เที่ยวสงกรานต์ "นครนายก" ไม่ได้มีแค่ "น้ำตก-ล่องแก่ง-มะยงชิด" นะ รู้ป่าว?  

09 เม.ย. 2565 | 18:10 น.

วันหยุดสงกรานต์ปีนี้ ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะเที่ยวไหนดี เราขอนำเสนอ "นครนายก” 1 ใน 10 จังหวัดยอดฮิตจากการสำรวจของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นอกจากไม่ไกลแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวครบรส ทั้งสายเนเจอร์ แอดเวนเจอร์ สายกิน หรือสายวัด จังหวัดนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่ๆ

เที่ยวสงกรานต์ 2565 ไป นครนายก กันเถอะ ทำไมต้อง “นครนายก”?  ก็เพราะระยะทางไม่ไกล แหล่งท่องเที่ยว ก็เยอะแยะหลากหลาย  ของกินอร่อยมากมาย ยิ่งสงกรานต์ปีนี้ห้ามเล่นสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม เราไปหาน้ำตก-ลำธาร แถวนครนายกนอนแช่น้ำเล่นให้สะใจ ไม่มีใครว่า

 

ฐานเศรษฐกิจ” ขอรวบรวม สถานที่เที่ยวในจังหวัดนครนายก มานำเสนอเป็นทางเลือกสำหรับการเที่ยวสงกรานต์ในปีนี้ รับรองว่านครนายกตอบโจทย์ให้คุณได้ ทั้งการท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ โลดโผนแอดเวนเจอร์ ตะลอนชิมผลไม้-อาหารอร่อย ไหว้พระเสริมมงคลชีวิตรับศักราชใหม่แบบไทย ๆ ว่าแล้วก็ไปกันเลย!    

 

แหล่งชมวิวสายน้ำ-จุดเล่นน้ำฉ่ำใจ

1. เขื่อนขุนด่านปราการชล โครงการในพระราชดำริเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมและเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดทั้งปี นี่คือเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในโลก นอกจากความสวยงามของเขื่อนแล้ว ยังสามารถชมทิวทัศน์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จากบริเวณสันเขื่อน และชมทิวทัศน์เมืองนครนายกด้านหลังเขื่อน รวมถึงสามารถล่องเรือชมบริเวณรอบเขื่อนได้อีกด้วย จุดด้านหน้าเขื่อนเป็นลำธารขนาดกว้างที่ถูกปล่อยมาจากเขื่อน นอกจากวิวสวยเหมาะควรแก่การแชะภาพเป็นที่ระลึก จุดนี้ยังเป็นจุดสตาร์ทการล่องแก่งไปตามลำน้ำนครนายก (ที่ตั้ง: ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมืองนครนายก จ.นครนายก เวลาเปิด - ปิด : 07.00 - 17.00 น. เพจเฟซบุ๊ก เขื่อนขุนด่านปราการชล - Khun Dan Prakarnchon Dam )

(ขอบคุณภาพจากเพจ FB เขื่อนขุนด่านปราการชล)

2.แก่งเทียม อยู่ถัดจากหน้าเขื่อนมานิดเดียวจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการหลายเจ้า มีบริการรูปแบบต่างๆ เช่น เช่าแคร่ไม้ไผ่ บริการอาหาร ล่องห่วงยาง แพยาง ที่พัก-รีสอร์ท ฯลฯ  

พิกัด : https://goo.gl/maps/y5qkzuZrm6KfBxHG9

 

3.วังยาว เป็นจุดที่ลำธารเล็ก ๆหลายสายไหลมารวมกัน มีล่องน้ำลึกและตื้น เป็นหาดหินน้ำตก จุดนี้จะมีสะพานข้ามไปฝั่งหุบเมยจึงเข้าได้ 2 เส้นทาง คือเลยแยกประชาเกษมมาประมาณ 2 กิโล สังเกตุป้าย วังยาว ริเวอร์ไซต์รีสอร์ต เลี้ยวขวาตามทางมาอีกนิดหนึ่งก็ถึงแล้ว ส่วนอีกทางจะเข้าทางหุบเมย เลยอบต.หินตั้งมาประมาณ 500 เมตร เลี้ยวซ้าย ตามทางไปเรื่อย ๆ ก็ถึงเช่นกัน

