วันตรุษจีน 2566 เปิด 13 ข้อห้ามทำมีอะไรบ้าง

03 ม.ค. 2566 | 11:52 น.

วันตรุษจีน 2566 เช็กสิ่งที่ต้องห้าม 13 ข้อไม่สมควรทำในวันขึ้นปีใหม่จีน เปิดข้อห้ามทำในวันตรุษจีน มีอะไรบ้าง

วันตรุษจีน 2566 ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2566 โดยวันจ่าย คือวันที่ 20 มกราคม 2566 และวันไหว้ คือวันที่ 21 มกราคม 2566 และวันเที่ยว คือวันที่ 22 มกราคม 2566 เป็นวันที่ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนต้องถือตามธรรมเนียมปฏิบัติ เป็นการเริ่มต้นใหม่ และข้อห้ามทำในวันตรุษจีน ซึ่งมีทั้งหมด 13 ข้อที่ไม่สมควรทำ มีอะไรบ้างไป

1.ห้ามกวาดบ้าน

 

ตามหลักของวัฒนธรรมจีนมีความเชื่อกันว่า ห้ามกวาดบ้านในวันตรุษจีน หรือ ห้ามทำความสะอาดบ้านในวันขึ้นปีใหม่ เพราะเชื่อกันว่าจะเป็นการกวาดเอาโชค เอาลาภออกจากบ้าน ให้ทำความสะอาดบ้านก่อนถึงวันตรุษจีน

 

2.ห้ามพูดสิ่งที่ไม่ดี

 

ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมของที่ไหน การเริ่มต้นใหม่ ก็ต้องพูดแต่สิ่งที่ดีๆ ไม่พูดคำหยาบ ไม่ด่าทอกัน พูดแต่สิ่งที่ดีๆ อวยพรแต่สิ่งที่ดีๆ ก็จะทำให้ตลอดทั้งปีนั้นเราโชคดีตามปากที่เราพูดออกไป

 

3.ห้ามทำแก้วแตก

 

ตามหลักของวัฒนธรรมจีนแล้ว การทำแก้วแตก จานแตก เป็นสิ่งที่ต้องห้ามเด็ดขาด เพราะชาวจีนมีความเชื่อกันว่า แก้ว และ เซรามิก เปรียบเสมือนความมั่งคั่งและโชคลาภ ซึ่งหากใครทำแตกในวันตรุษจีนจะต้องห่อด้วยกระดาษสีแดงทันที และข้ามผ่านวันที่ 22 มกราคม 2566 จึงนำจานแตกที่ห่อด้วยสีแดงไปทิ้งในทะเลสาบต่อไป

 

4.ห้ามใช้ของมีคม

 

หากย้อนกลับไปในสมัยก่อน ผู้หญิงชาวจีนส่วนมากทำงานเย็บปักถักร้อย และดูแลบ้าน ดังนั้นเพื่อให้แม่บ้านพักผ่อนก็จึงมีข้อห้ามใช้ของมีคมอย่างเข็ม และกรรไกร อีกทั้งยังมีความเชื่ออีกว่า การใช้ของมีคมเปรียบเปรยถึงการตัดกระแสแห่งความมั่งคั่งและความสำเร็จที่จะไหลเวียนเข้ามาในบ้าน ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับร้านตัดผมปิดในวันตรุษจีนเช่นเดียวกัน

5.ห้ามยืมเงิน ทวงเงิน

 

ข้อห้ามนี้เป็นการช่วยให้คนที่มีโอกาสฉลองวันขึ้นปีใหม่แบบไม่ต้องกังวล และมีความสุขแบบเต็มที่ ไม่ต้องกังวลว่าใครจะมาทวงหนี้ หรือต้องไปทวงหนี้ใคร และการยืมเงินก็เป็นข้อห้ามเพราะเชื่อว่าจะทำให้คุณถูกยืมเงินตลอดทั้งปี

 

6.ห้ามร้องไห้

 

เป็นการเริ่มต้นปีต้องทำแต่สิ่งที่ดีๆ หากมีน้ำตา หรือ เสียใจตั้งแต่ต้นปี ก็เป็นนิมิตรหมายว่าทั้งปีนั้นคุณจะพบแต่ความเสียใจ เสียสุขภาพจิต

 

7.ห้ามปลุกให้ใครตื่น

 

ข้อห้ามนี้ไม่ได้ส่งผลต่อตัวผู้ทำเอง แต่ส่งผลต่อผู้ถูกกระทำ ซึ่งถ้าคุณไปปลุกใคร บุคคลนั้นอาจจะถูกปลุกไปตลอดปี ซึ่งสะท้อนนัยแห่งการถูกควบคุม และใช้ชีวิตที่เร่งรีบเช่นกัน ดังนั้นแล้วในวันดีเช่นนี้เราก็ไม่ควรตื่นสาย จนต้องให้ใครมาปลุกจะดีกว่า

 

8.ห้ามต่อสู้

 

เช่นกับกับข้อห้ามในการร้องไห้ ในวันดีๆ ย่อมอยากให้เต็มไปด้วยความสุข และเสียงหัวเราะ ถ้ามีเหตุที่ไม่คาดฝันอย่างการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นย่อมส่งผลไม่ได้ทั้งความเชื่อ และความรู้สึกของคนในบ้านแน่นอน

 

9.ห้ามสระผม

 

คำว่าผม พ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” ดังนั้น การสระผมในวันตรุษจีน จึงเปรียบเสมือนการนำความมั่งคั่งออกไป ด้วยเหตุนี้เองชาวจีนจึงไม่นิยมสระหรือตัดผมในวันนี้

 

10.ห้ามไปโรงพยาบาล

 

ชาวจีนมองว่าการไปโรงพยาบาล อาจเป็นลางว่าจะมีเหตุให้เจ็บป่วย ทำให้สุขภาพไม่แข็งแรงตลอดปี ความเชื่อข้อนี้อาจจะมองโรงพยาบาลเป็นภาพแทนความเจ็บป่วยได้ แต่หากมีเหตุด่วนก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากเจ็บป่วยวันนั้นขึ้นมา ก็รีบรักษาดีกว่ามายึดความเชื่อแล้วส่งผลต่อสุขภาพ

 

11.ห้ามใส่เสื้อผ้าเก่า

 

เชื่อกันว่าจะเป็นการนำโชคร้ายมาสู่ตัวผู้ที่สวมใส่  วันขึ้นปีใหม่จีนทั้งทีก็ควรใช้อะไรใหม่ ๆ แต่งตัวดี ๆ จะได้เสริมความเป็นมงคลให้มีชีวิตที่ดีตลอดปี

 

12.ห้ามใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ

 

เพราะสีขาวและสีดำเป็นสีเสื้อผ้าสำหรับใส่ไปงานที่ไม่เป็นมงคล  สีแดง คือสีที่เป็นมงคลตามความเชื่อของชาวจีน เพื่อการเฉลิมฉลองก็ควรใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส

 

13.ห้ามกินเนื้อสัตว์

 

ห้ามกินเนื้อสัตว์และโจ๊กเป็นอาหารเช้า คนจีนมองว่าโจ๊กเป็นอาหารสำหรับคนที่ไม่มีจะกิน รวมถึงเชื่อว่าการกินเจมื้อแรกของปีจะเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นจึงควรละเว้นเนื้อสัตว์ในวันตรุษจีน ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต จะได้มีความสุขไปตลอดปี