Booking.com ยกระดับชุมชน สานต่อท่องเที่ยวสีเขียว 

11 ก.ย. 2565 | 07:18 น.

Booking.com สนองตอบเทรนด์ยั่งยืน ชวนนักท่องเที่ยวรักษ์โลก พักบ้านดิน “Grow Green Stay” เพิ่มทางเลือกและการเข้าถึงนักเดินทางคนไทย พร้อมยกระดับอาหารท้องถิ่น สร้างการรับรู้วงกว้าง

“ฉัตรสุดา เลิศพิริยกมล” Area Manager Partner Services Thailand and 
Indochina จาก Booking.com
กล่าวว่า การท่องเที่ยวยั่งยืน เป็นเทรนด์ที่กำลังขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่นักเดินทางทั่วโลก และจากเทรนด์ที่ Booking.com ได้จากการสำรวจข้อมูลเชิงลึกจากความคิดเห็นของนักท่องเที่ยว จึงได้ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวรับวิถีการเดินทางใหม่
  Booking.com ยกระดับชุมชน สานต่อท่องเที่ยวสีเขียว 

ปลายปี 2564 Booking.com ได้เปิดตัวป้ายสัญลักษณ์ “ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน” หรือ “Travel Sustainable property” เพิ่มความสะดวกและช่วยให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และได้ที่พักตามมาตรฐานความยั่งยืนจริงๆ

ใบรับรองและป้ายกำกับพิเศษที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการโดย Global Sustainable Tourism Council (GSTC), Green Tourism และ EU Ecolabel แล้ว ขณะนี้ Booking.com ได้เพิ่มการรับรองครอบคลุมไปจนถึง ใบรับรองและป้ายกำกับพิเศษที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการโดย Green Seal, Nordic Swan Ecolabel, Green Hospitality Ecolabel, Ibex Fairstay, Fair Trade Tourism, LEED และ Edge ปัจจุบันมีที่พักกว่า 1.2 แสนแห่ง ได้รับป้ายสัญลักษณ์นี้

Booking.com ยกระดับชุมชน สานต่อท่องเที่ยวสีเขียว 
ปีนี้ Booking.com ยังเดินหน้าสนับสนุนนักท่องเที่ยวรักษ์โลก โดยเปิดตัว “Grow Green Stay” บ้านดินในประเทศไทย และเปิดให้จองในวันที่ 7 กันยายน 2565 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. ที่ผ่านมาในราคา 700 บาท โดยเปิดให้เข้าพักแบบเอ็กซ์คลูซีฟแค่ 2 คืนสำหรับนักเดินทางเพียง 2 คู่เท่านั้น

“Grow Green Stay” สร้างสรรค์มาจากภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทยที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติ อย่างดินเหนียว ดินร่วน และดินทราย รวมถึงวัสดุธรรมชาติจากชุมชนท้องถิ่นมาประกอบเป็นบ้านเพื่อการอยู่อาศัย ผสมผสานแนวคิดการออกแบบภายในที่มุ่งเน้นเรื่องการประหยัดพลังงาน และลดการใช้วัสดุให้มากที่สุด โดยสถาปนิกและทีมดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ในไทย ได้ร่วมกันออกแบบ

Booking.com ยกระดับชุมชน สานต่อท่องเที่ยวสีเขียว 
 ดีไซน์ฐานเตียงนอนที่ยกระดับขึ้นมาจากดินภายในตัวบ้าน ลดการใช้วัสดุโดยการปรับพื้นที่บริเวณผนังให้เป็นตู้เก็บของและเก็บเสื้อผ้า แสงทั้งหมดภายในบ้านเป็นแสงธรรมชาติ ซึ่งมาจากกระจกบานใหญ่ที่ติดไว้บนเพดานของตัวบ้าน และด้านข้างของบ้าน เพื่อลดการใช้พลังงานมีกระจกบานใหญ่เพื่อใช้รับลม และช่องลมที่ถูกออกแบบมาตามทิศทางของลมตามธรรมชาติ สำหรับให้ลมธรรมชาติผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้ตลอดทั้งวัน

Booking.com ยกระดับชุมชน สานต่อท่องเที่ยวสีเขียว 
Grow Green Stay ผ่านการรับรองจากองค์กรอิสระด้านความยั่งยืน รวมทั้งที่ปรึกษาและองค์กรชั้นนำอื่นๆ ใน 5 หลักเกณฑ์ ได้แก่ การลดขยะจากอาหาร, การลดใช้พลังงานและก๊าซเรือนกระจก, การควบคุมปริมาณการใช้น้ำ, การสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น และการลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
 

Booking.com ยังได้ร่วมมือกับ Local Alike เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่นในประเทศไทย โดยทำงานร่วมกับ Local Aroi สร้างสรรเมนูอาหารท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากชุมชนกุฎีจีนในกรุงเทพฯ นำมาเสิร์ฟให้กับผู้เข้าพักของ “Grow Green Stay” เป็นการสนับสนุนชุมชน ยกระดับอาหารท้องถิ่นสร้างให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างผ่านนักท่องเที่ยว
  Booking.com ยกระดับชุมชน สานต่อท่องเที่ยวสีเขียว 

สำหรับรายงานการเดินทางอย่างยั่งยืนฉบับล่าสุดของ Booking.com ระบุว่า 94% ของผู้เดินทางชาวไทย ยืนยันว่าการเดินทางอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา และผู้เดินทางชาวไทยส่วนมาก หรือราว 90% ต้องการที่จะเข้าพักในที่พักแบบยั่งยืนมากกว่าที่พักทั่วไป และ 83% ของผู้เดินทางชาวไทยยังมีแนวโน้มสูงมาก ที่จะเลือกที่พักที่ปรับใช้แนวปฏิบัติเพื่อสร้างความยั่งยืน
 

สิ่งที่น่าสนใจ คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวเหล่านั้น ยังพบอุปสรรค ส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ
ว่าจะหาที่พักรักษ์โลกจากที่ไหน หรือยังไม่ทราบว่าตัวเลือกสำหรับการเดินทางอย่างยั่งยืนนั้นมีอยู่จริง


หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,816 วันที่ 8 - 10 กันยายน พ.ศ. 2565