 

4. แก่งเขานางบวช เป็นแก่งสุดท้ายก่อนจะเข้าที่ราบลุ่มแม่น้ำนครนายก อยู่บริเวณวัดเขานางบวช หากมาจากแยกประชาเกษมเลี้ยวขวาประมาณ 2 กม.ก็ถึงแล้ว จุดที่เล่นน้ำจะเป็นแนวเขื่อนกันน้ำบันไดคอนกรีตลงไปเล่นได้สะดวก แถมไฮไลท์ที่นี่ก็จะมีเถาวัลย์โหนกระโดดลงน้ำอย่างสนุกสนาน เรียกว่าใครมาที่นี่ต้องโดดน้ำไม่งั้นเหมือนมาไม่ถึง แต่ถ้าชอบชิล ๆนั่งกินไปชมวิวไป ก็มีร้านอาหารอยู่ตามริมแม่น้ำให้เลือก หากเลยไปหน่อยเลี้ยวซ้ายไปเจอครัวครูน้อมโฮมสเตย์ บรรยากาศดีอาหารอร่อย กลับอีกฝั่งมีครัวโสภีริมน้ำบรรยากาศสนามหญ้าริมน้ำสบาย ๆ

5. น้ำตก - นครนายกเป็นเมืองแห่งน้ำตกเลยก็ว่าได้ ที่นี่มี น้ำตกวังตะไคร้ ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติวังตะไคร้ เป็นน้ำตกที่เกิดจากการรวมตัวกันของธารน้ำสองสายคือ คลองมะเดื่อจากน้ำตกเหวกระถิน และคลองตะเคียนจากน้ำตกแม่ปล้อง บริเวณโดยรอบมีต้นไม้ใหญ่และพรรณไม้นานาชนิด ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำตกและนั่งพักผ่อนหย่อนใจ นอกจากนี้ ยังมีที่พักริมน้ำตกที่คอยบริการท่องเที่ยว (ที่ตั้ง: ตำบล หินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก จ.นครนายก เวลาเปิด - ปิด: 08.00 - 17.00 น. เพจเฟซบุ๊ก: อุทยานวังตะไคร้ นครนายก )

(ขอบคุณภาพจากเพจ FB อุทยานวังตะไคร้)

นอกจากนี้ ยังมี น้ำตกสาริกา ซึ่งเป็นน้ำตก 9 ชั้น ตั้งอยู่ในตำบลสาริกา อำเภอเมือง , น้ำตกนางรอง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เขตจังหวัดนครนายก เป็นน้ำตกที่ลดหลั่นเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และเล็ก รองรับน้ำที่ไหลที่ลงมา เหมาะสำหรับการลงเล่นน้ำเป็นอย่างมาก อีกแห่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือ น้ำตกคลองมะเดื่อ ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่มากเหมาะกับสายแคมปิ้ง บางช่วงต้องขับรถลุยน้ำเข้าไปก่อนจะถึงลานกางเต็นท์ บรรยากาศสายน้ำไหลเย็นรายล้อมด้วยต้นไม้สีเขียวสบายตา (ที่ตั้ง: ถนนปากทางเข้าวังตะไคร้ ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก)

 

6. เขาช่องลม นี่คือแหล่งอากาศบริสุทธิ์ ตั้งอยู่ด้านหลังเขื่อนขุนด่านปราการชล บริเวณโดยรอบรายล้อมด้วยธรรมชาติแมกไม้สีเขียวอันชุ่มชื่นสงบเย็น มีลำธารไหลผ่าน ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะควรแก่การหลีกหนีความวุ่นวาย (ที่ตั้ง: ด้านหลังของเขื่อนขุนด่านปราการชล ตำบลนาหินลาด อำเภอปากพลี จ.นครนายก เปิดทุกวัน 09.00-17.00 น. เพจเฟซบุ๊ก เขาช่องลม นครนายก

