จากใจ “ทอม แฮงส์” ถึงบัณฑิตจบใหม่ฮาร์วาร์ด

26 พ.ค. 2566 | 23:36 น.

ทอม แฮงส์ ดาราเจ้าบทบาทวัย 67 ปี บอกกับบัณฑิตจบใหม่จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดว่า พวกเขาควรสวมบทบาท“ซูเปอร์ฮีโร่” พิทักษ์ความจริงและอุดมคติความเป็นอเมริกัน ยืนหยัดขัดขวางผู้ที่บิดเบือนความจริงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

 

ทอม แฮงส์ (Tom Hanks) ดารารุ่นใหญ่จากฮอลลีวูด ซึ่งมีชื่อจริงว่า โทมัส เจฟฟรีย์ “ทอม” แฮงส์ เจ้าของรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง Philadelphia (ในปี 1993) และ Forrest Gump (ในปี 1994) เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จาก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 พ.ค.) โดยโอกาสนี้ เขาได้กล่าวในพิธีรับปริญญาต่อบรรดาบัณฑิตจบใหม่จากฮาร์วาร์ดว่า พวกเขาควรสวมบทบาทซูเปอร์ฮีโร่ ผู้พิทักษ์และปกป้องความจริงและอุดมคติความเป็นอเมริกัน และให้ขัดขืนต่อคนที่บิดเบือนความจริงเพื่อผลผระโยชน์ส่วนตัว

"ความจริงสำหรับบางคนไม่ใช่เรื่องที่เห็นชัดประจักษ์แจ้งอีกต่อไป ...ความจริงในยุคปัจจุบันถูกมองว่าเป็นสิ่งยืดหยุ่นได้ โดยใช้ความเห็นและโดยเล่นเกมส์ ที่เมื่อฝ่ายหนึ่งได้ อีกฝ่ายหนึ่งคือผู้เสียประโยชน์เสมอ ๆ"

ทอม แฮงส์ เข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ในงานรับปริญญาครั้งนี้ มีบัณฑิตจบใหม่จากฮาร์วาร์ดจำนวนกว่า 9,000 คน ที่ได้รับฟังสุนทรพจน์ของทอม แฮงส์ ผู้ที่เคยรับบทการเเสดงมากมาย ตั้งเเต่นักบินอวกาศ ทหาร และเด็กน้อยในร่างหนุ่มใหญ่ ไปจนถึงบทบาทศาสตราจารย์

ในตอนหนึ่งเขายังกล่าวว่า ทุกคนที่เป็นชาวอเมริกันมี “ทางเลือก” ที่จะเป็นได้ทั้งผู้โอบรับอิสระภาพและเสรีภาพของทุกคนในสังคม หรือจะปฏิเสธสิ่งเหล่านั้น  หรือจะเป็นประเภทที่สาม คือผู้ที่เลือกจะไม่ยินดียินร้ายกับเรื่องใด ๆ เลย

แฮงส์บอกว่าคนประเภทเเรกเท่านั้นที่จะช่วยให้การอยู่ร่วมกันในสังคมเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนคนอีกสองประเภทคือผู้ขัดขวาง

สวมบทบาท "ศาสตราจารย์โรเบิร์ต แลงดอน" แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในภาพยนตร์เรื่อง The Da Vinci Code 

ดาราเจ้าบทบาทผู้นี้ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากฮาร์วาร์ด แต่เขาได้พูดล้อตัวเองว่า เขาได้มายืนอยู่ตรงนี้ บนเวทีนี้ ท่ามกลางคนเก่ง ๆจำนวนมากมาย ทั้งที่ตัวเขาเองไม่เคยได้ร่ำเรียนอะไรมากมาย  แต่ที่เคยเป็นก็คือการสวมบทบาทศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ซึ่งหมายถึงบทบาทศาสตราจารย์โรเบิร์ต แลงดอน จากภาพยนตร์เรื่อง The Da Vinci Code นั่นเอง

ในชีวิตจริง แฮงส์ศึกษาปริญญาตรีด้านการละครที่ Chabot College ในเฮย์เวิร์ด แคลิฟอร์เนีย หลังจากเรียนได้สองปีก็โอนหน่วยกิตมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (California State University)