สิ้นตำนาน'ทีนา เทอร์เนอร์'ราชินีร็อคแอนด์โรลล์ เสียชีวิตด้วยวัย 83 ปี

25 พ.ค. 2566 | 00:07 น.

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่านักร้องดัง "ทีนา เทอร์เนอร์" ราชินีร็อกแอนด์โรล เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันพุธ ( 24 พ.ค.) ด้วยวัย 83 ปี หลังจากที่ป่วยมานาน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างตัวแทนของนักร้องดังว่า ทีนา เทอร์เนอร์ ศิลปินหญิง ราชินีร็อคแอนด์โรลล์ชาวอเมริกัน เสียชีวิตอย่างสงบด้วยอาการเจ็บป่วยเรื้อรังที่บ้านพักในคุชนากท์ ใกล้ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ทีนา เทอร์เนอร์ หรือ แอนนา เม บุลล็อก (Anna Mae Bullock) เกิดเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ปี 2482 ที่เมืองนัตบุช ในรัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา และเริ่มต้นอาชีพนักร้องในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1950 ที่เป็นยุคเริ่มแรกของดนตรีแนวร็อคแอนด์โรลล์ 
 

เทอร์เนอร์ เป็นนักร้องหญิงชาวอเมริกัน สัญชาติสวิส  มีชื่อเสียงระดับโลกจากผลงานเพลงและการแสดงสดบนเวทีที่ตื่นเต้นทรงพลัง ทั้งน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์และลีลาท่าเต้นที่เร้าใจ จนเธอได้รับการขนานนามว่าเป็น "ราชินีร็อกแอนด์โรล  (The Queen of Rock & Roll) สามารถกวาดรางวัลแกรมมีอวอร์ดทั้งหมด 8 รางวัลด้วยกัน และเป็นศิลปินหญิงผิวสีคนแรกที่ขึ้นปกนิตยสาร Rolling Stone ทั้งยังอยู่ในรายชื่อ top 100 artists of all time บทเพลงหลายสิบเพลงของเธอฮิตติดชาร์ต เช่น "Typical Male", "The Best", "Private Dancer" และ "Better Be Good to Me" และการแสดงคอนเสิร์ตของเธอในปี 2531 ในนครริโอ เดอ จาเนโร ยังเป็นหนึ่งในคอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุดที่ดึงดูดผู้ชมได้มากถึง 180,000 คนในสมัยนั้นอีกด้วย

นอกจากนี้ เทอร์เนอร์ ยังเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายนานหลายทศวรรษว่าเป็น "นักร้องหญิงที่มีเรียวขาสวยมากที่สุด" คนหนึ่งในวงการเพลงโลก

เทอร์เนอร์ มีปัญหาสุขภาพมาตลอดหลังวางมือจากการเป็นนักร้อง และในปี 2561 เทอร์เนอร์ ได้เธอสูญเสียเครก ลูกชายคนโตที่ฆ่าตัวตายในนครลอสแองเจลิสในวัย 59 ปี และรอนนี ลูกชายอีกคนของเธอก็มาจากไปเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว