ชวนเที่ยวงาน เทศกาลสีน้ำนานาชาติ รวมตำนานเมืองโคราช

13 ส.ค. 2565 | 08:12 น.

ศิลปินดัง โชว์ผลงาน “เทศกาลสีน้ำนานาชาติ KORAT INTERNATIONAL WATERCOLOR 2022” ร่วมถ่ายทอดตำนานเมืองโคราช ทั้งอารยธรรมขอม อาหาร ท่องเที่ยว พุทธศาสนา 17-31 ส.ค. นี้ ณ เดอะมอลล์ โคราช

นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา จับมือพันธมิตรกับเดอะมอลล์โคราช ภาครัฐและเอกชน จัดงาน ศิลปะนานาชาติ “เทศกาลสีน้ำนานาชาติ KORAT INTERNATIONAL WATERCOLOR 2022” ขึ้น

 

โดยมีศิลปินระดับนานาชาติร่วมถ่ายทอดความเป็นตำนานโคราช The Legend of Korat ผ่านวัฒนธรรม อารยธรรมขอม อาหาร การท่องเที่ยว ความเชื่อในพุทธศาสนา สัตว์ท้องถิ่น ผ่านภาพวาดสีน้ำ Landscape, Portrait , Abstract โดยนำเสนอความงามของโคราชผ่านมุมมองและฝีมือของศิลปินที่ร่วมถ่ายทอดงาน โดยมีศิลปะจากประเทศแถบเอเชีย อาทิ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐอินเดีย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย

ชวนเที่ยวงาน เทศกาลสีน้ำนานาชาติ  รวมตำนานเมืองโคราช

สำหรับไฮไลท์ ภายในงาน ได้รับเกียรติจากศิลปินที่คร่ำหวอดในวงการศิลปะสีน้ำที่มีชื่ือเสียงเป็นศิลปินจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ร่วมถ่ายทอดภาพวาดสีน้ำผ่านมุมมองของตนออกมาเป็นภาพทรงคุณค่า พร้อมทั้งจัดแสดงภาพวาดสีน้ำที่มีมูลค่าราคาราว 50,000 บาท และภาพวาดสีน้ำฝีมือศิลปินชาวรัสเซีย มูลค่าราว 35,000 บาท

 

นอกจากนี้ยังมีผลงานของศิลปินชื่อดังจากสาธารณรัฐอินเดีย  สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย ที่มีมูลค่าของภาพวาดประมาณ 10,000-25,000 บาท/ภาพ จัดแสดงภายในงานด้วย ทำให้ผลงานภาพวาดทั้งหมดที่จัดแสดงที่เดอะมอลล์โคราช มีมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท

ชวนเที่ยวงาน เทศกาลสีน้ำนานาชาติ  รวมตำนานเมืองโคราช

นิทรรศการจัดแสดงผลงานสีน้ำนานาชาติ หัวข้อ The Legend of Korat จำนวน 500 ผลงาน อาทิ ผลงานศิลปะของศิลปินทีมีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ เช่น ศิลปินจากสิงคโปร์, ตุรกี, เมียนมาร์, สเปน, สปป.ลาว, เวียดนาม และศิลปินชาวไทย อาทิ เช่น อาจารย์บัญญัติ พวงทอง ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญจรงค์ โควาพิทักษ์เทศ อาจารย์ดิเรก กิ่งนอก และศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน รวมทั้ง ศิลปิน ครูศิลปะ นักเรียน นักศึกษาของจังหวัดนครราชสีมา โดยมี อาจารย์ปกรณ์ กล่อมเกลี้ยง เป็นคิวเรเตอร์ของการจัดนิทรรศการ และศิลปินเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

 

“จังหวัดนครราชสีมาภายใต้โครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและบริการ ได้ให้ความสำคัญและผลักดันเมืองโคราชเป็นเมืองศิลปะ (Korat Art City)  โดยใช้มิติทางศิลปะ สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรม สร้างภาพลักษณ์ สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศจากการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน

 

ส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ศิลปวัฒนธรรมเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชน ให้มีความรู้ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สร้างจิตสำนึกรักและภาคภูมิใจ ในวัฒนธรรมของตนเอง มีส่วนร่วมพัฒนางานด้านศิลปะอย่างยั่งยืน ผ่านการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมเมืองและพัฒนาศิลปะ (Korat Art City)”

  ชวนเที่ยวงาน เทศกาลสีน้ำนานาชาติ  รวมตำนานเมืองโคราช

พร้อมกันนี้ได้มอบรางวัลและเกียรติบัตรให้กับผู้ที่ได้รับรางวัลจากการจัดการประกวดผลงานสีน้ำระดับประเทศ แบ่งเป็น 3 รุ่น ดังนี้ 1.รุ่นอายุ 6-12 ปี จัดประกวดวันที่ 12 สิงหาคม 2565 หัวข้อ “ฉันรักแม่” 2.รุ่นอายุ 13-18 ปี 3.รุ่นอายุ 19 ปี ขึ้นไป หัวข้อ The Legend of Korat”

 

สำหรับ เทศกาลสีน้ำนานาชาติ KORAT INTERNATIONAL WATERCOLOR 2022”  ระหว่างวันที่ 10-16 สิงหาคม 2565 ณ ห้องเอ็ม ซี ซี ฮอลล์ ชั้น 3 และ 17-31 สิงหาคม 2565 จัดขึ้น ณ บริเวณทางเดินหน้าห้องรับบริจาคโลหิตฯ อาคารโอเอซิส ชั้น 2 และบริเวณ Korat Outlet หน้าร้าน Puma อาคารใหม่ ชั้น2 เดอะมอลล์โคราช