DMT นำหลัก ESG  ยกระดับองค์กร  พัฒนาธุรกิจยั่งยืนควบคู่สังคม

05 พ.ค. 2565 | 13:44 น.

DMT ปรับแนวทางดำเนินธุรกิจ สู่ ESG ให้ความสำคัญกับ 3 มิติหลัก สิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจอย่างมีธรรมาภิบาล ขับเคลื่อนธุรกิจเติบโตยั่งยืน ตอบสนอง นักลงทุน และ ผู้มีส่วนได้เสีย

หลังจากบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2564 “ธานินทร์ พานิชชีวะ” กรรมการผู้จัดการ DMT กล่าวว่า บริษัทฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจ ด้วยหลัก ESG ที่ให้ความสำคัญใน 3 มิติหลัก คือ ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และเศรษฐกิจ (Governance/Economic) 

 

ในมิติด้านสิ่งแวดล้อม (Environment)  DMT ได้แต่งตั้งคณะทำงาน 3Rs (Reduce Reuse Recycle) ขับเคลื่อนนโยบายการอนุรักษ์พลังงาน นโยบายสิ่งแวดล้อม ตลอดจนนโยบายการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

มีการกำหนดมาตรการและโครงการเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม การลดก๊าชเรือนกระจก จัดทำระบบมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ISO14001 บริหารจัดการทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันและควบคุมมลพิษจากการดำเนินงาน ทั้ง เสียง ฝุ่น ขยะ น้ำทิ้งจากอาคาร  ที่สำคัญคือ มีการติดตามผล และรายงานผลต่อผู้บริหารระดับสูง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการปรับปรุงการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง

 

มิติสังคม (Social) DMT คำนึงถึงบริบททางสังคม และชุมชนรอบข้าง รวมไปถึงการสนองตอบความต้องการของผู้เดินทาง ที่ต้องสะดวก (Convenience) รวดเร็ว (Speed) และปลอดภัย (Safety) ตามมาตรฐานคุณภาพการให้บริการ ISO 9001

ส่วนมิติเศรษฐกิจและ การกำกับดูแลกิจการ (Economic/Governance) DMT บริหารจัดการให้มีความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ (Value Chain) มีการสำรวจ วิเคราะห์ความต้องการ ความคาดหวัง และความกังวลของผู้มีส่วนได้เสีย รวมทั้งประเด็นสาระสำคัญของอุตสาหกรรม/ธุรกิจประเภทเดียวกัน และนำมากำหนดกลยุทธ์เพื่อความยั่งยืนในการบริหารกิจการต่อไป
 

ส่วนนโยบายด้านความช่วยเหลือสังคม ที่ผ่านมา DMT ดำเนินการ5 ด้าน ได้แก่ Tollway Smart Way การยกระดับการศึกษาของสังคม, Tollway Green Way ยกระดับสิ่งแวดล้อม, Tollway Better Way ยกระดับคุณภาพชีวิต, Tollway Happy Way ยกระดับสังคมปลอดยาเสพติด และ Tollwal Safety Way ยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งทั้งหมดสอดคล้องกับ 3 มิติใหม่ในการดำเนินธุรกิจแบบ ESG ที่นำองค์กรสู่ความยั่งยืน

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,780 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2565