"แกงส้ม" เมนูระดับมิชลิน เชฟอาหารไทยแนะ ส่งเสริมให้ต่างชาติรู้จัก

05 ก.พ. 2566 | 12:17 น.

"แกงส้ม" เมนูอร่อยระดับมิชลินไกด์ เชฟอาหารไทยงง ติดอันดับอาหารยอดแย่ ชูเป็นเมนูในตำรับอาหารไทย แนะส่งเสริมให้ต่างชาติรู้จัก

จากกรณี ชาวเน็ตพากันติดแฮชแท็ก Saveแกงส้ม จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก TasteAtlas ได้จัดอันดับอาหารยอดแย่ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2566 ปรากฏว่าแกงส้ม ของประเทศไทย ถูกจัดเป็นอาหารยอดแย่ในอันดับที่ 12 ในขณะที่ อันดับ 1 ได้แก่ Indigirka Salad จากรัสเซีย

Indigirka Salad

ทำเอาชาวเน็ต พากันงงว่า เมนูสุดอร่อยนี้กลายเป็นอาหารยอดแย่ได้อย่างไร ฐานเศรษฐกิจ พูดคุยเรื่องนี้ กับเชฟญาณัช มะอาจเลิศ กรรมการสมาคมเชฟประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย เชฟญาณัช ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการสำรวจครั้งนี้ว่า เป็นการสำรวจและจัดอันดับ โดยการแสดงความคิดเห็นจากผู้ใช้เว็บไซต์ และนักชิมอาหาร หรือบล็อกเกอร์ด้านอาหารจากทั่วโลก 

เชฟญาณัช มะอาจเลิศ

และไม่แน่ใจว่าผู้ชิมได้รับประทานแกงส้มจากที่ไหน เป็นแกงส้มของภูมิภาคใดเนื่องจากแกงส้มประเทศไทยนั้นมีความหลากหลายในแต่ละภูมิภาค แม้แต่ส่วนประกอบที่เป็นผักชนิดต่าง และชนิดของเนื้อสัตว์ก็มีความหลากหลาย โดยคาดว่าการที่แกงส้มติดอันดับอาหารยอดแย่นั้น อาจเป็นเพราะชาวต่างชาติยังไม่มีความรู้จักแกงส้ม เหมือนกับเมนูอื่นๆ เช่น ต้มยำ,ผัดไทย หรือแกงเขียวหวานเป็นต้น 

แกงส้ม

โดยจากการสืบค้นพบว่า เพจดังกล่าวเคยจัดอันดับให้ แกงแพนง ของประเทศไทยเป็นอาหารยอดเยี่ยม อันดับที่ 6 ของโลก ประจำปี 2565 และจัดให้ ผัดไทย เป็นอาหารสตรีทฟู้ดยอดเยี่ยม อันดับที่ 83 ของโลก อีกด้วย 

แกงแพนง ผัดไทย

โดยในการจัดอันดับร้านอาหารที่ได้รางวัลมิชลินไกด์ พบว่าหลายร้าน มีเมนูแกงส้มเป็นเมนูเด่นของร้านอาหารไทยหลายร้าน เช่น ร้าน “วันจันทร์” ได้รับรางวัลมิชลินไกด์ บิบ กูร์มองด์ มีเมนูเด่นคือ แกงส้มปลามง สไตล์ภูเก็ต และหมูฮ้อง ซึ่งเป็นแกงส้มแบบอาหารใต้ รสเปรี้ยวเผ็ด เข้ากันได้ดีกับปลามง ซึ่งเป็นปลาประจำพื้นถิ่นในแถบทะเลอันดามันที่หารับประทานได้ตามฤดูกาล และทางร้านมีผักให้เลือกใส่ได้ตามใจชอบ โดยเฉพาะยอดมะพร้าว ที่ช่วยเสริมเนื้อสัมผัสและเข้ากันได้ดีกับเครื่องแกง

ร้านกอจ๊าน ภูเก็ต เป็นอีกร้านที่มีแกงส้มปลายอดมะพร้าว เป็นเมนูแนะนำ เน้นกลิ่นหอมจากน้ำพริกแกงทำเอง รสจัดจ้าน ใช้วัตถุดิบสดใหม่ในท้องถิ่น

ร้านครัวหลวงเทน ร้านอาหารใต้รสจัด ได้รับรางวัลมิชลินไกด์ บิบ กูร์มองด์ จังหวัดพังงา มีเมนูเด็ดคือ แกงส้มหมูย่างเช่นกัน

ซึ่ง เชฟญาณัช ได้ให้ความเห็นว่า ควรผลักดันให้แกงส้มเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันเมนูแกงส้มไม่เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ ทั้งๆที่แกงส้มถือเป็นเมนูอาหารในตำรับอาหารไทย ที่ควรค่าแก่การเผยแพร่