มัดร่วมสถานที่จัดงาน“แห่เทียนพรรษา2566”ทั่วไทย

25 ก.ค. 2566 | 18:40 น.

เทศกาลเข้าพรรษปี2566 มัดร่วมสถานที่จัดงานประเพณี“แห่เทียนพรรษา 2566” ทั่วไทยจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และหลายคนน่าจะตั้งตารอคอย

"เทศกาลเข้าพรรษปี2566" ปีนี้ตรงกับวันที่ 2 สิงหาคม เป็นกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนจะได้มาร่วมทำบุญโดยเฉพาะการถวายเทียนพรรษาและ งานประเพณีแห่เทียนพรรษา 2566 ซึ่งในหลายพื้นที่มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และหลายคนน่าจะตั้งตารอคอยที่จะเดินทางไปร่วมงาน เรามาดูว่ามีที่ไหนจัดงานหาเทียนพรรษากันบ้าง

1.ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี

"122 ปี งานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2566   สำหรับงานในปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา มากมายด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ พิธีเวียนเทียน พิธีถวายเทียนให้กับวัดหลังแห่เทียน กิจกรรมเยือนชุมชน ชมวิถีทำเทียน การประกวดภาพถ่าย กิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ชมและร่วมแกะสลักต้นเทียน การหล่อเทียน

มัดร่วมสถานที่จัดงาน“แห่เทียนพรรษา2566”ทั่วไทย

 

การแสดงแสง สี เสียง ประกอบขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน การประกวดต้นเทียน การจัดแสดงเทียน พิธีปล่อยขบวนต้นเทียนและขบวนแห่ต้นเทียนประเภทติดพิมพ์ แกะสลัก และต้นเทียนโบราณ จากคุ้มวัด อำเภอ และชุมชนของจังหวัดอุบลราชธานี ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามของต้นเทียนจังหวัดอุบลราชธานีที่ยิ่งใหญ่ตระการตา 

มัดร่วมสถานที่จัดงาน“แห่เทียนพรรษา2566”ทั่วไทย

โดยไฮไลต์สำคัญของงานประกอบด้วยวันที่ 1 สิงหาคม 2566 (วันอาสาฬหบูชา) คืนวันรวมเทียน เทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ติดพิมพ์ และเทียนโบราณ โชว์ความวิจิตรงดงามประกอบแสง สี เสียง รอบทุ่งศรีเมือง

  • วันที่ 2 สิงหาคม 2566  ชมขบวนแห่เทียนพรรษาที่ยิ่งใหญ่ตระการตา
  • วันที่ 1-2 สิงหาคม 2566 ชมการแห่เทียนพรรษาภาคกลางคืนประกอบแสง สี เสียง

มัดร่วมสถานที่จัดงาน“แห่เทียนพรรษา2566”ทั่วไทย

2.แห่เทียนโคราช จังหวัดนครราชสีมา

งาน Korat : The City of Candle Light แสงเทียนแห่งศรัทธา แห่เทียนพรรษาเมืองโคราชระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม 2566 ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยปิดถนนหน้าลานย่าโม จัดเป็นรูปแบบถนนคนเดินให้เป็นแลนด์มาร์กงานแห่เทียนยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน โดยมีวัดและหน่วยงานที่เข้าร่วมการประกวดขบวนต้นเทียนพรรษาประจำปี 2566 จำนวนหลายแห่ง

มัดร่วมสถานที่จัดงาน“แห่เทียนพรรษา2566”ทั่วไทย

3.งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดบุรีรัมย์  งานประเพณีแห่เทียนพรรษาประโคนชัย ระหว่างวันที่ 2-3 สิงหาคม 2566 ณ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์  งานประเพณีแห่งเทียนพรรษาที่โด่งดังและยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ โดยภาคเช้า วันที่ 2 สิงหาคม 2566 ขบวนจะวนรอบ ๆ ตัวอำเภอ และสิ้นสุดที่เทศบาล ต้นเทียนทุกวัดจะจอดโชว์บริเวณนี้่ และในภาคบ่ายถึงค่ำจะมีกิจกรรมบนเวที แสง สี ต่าง ๆ มากมาย พร้อมมอบความสนุกและครึกครื้นแน่นอน

4.งานแห่เทียนพรรษาทางน้ำ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  งานแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2566 วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ณ ตลาดลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาภายในงานพบกับกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่การหล่อเทียนพรรษา (วันที่ 27-31 กรกฎาคม 2566) กิจกรรมแห่เทียนทางเรือ โดยล่องเรือตามคลองลาดชะโด เพื่อถวายเทียน ณ วัดดุสิตราชมัจฉา (วัดลาดชะโด) และวัดจักราช กิจกรรมตลาดลาดชะโด  กิจกรรมกีฬาทางน้ำ  การแสดงดนตรีโฟล์กซอง กิจกรรมการแสดงแสง สี เสียง