(ขอบคุณภาพจากเพจ FB เขาช่องลม นครนายก)

7. สายแอดเวนเจอร์ไม่ควรพลาด โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ที่มีกิจกรรมแอดเวนเจอร์ทั้งยิงปืนเพ็นท์บอล ยิงปืนบีบีกัน จักรยานท่องเที่ยว ยิงธนู ขับรถ ATV โหนสลิงข้ามลำน้ำ ฯลฯ แนะนำว่าควรมาเล่นกันตอนเช้าๆ เพราะตอนบ่ายอากาศค่อนข้างร้อน (ที่ตั้ง : สำนักงานการท่องเที่ยวโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า 99 หมู่1 ต.พรหมณี อ.เมือง จ.นครนายก  เปิดบริการ : วันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 9.00 - 16.00 น)

GPS : https://goo.gl/maps/KwCXYmN4aCgPpYy5A

 

8. อีกทางเลือกสำหรับการเล่นน้ำ คือ สวนน้ำ “มีน้ำมีนา” Meenam Meena Waterplay เป็นสวนน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวในจังหวัดนครนายก ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเล่นและเช็กอินเพื่อคลายร้อนกันได้ตลอด (ที่ตั้ง: 106 หมู่ที่11 ตำบลสาริกา อ.เมือง จ.นครนายก เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน 12.00-18.00 น. เพจเฟซบุ๊ก มีน้ำมีนา-meenammeena waterplay )

(ขอบคุณภาพจากเพจ FB มีน้ำมีนา )

แหล่งท่องเที่ยวสายเข้าวัด-เสริมสิริมงคล

ออกจากแหล่งท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ เราเชิญชวนไป “เข้าวัด” หาความร่มเย็นกันอีกรูปแบบ เริ่มด้วย

1.ซุ้มป่าไผ่ วัดจุฬาภรณ์วนาราม บริเวณทางเข้าวัดเป็นอุโมงค์ต้นไผ่ ให้บรรยากาศเหมือนอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซุ้มหรืออุโมงค์ต้นไผ่ของที่นี่โน้มเข้าหากันทอดตัวเป็นแนวยาวโดยเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เหมาะควรแก่การถ่ายรูปเป็นที่ระลึก (ที่ตั้ง: ตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จ.นครนายก เพจเฟซบุ๊ก วัดจุฬาภรณ์วนาราม ต.บ้านพริก อ.บ้านนา จ.นครนายก)  )

GPS : https://goo.gl/maps/fWYSpQXvouKduAw77

อุโมงค์ไผ่ วัดจุฬาภรณ์วนาราม (ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์จังหวัดนครนายก)

2.ต่อด้วย “วัดหลวงพ่อปากแดง” อีกแลนด์มาร์กสำคัญในจังหวัดนครนายก หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าวัดนี้มีอีกชื่อว่า “วัดพราหมณี” เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ภายในพระอุโบสถมีพระประธานศักดิ์สิทธิ์คือ หลวงพ่อปากแดง เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ห่มจีวรลายดอกพิกุล พระโอษฐ์แย้มมีสีแดงเห็นได้ชัด ชาวบ้านจึงเรียกว่า "หลวงพ่อปากแดง" ผู้มาเยือนนิยมมาสักการะหลวงพ่อปากแดงและขอพรในทางโชคลาภ (ที่ตั้ง: ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมืองนครนายก จ.นครนายก เวลาเปิด - ปิด : ทุกวัน เพจเฟซบุ๊ก วัดหลวงพ่อปากแดง นครนายก)

