นั่งรถเปิดประทุนยลวิวพระนคร - นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง

06 ส.ค. 2565 | 05:30 น.

สีสัน นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดกิจกรรมนั่งรถบัส 2 ชั้น เปิดประทุน ชมวิวพระนคร เก็บภาพสวยๆ และเที่ยวชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยรักแห่งแผ่นดิน : With love for the Nation ตั้งแต่วันนี้ - 15 สิงหาคม 2565

จากงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 “ด้วยรักแห่งแผ่นดิน : With Love for the Nation” ผู้จัดงานได้เพิ่มเติมสีสันสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ด้วยการเชิญชวนนั่งรถบัส 2 ชั้น เปิดประทุนชมวิวย่านพระนคร ฟรี ให้ได้เก็บภาพสวยๆ และเที่ยวชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยรักแห่งแผ่นดิน : With love for the Nation ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ - 15 สิงหาคม 2565

 

ผู้สนใจสามารถ ขึ้นรถบัสฟรี ได้ที่ กองสลาก(เก่า) และ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ตั้งแต่วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 14.00-21.00 น. และวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา09.00-21.00 น.

รถบัสเปิดประทุนส่วนใหญ่ใช้เป็นรถทัวร์สำหรับเที่ยวชมเมือง หรือรอบๆ อนุสาวรีย์ในชนบท หรือพื้นที่ที่น่าสนใจเป็นพิเศษ รถที่นำมาใช้ เป็น London Bus Tour In Bangkok โดยเจษฎา เทคนิค มิวเซียม ที่เป็นพิพิธภัณฑ์รถคลาสสิก จากจังหวัดนครปฐม รถมี 2 คัน คือ สีแดงสดสไตล์ลอนดอนเก๋ๆ กับ สีเขียวครีมลุคผู้ดี ด้านในมีที่นั่งหลายที่ สบายๆ ถ่ายรูปเก๋

นั่งรถเปิดประทุนยลวิวพระนคร - นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง

ส่วนงานนิทรรศการ นำเสนอในรูปแบบ Interactive Exhibition โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ประกอบด้วย 5 ห้อง ได้แก่

 
ห้องที่ 1 ธรณิน สินธุ์ วนา จัดฉายภาพและเทคนิคเพื่อนำเสนอแนวคิด ดิน น้ำ ป่า และจุดเริ่มต้นการเดินทางตามหาความหมายแห่งพระราชเสาวนีย์เปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "สมเด็จพระพันปีหลวง" ด้วยรักแห่งแผ่นดิน
 

ห้องที่ 2 จากฟากฟ้า สู่แผ่นหล้า นำเสนอเรื่องราวการทรงงาน พร้อมกับการแสดงประกอบมัลติมีเดีย “จำฉันไม่ได้ แต่ฉันจำได้”

 

ห้องที่ 3 ด้วยดวงใจ ห่วงใยประชา “หยาดพระเสโทจากฟากฟ้า ที่ทรงห่วงใยเรา” นำเสนอพระราชกรณียกิจในห้วงเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "สมเด็จพระพันปีหลวง" ด้วยรักแห่งแผ่นดิน

 

ห้องที่ 4 ราษฎร์ร่วมใจพัฒนา นำเสนอความสำเร็จของทุกคนและผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นที่ได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จนเกิดโครงการต่าง ๆ มากมายทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน

 

และห้องที่ 5 สืบสานรักษา พระราชปณิธาน จัดแสดงนิทรรศการอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อแสดงให้เห็นถึงพระราชปณิธานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมุ่งมั่นที่จะสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "สมเด็จพระพันปีหลวง" ด้วยรักแห่งแผ่นดิน

 

เปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. โดยผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการดังกล่าว สามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ได้ที่นี่ 

 
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้แก่ การสาธิตและการออกร้านจำหน่ายสินค้า โดยกระทรวงมหาดไทย สมาคมแม่บ้านมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ ณ บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ และหลังอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์

  นั่งรถเปิดประทุนยลวิวพระนคร - นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง
การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าคุณภาพ และการจำหน่ายอาหารพื้นบ้านต่าง ๆ บริเวณซอยดำเนินกลางใต้ (ฝั่งวัดราชนัดดาราม) กิจกรรม “โขน” ฟื้นศาสตร์ ฟื้นศิลป์ สืบสานไว้ในแผ่นดิน ด้วยพระบารมี จัดนิทรรศการและกิจกรรมเทิดพระเกียรติที่ทรงมีพระราชดำริในการอนุรักษ์ และส่งเสริมจนกลายเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูง ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน


การเปิดพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน (Free Space) ได้แสดงความสามารถและผลงานที่มีความสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมในด้านต่าง ๆ ณ บริเวณป้อมมหากาฬ การออกร้านจากร้านค้าต่าง ๆ ในทุกเขตทั่วกรุงเทพมหานคร สาธิตการทำขนมไทย และสาธิตสิ่งประดิษฐ์ไทย ณ บริเวณคลองโอ่งอ่าง เป็นต้น