Princess Honour Cup 2022 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ฯ

21 ต.ค. 2565 | 08:26 น.

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระราชประสงค์ให้จัดงาน Princess Honour Cup 2022 ระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม 2565 เชิญชวนเจ้าของสุนัขทุกสายพันธุ์ส่งสุนัขเข้าประกวด

ด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ชมรมยอร์คเชียร์เทอร์เรียประเทศไทย ทรงมีพระราชประสงค์ให้จัดงาน Princess Honour Cup 2022 ครั้งที่ 2 เป็นงานประกวดพันธุ์สุนัขทุกสายพันธุ์ตามหลักมาตราฐานสากล เพื่อชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

 

Princess Honour Cup 2022 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ฯ

โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้เพื่อสนับสนุนการเลี้ยงดูสุนัขโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของสุนัข รักษาคุณภาพและมาตรฐานของสุนัขทุกสายพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมประชาสัมพันธ์สุนัขสายพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรียของชมรมยอร์คเชียร์เทอร์เรียประเทศไทยด้วย

 

สนใจร่วมกิจกรรมสุดพิเศษในงาน Princess Honour Cup 2022 ครั้งที่2 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28-30 ตุลาคม2565 ณ เวสต์เกต ฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต จ.นนทบุรี เวลา 10.00-20.00 น.

 

Princess Honour Cup 2022 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ฯ

 

โดยการจัดงานในครั้งนี้มี Smartheart, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน),บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน),บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน), มูลนิธิปูซิเมนต์ไทย และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

 

ทั้งนี้ เจ้าของสุนัขทุกสายพันธุ์สามารถส่งสุนัขเข้าประกวดได้ที่ Email: [email protected]

Princess Honour Cup 2022 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ฯ

ด้วยพระเมตตาของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ยอร์กเชียร์เทอร์เรียร์ และทรงมีพระอัจฉริยภาพในการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ ชมรมยอร์คเชียร์เทอร์เรียประเทศไทยจึงก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรวมตัวของกลุ่มผู้รักสุนัขพันธุ์ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ เป็นพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการเลี้ยงสุนัข และทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ

 

Princess Honour Cup 2022 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ฯ

 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีสุนัขทรงเลี้ยงชื่อว่า คุณน้ำหอม ซึ่งเป็นสุนัขสายพันธุ์ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ หรือ ‘ยอร์กกี้’ จัดเป็นสุนัขในกลุ่มทอย ด็อก ถวายตัวเมื่ออายุ 3 เดือน ได้ชื่อ คุณน้ำหอม เพราะเป็นสุนัขที่ตัวหอม นิ่ม สะอาด และเป็นสุนัขที่ชอบกลิ่นหอม มีหลายชื่อเรียก เช่น หอมมี่ ยัยหอม ยัยหวึ่ง ยัยอวบ เป็นต้น มีฉายาว่า ‘น้ำหอมจอมซ่า’

 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฉายพระรูปคู่กับสุนัขทรงเลี้ยงคุณน้ำหอม

 

ทั้งก่อนหน้านี้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีสุนัขทรงเลี้ยงอยู่ก่อนหน้า ถือเป็นพี่ใหญ่ของบ้านชื่อว่า ‘คุณตัวเล็ก’ สายพันธุ์ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์เช่นกัน คุณน้ำหอมแต่งงานกับคุณมาร์ติน จนมีลูกๆ ทั้งหมด 5 ตัว ได้แก่ คุณแวร์ซาย คุณน้ำปรุง คุณปารีส คุณมิลาน และคุณชอปปิง

 

สุนัขทรงเลี้ยง

โดยก่อนหน้านี้ชมรมยอร์คเชียร์เทอร์เรียประเทศไทย ได้จัดทำหนังสือซึ่งเป็นพระนิพนธ์ในรูปแบบการ์ตูนขึ้น อาทิ หนังสือ The Princess' Dog Diary 2 ซึ่งในขั้นตอนการทำงานนั้น พระองค์ทรงพระเมตตาเป็นประธานคณะทำงาน พระราชทานพระดำริ และถ่ายทอดเรื่องราวมากมายให้ทีมงานและนักวาด โดยชมรมฯ ได้นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดจำหน่ายไปใช้ในกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากพิบัติภัยต่างๆ

 

Princess Honour Cup 2022 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน์ฯ

 

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้เคยทรงพระราชทานเล่าถึงความผูกพันธ์ของคุณตัวเล็ก และคุณน้ำหอมว่า จุดเริ่มต้นที่รู้จักสุนัขสายพันธุ์ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ คือการได้เลี้ยงคุณตัวเล็ก ถือเป็นสายพันธุ์ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ตัวแรก จากปกติชื่นชอบสุนัขสายพันธ์ใหญ่ คุณตัวเล็กคือหนึ่งในความเติมเต็ม หลังจากนั้นก็มีคุณน้ำหอมที่เข้ามาเติมเต็มรสชาติให้กับชีวิตมากขึ้น เป็นเสมือนแบตเตอรี่เคลื่อนที่ และเริ่มศึกษา ทำความเข้าใจกับสายพันธุ์นี้มากขึ้น

 

สุนัขพันธุ์เล็กอย่างยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์นี้เป็นที่รู้จักจากขนที่เป็นลอนหนาเหมือนกับผมของคน สีขนก็ไม่ธรรมดา ด้วยการผสมกันระหว่างสีดำครามเข้มปนเงิน กับสีทองหรือสีน้ำตาลเข้ม เป็นสุนัขที่มีมาด มักเชิดหน้าด้วยความมั่นใจเกินร้อย เพศผู้เมื่อโตเต็มวัยสูงประมาณ 18 - 20 ซม. และหนักไม่เกิน 3.2 กก.