ซีเค พาวเวอร์ ดัน ‘โครงการหิ่งห้อย’  ‘เติม-ต่อ-ร่วม-สร้าง’ สังคมยั่งยืน

12 ส.ค. 2565 | 08:25 น.

“ซีเค พาวเวอร์” เดินหน้าสร้างคุณค่าสังคมยั่งยืน ผ่าน “โครงการหิ่งห้อย” ส่งต่อองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน “เติม-ต่อ-ร่วม-สร้าง” ก่อประโยชน์ชุมชน ล่าสุด คว้ารางวัลชนะเลิศด้าน Social Empowerment จากงาน Asia Responsible Enterprise Awards 2022

“ธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower เปิดเผยว่า ในฐานะที่ ซีเค พาวเวอร์ เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดและมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรที่ต่ำที่สุดรายหนึ่งของภูมิภาค บริษัทฯ จึงนำองค์ความรู้ที่มี ส่งต่อทักษะและองค์ความรู้

 

ด้านวิศวกรรมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาด ส่งต่อให้กับชุมชน ผ่าน “โครงการหิ่งห้อย” ด้วยการร่วมวางแผนพัฒนา การใช้พลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนไปสู่ชุมชน ด้วยการลงมือทำจริงร่วมกัน เช่น

การสร้างกังหันน้ำขนาดเล็กเพื่อผลิตไฟฟ้าให้ชุมชน อาคารเรียนประหยัดพลังงาน บ่อเก็บน้ำระบบสูบน้ำจากพลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ โดยโครงการนี้ได้ทำต่อเนื่องมาแล้ว 6 ปี ทั้งในไทย และสปป.ลาว
 

ตลอดระยะเวลา 6 ปี “โครงการหิ่งห้อย” สร้างสาธารณประโยชน์ต่างๆ ตามวิถีชุมชนไปแล้ว 40 สิ่งปลูกสร้าง เด็กและเยาวชนเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในชีวิตประจำวันได้ราว 1,700 คน ใน 8 ชุมชน และขยายผลสู่การลงมือทำเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนให้กับชุมชนและสังคม 7 แหล่งเรียนรู้ อาทิ กังหันน้ำขนาดเล็กผลิตไฟฟ้า อาคารเรียนพลังงานแสงอาทิตย์ บ่อเก็บน้ำระบบสูบน้ำจากพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบไฟส่องสว่างถนนพลังงานแสงอาทิตย์  โดยเป็นการร่วมมือระหว่างจิตอาสา CKPower ประมาณ 800 คน ภาคีเครือข่าย 16 องค์กร 

“ธนวัฒน์” กล่าวว่า โครงการหิ่งห้อย เป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals: SDGs ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่ง ซีเค พาวเวอร์ เดินหน้าพันธกิจด้วยกลยุทธ์ “เติม-ต่อ-ร่วม-สร้าง” สร้างคุณค่าที่ดีให้กับชุมชนที่อยู่ห่างไกล ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทั้ง มุ่งหวังสร้าง DNA การเป็นผู้ให้กับบุคลากรของ CKPower โดยนำความรู้ทางด้านวิศวกรรม สู่การสร้างคุณค่าทางสังคม
 

ล่าสุด บริษัทฯ ได้รับรางวัล “Asia Responsible Enterprise Awards 2022 ด้าน Social Empowerment - องค์กรตัวอย่างที่มีความโดดเด่นทางด้านการสร้างความเข้มแข็งในสังคม” จาก Enterprise Asia องค์กรพัฒนาเอกชนชั้นนำที่ส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบในเอเชีย 

หน้า 18  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,808 วันที่ 11 - 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565