5 อาหารที่ควรจำอย่ากินคู่กับ"ทุเรียน"

24 เม.ย. 2566 | 19:00 น.

มารู้จักกับ5 อาหารห้ามกินคู่กับ “ทุเรียน”ราชาของผลไม้ไทย   กินทุเรียนอย่างไรให้ปลอดภัยและสุขภาพดี ต้องอ่าน

เข้าสู่ฤดูราคาผลไม้อย่างทุเรียนแล้ว ที่เราเริ่มเห็นมีทุเรียนจากจันทบุรี ระยองออกมาจำหน่ายกันในหลายพื้นที่ ซึ่งมีโปรโมทชั่นทั้งบุฟเฟ่ต์ทุเรียนที่สามารถไปกินได้ถึงในสวน หรือจะสั่งผ่านออนไลน์ก็มีหลายช่องทาง ซึ่งทุเรียนถือว่ามีความหวานและเป็นผลไม้ที่มีกำมะถันมาก ดังนั้นการกินราชาผลไม้นี้ เราคนกินต้องระมัดระวังในการกินอย่างพอดี และต้องรู้ว่าไม่ควรกินทุเรียนกับอะไร เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับสุขภาพของเรา

5 อาหารที่ควรจำอย่ากินคู่กับ\"ทุเรียน\"

“ฐานเศรษฐกิจ” รวบรวมอาหารที่ไม่ควรกินคู่กับทุเรียนมาฝากในช่วงหน้าทุเรียนนี้ถ้าไม่อยากร้อนในหรือป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาลมาพอสังเขป
 

อันดับ1.ต้องบอกเลยว่า "แอลกอฮอล์"ที่ต้องห้ามอย่างเด็ดขาด

"แอลกอฮอล์" ไม่ว่าจะเป็นเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือะไรก็แล้วแต่ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ควรงดที่จะรับประทานร่วมกันกับทุเรียน เพราะผู้ที่รับประทานทุเรียนพร้อมแอลกอฮอล์ส่วนมากจะเสียชีวิตหากช่วยเหลือไม่ทัน เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และทุเรียนให้พลังงานสูง ส่งผลให้กระบวนการเผาผลาญของร่างกายต้องทำงานหนัก ร่างกายก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น บวกกับแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ร่างกายจะขาดน้ำซึ่งทำให้ร่างกายร้อนมากขึ้นซึ่งจะมีข่าวออกมาให้เห็นบ่อยๆที่คนรับประทานทุเรียนพร้อมๆกับแอลกอฮอล์แล้วเกิดอาการแน่นหน้าอก ร้อนและวูบหมดสติไป

5 อาหารที่ควรจำอย่ากินคู่กับ\"ทุเรียน\"

2.น้ำอัดลม เลี่ยงได้เลี้ยง เพราะมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเยอะ

ต้องบอกว่าทุเรียนนั้นเป็นผลไม้ที่มีนำตาลสูง ไขมันสูง กินแล้วย่อยยาก ดังนั้นการรับประทานทุเรียนกับน้ำอัดลมจึงไม่ใช่เรื่องที่ดี เพระในน้ำอันลมเองก็มีน้ำตาลเป้นส่วนผสมที่สูงมากและมีกรดคาร์บอนิก หากกินคู่กัน นอกจากจะทำให้แน่นท้อง ท้องอืดแล้ว ร่างกายจะได้รับน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากป่วยเป็นเบาหวาน หรือโรคหัวใจ ก็อาจถึงขั้นช็อกได้ แต่สำหรับคนปกติ การที่น้ำตาลสะสมในร่างกายมาก หากเผาผลาญได้ไม่หมดก็จะกลายเป็นไขมัน ทำให้อ้วนขึ้นได้ง่าย ๆ เลย

5 อาหารที่ควรจำอย่ากินคู่กับ\"ทุเรียน\"

3. ลำไย ขึ้นชื่อว่าหวานจนร้อนใน ไม่ควรกินคู่กัน

เช่นเดียวกันกับลำใยที่เป็นผลไม้ที่มีความหวานสูง มีน้ำตาลสูง และให้พลังงานมาก หารับประทานมากอาจจะเกิดอาการร้อนในในปากได้ ดังนั้นหากเลือกที่จะรับประทานทุเรียนก็ควรเลี่ยงการรับประทานลำไยในช่วงนั้นๆด้วย และผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานควรหลีกเลี่ยงการรับประทานหรือควบคุมระดับน้ำตาลในเลือกอย่างเคร่งครัด

 4. ผลไม้น้ำตาลสูงอื่น ๆ 

 ผลไม้น้ำตาลสูง ไม่ว่าจะเป็นลิ้นจี่ เงาะ ขนุน มะม่วงสุก  ก็ไม่ควรจับคู่กินกับทุเรียน เพราะจะไปเพิ่มน้ำตาลกับร่างกายมากเกินไป ส่งผลให้กิดระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งได้และหากรับประทานไปแล้วไม่ออกกำลังกายไม่มีการเผาผลาญก็จะเก็บสะสมและกลายเป็นไขมันในร่างกาย หรือหากป่วยเป็นเบาหวานก็อาจมีอาการวูบ หมดสติได้

5. ขนมหวาน 

ขนมหวานที่ใครๆหลายคนชอบรับประทานและคิดว่าไม่เป็นไร กินทุเรียนไปตั่งหลายชั่วโมง กินขนมหวานล้างปากเล้กน้อยคงไม่เป็นไร  ต้องบอกว่า ขนมหวานเองก็ใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบที่ค่อนข้างมาก ดังนั้นหากจะรับประทานขนมหวานหรือทุเรียนควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้น้ำตาลในปริมาณที่สูงจนเกินไป

5 อาหารที่ควรจำอย่ากินคู่กับ\"ทุเรียน\"

ดังนั้นในช่วงหน้าทุเรียนนี้ หากจะรับประทานทุเรียนให้อร่อยและมีประโยชน์ต้องรู้ว่าอะไรควรรับประทานคู่กับทุเรียนและไม่ควรรับประทานคุ่ทุเรียนเพื่อสุขภาพที่ดีของเรา  สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ ควรจำกัดการกินทุเรียนวันละไม่เกิน 1 เม็ดเล็ก โรคไตควรหลีกเลี่ยงการกินทุเรียนไปก่อน เพราะอาจทำให้อาการกำเริบได้ เนื่องจากร่างกายขับโพแทสเซียจากทุเรียนไม่ทันจนทำให้มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