอสได้เซ็นสัญญากับพันธมิตรอย่างเป็นทางการ 13 บริษัททั้งในแวดวงโรงแรม ห้างสรรพสินค้า สายการบิน แฟชั่นและผลิตภัณฑ์ความงาม เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง 10 ปีวงบีทีเอส ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นยอดขายได้อย่างมหาศาล

โดยหนึ่งในพันธมิตร ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าฮุนได โซล (Hyundai Seoul) เปิดเผยว่า ทางห้างได้จัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 10 ปีวงบีทีเอส ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยยอดขายจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นถึง 210.3% ระหว่างวันที่ 12-13 มิ.ย.ที่ผ่านมา เทียบกับช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า

หอคอย Namsan Seoul Tower

สร้างรายได้เข้าประเทศแล้วกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์

จากข้อมูลของ สถาบันวิจัยฮุนได (Hyundai Research Institute) พบว่า มีการประเมินรายได้รวมที่คาดว่าวงบีทีเอสได้สร้างให้กับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (หรือนับจากช่วงที่ได้ก่อตั้งวงมาจนถึงปัจจุบันนั่นเอง) ว่าน่าจะอยู่ที่ระดับ 41.86 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 32,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยกว่า 1.13 ล้านล้านบาท แนวโน้มยังจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ต่อไปอีกเนื่องจากกระแสความนิยมในเค-ป๊อปยังคงขยายตัวไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ในแง่การท่องเที่ยว สถาบันวิจัยฮุนไดยังประมาณการณ์ว่า วงบีทีเอสดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาเยือนเกาหลีใต้ปีละประมาณ 800,000 คน และเมื่อมองในแง่การตลาด วงบีทีเอสมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายปีละประมาณ 5 ล้านล้านวอน และมีส่วนส่งเสริมการส่งออกสินค้าของเกาหลีอีกด้วย

จากข้อมูลของ HotelsCombined ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของวงการโรงแรมและการท่องเที่ยวระบุว่า ในช่วงที่มีการจัดกิจกรรม “บีทีเอส เฟสต้า” สองสัปดาห์ มีการเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมที่พักในเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นถึง 96% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีการเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับกรุงโซล เมืองหลวง เพิ่มขึ้น 106% ในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่การเสิร์ชหาข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับการจองตั๋วเครื่องบินมาเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 15%

ความคึกคักยังลามมาสู่แวดวงค้าปลีก ที่มีการผลิตสินค้าเกี่ยวกับการฉลองครบรอบ 10 ปีวงบีทีเอสออกมาจำหน่าย ยกตัวอย่างเชนร้านสะดวกซื้อ GS25 ออกสินค้าใหม่เป็นน้ำแร่และแฮมเบอร์เกอร์ที่ติดฉลกฉลอง 10 ปีบีทีเอส โดยจะวางจำหน่ายยาวไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

อีกรายคือ เชนร้านปลอดภาษี Shilla Duty Free Shop ได้จัดพื้นที่พิเศษเรียกว่า SPACE OF BTS ในกรุงโซล เพื่อนำสินค้าเกี่ยวกับวงไอดอลชายล้วน 7 คนนี้มาวางจำหน่ายมากกว่า 300 รายการสินค้า มีตั้งแต่เสื้อผ้า ตุ๊กตา เครื่องเขียน ไปจนถึงของใช้สำนักงาน ทางร้านเปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายจากร้านที่วางสินค้าวงบีทีเอสเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยเดือนละสามเท่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ดวงตราไปรษณียากร (สแตมป์) ชุดพิเศษฉลองครบรอบ 10 ปีวงบีทีเอส

อานิสงส์จากความนิยมในวงบีทีเอสยังลามถึงหน่วยงานบริการของภาครัฐ ที่พลอยทำรายได้เพิ่มขึ้น เช่นไปรษณีย์เกาหลีใต้ที่ทำสแตมป์พิเศษออกจำหน่ายเพื่อร่วมฉลองการก่อตั้งวงบีทีเอสครบรอบ 10 ปี จนถึงขณะนี้จำหน่ายแสตมป์ดังกล่าวไปได้แล้วถึง 1.5 ล้านดวง

สื่อเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ในวันเสาร์ที่ 17 มิ.ย.ซึ่งเป็นวันจัดกิจกรรมสำคัญฉลองครบรอบ 10 ปีของการเปิดตัววงบีทีเอส โดยจะมีคิม นัม-จุน หรือที่รู้จักในชื่อ อาร์เอ็ม หัวหน้าวง มาเป็นตัวแทนพูดคุยกับแฟนคลับของพวกเขาที่เรียกว่าเหล่า "อาร์มี่" (ARMY) ที่สวนสาธารณะริมแม่น้ำฮันในกรุงโซล จะมีผู้คนซึ่งเป็นแฟนคลับจากทั่วโลกมารวมตัวกันเพื่อร่วมเฉลิมฉลองมากกว่า 300,000 คน ซึ่งหลังจากนั้นจะมีการจุดดอกไม้ไฟเหนือแม่น้ำฮันอย่างตระการตา

การแสดงดอกไม้ไฟตระการตาเหนือแม่น้ำฮันฉลองครบรอบ 10 ปีก่อตั้งวง BTS วันที่ 17 มิ.ย.2566 ขอบคุณภาพจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ Moonie7

คิม นัม-จุน หรือ RM หัวหน้าวงบีทีเอส ขึ้นเวทีพูดคุยและร้องเพลงกับบรรดาแฟนคลับที่หลั่งไหลมาร่วมกิจกรรมกว่า 3 แสนคนที่สวนสาธารณะกลางกรุงโซล วันที่ 17 มิ.ย.2566 (ขอบคุณภาพจากโคเรียไทมส์)

ทั้งนี้ วงบีทีเอส กำลังอยู่ในช่วงหยุดพักงานชั่วคราว เนื่องจากสมาชิก 2 ใน 7 คนของวง (จินและเจ-โฮป) ต้องไปเข้ากรมเป็นทหารรับใช้ชาติ แต่วงก็ไม่ได้หยุดที่จะจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบการก่อตั้งวงครบ 10 ปีในเดือนนี้ 

สำหรับประเทศไทย มีการจัดป๊อปอัพสโตร์จำหน่ายสินค้าบีทีเอสและมีการจัดกิจกรรมฉลอง 10 ปีของวงเช่นกัน โดยตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ก.ค.2566 สามารถไปเยี่ยมชม ถ่ายภาพ และซื้อสินค้าที่ระลึกหลากหลายรายการได้ที่ชั้น 1 สยามดิสคัฟเวอรี่ เหล่าอาร์มี่และแฟนๆ วงบีทีเอสไม่ควรพลาด

บีทีเอสป๊อปอัพสโตร์ ชั้น 1 สยามดิสคัฟเวอรี่      

ข้อมูลอ้างอิง