"ฮ่องกง"ยกเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัย เริ่ม1 มี.ค.นี้เป็นต้นไป 

01 มี.ค. 2566 | 09:21 น.

ฮ่องกงยกเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ มีผลตั้งแต่1 มี.ค.เป็นต้นไป หลังควบคุมโควิดได้ และเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวแล้วเต็มรูปแบบ

 

รัฐบาลฮ่องกง ประกาศยกเลิก คำสั่งสวมหน้ากากอนามัย ในที่สาธารณะ มีผลตั้งแต่วันพุธที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป หลังบังคับใช้มาเป็นเวลานานถึง 959 วัน หรือเกือบ 3 ปีในช่วงที่ โควิด-19 แพร่ระบาดหนัก ซ้ำยังมีค่าปรับกว่า 1,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ฝ่าฝืน 

การยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามของฮ่องกงที่กำลังเร่งเดินหน้าเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง และเตรียมพร้อมต้อนรับนักเดินทางเพื่อธุรกิจและนักท่องเที่ยวที่จะกลับมาเยือนฮ่องกง

นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (28 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันที่ 959 นับตั้งแต่ทางการฮ่องกงบังคับสวมหน้ากากอนามัยเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2563 ซึ่งในช่วงเริ่มแรกนั้น การบังคับสวมหน้ากากเริ่มจากในระบบขนส่งสาธารณะ หลังจากนั้นอีก 2 สัปดาห์ถัดมา ก็ขยายคำสั่งครอบคลุมพื้นที่สาธารณะทั้งในร่มและกลางแจ้ง 

ฮ่องกงประกาศยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2566 (ภาพข่าวซินหัว)

"ฮ่องกง" นับเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีนโยบายควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดอย่างเข้มงวดที่สุดในโลก โดยในช่วงที่โควิดระบาดหนัก ทางการฮ่องกงกำหนดมาตรการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในห้องพักโรงแรมนานถึง 21 วัน และไม่อนุญาตให้คนเยี่ยม รวมถึงห้ามเปิดหน้าต่าง

นอกจากนี้ ในขณะที่ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชีย เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไต้หวัน ต่างผ่อนคลายคำสั่งสวมหน้ากากทั้งหมดหรือบางส่วนไปแล้ว แต่ฮ่องกงกลับยังเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของโลกเพียงไม่กี่เมืองที่บังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะทุกแห่ง โดยผู้ฝ่าฝืนอาจเจอโทษปรับสูงกว่า 1,000 ดอลลาร์  

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ฮ่องกงเริ่มทยอยยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด และต้นปีนี้ ก็ยกเลิกข้อบังคับกักตัวผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศทั้งหมด ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการขานรับจากชาวฮ่องกงที่ถูกจำกัดการเดินทางมาเกือบ 3 ปี รวมถึงชาวจีนหรือสมาชิกครอบครัวของชาวฮ่องกงที่อยู่ในต่างประเทศ รวมทั้งธุรกิจในท้องถิ่นที่กำลังประสบปัญหา 

ด้านนายโล เฉิงเหมา รัฐมนตรีสาธารณสุขของฮ่องกง กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายลี ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงว่า การยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยครั้งนี้ เท่ากับว่า ฮ่องกงได้ยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิดทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บ้านพักคนชรา และโรงพยาบาล

ความเคลื่อนไหวของฮ่องกงสอดคล้องกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ยังคงแนะนำให้บุคลากรทางการแพทย์สวมหน้ากากอนามัยต่อไป

มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านการตอบสนองโควิดของ WHO เตือนว่า ขณะนี้ไวรัสโควิดยังคงมีการแพร่กระจายอย่างไร้การควบคุมไปทั่วโลก 

ด้าน รศ.คาเรน เกรพิน จากโรงเรียนสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง แสดงความเห็นว่า หน้ากากอนามัยมีบทบาทสำคัญในการลดการแพร่เชื้อตามชุมชนต่างๆ ของฮ่องกง แต่ปัจจุบันชาวฮ่องกงเกือบทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และประชาชนส่วนใหญ่ก็ติดเชื้อแล้วด้วย เธอจึงมองว่า อันที่จริงรัฐบาลควรยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากมาตั้งนานแล้ว "เวลานี้ ประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงของตนเอง และตัดสินใจเองได้แล้วว่า พวกเขาอยากจะสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่"
 
ข้อมูลอ้างอิง
After 959 days, this city is no longer imposing $1,000 fines for not wearing a mask