หลวงพ่อปากแดง วัดพราหมณี (ขอบคุณภาพจากเพจ FB วัดหลวงพ่อปากแดง)

3.ปิดท้ายด้วย อุทยานพระพิฆเนศ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครนายก ที่นี่สร้างโดยเจ้าอาวาสวัดศรีสุดารามวรวิหาร ผู้เยี่ยมชมจะได้พบกับพระพิฆเนศองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้านหลังยังมีอาคารพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมองค์พระพิฆเนศจำนวนถึง 108 ปางที่ครบสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย แต่ละปางมีความหมายของการบูชาแตกต่างกันไป นอกจากนี้ อุทยานพระพิฆเนศ ยังมีพระบรมสารีริกธาตุจาก 9 ประเทศให้ได้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย สายมูทั้งหลายห้ามพลาดกันเลยทีเดียว (ที่ตั้ง: สี่แยกประชาเกษม หมู่ 11 ถนนนครนายก-น้ำตกสาริกา ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก เวลาเปิด - ปิด : 08.00-18.00 น.)

 

สำหรับสายชื่นชมของอร่อย นครนายกมีสวนผลไม้มากมายตลอดเส้นทาง ช่วงฤดูร้อนมีผลไม้ขึ้นชื่ออย่างมะยงชิด รวมทั้งผลไม้จากฟาร์มที่ให้ผลผลิตตลอดปีอย่างเมล่อนจาก “พ.ฟาร์ม เมล่อน” (หมู่8 ตำบลเขาเพิ่ม อำเภอบ้านนา) รวมทั้งร้านกาแฟยอดฮิตสำหรับสายเซลฟี่อย่าง “ร้านกาแฟกับต้นไม้” ในหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับคลอง15 ถนนรังสิต-องครักษ์ และคาเฟ่สไตล์โรงนาที่ มองเทรอส์ คาเฟ่ แอนด์ฟาร์ม ที่ตำบลบึงศาล อ.องครักษ์ ชื่นชอบแบบไหนไปแวะกันได้เลย

 

นอกจากนี้ ในวันที่ 13 เมษายน 2565 เทศบาลเมืองนครนายก ยังมีกำหนดจัดกิจกรรม ณ สวนเฉลิมพระเกียรติร.9 เทศบาลเมืองนครนายก โดยในเวลา 08.00 - 12.00 น. จะมีพิธีตั้งโต๊ะหมู่บูชาสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง จากนั้น 19.00 น. ชมการแสดงเชิดสิงโต/มังกรทอง

 

รู้ไว้ก่อนไปเที่ยวสงกรานต์นครนายก

ประกาศจังหวัดนครนายก ฉบับที่ 4/2565 เรื่อง มาตรการควบคุมและป้องกันโรคในช่วงเทศกาลสงกรานต์

  • การจัดกิจกรรมสงกรานต์ สามารถจัดได้เฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต โดยต้องขออนุญาตจากนายอำเภอ
  • เล่นน้ำได้
  • ทำกิจกรรมตามประเพณีได้ เช่น สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว การละเล่นตามประเพณี แสดงดนตรี ฯลฯ
  • ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม
  • ห้ามจำหน่ายสุราและดื่มสุราในบริเวณที่จัดงาน
  • ต้องมีผลวัคซีนครบโดส หรือผลตรวจ atk ว่าไม่มีเชื้อโควิด ภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมง ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม
  • ห้ามดำเนินกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ในพื้นที่สาธารณะ ท้องถนน สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท ฯลฯ ในเขตพื้นที่จังหวัดนครนายก ดังนี้
  • ห้ามเล่นน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม
  • ห้ามดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ ยกเว้นในเคหะสถานของตนเอง
  • ประชาชนที่จะเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา ควรได้รับวัคซีนครบโดส และตรวจ atk ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง พบปะ หรือเข้าร่วมกิจกรรมรวมกลุ่ม
  • ขอความร่วมมือประชาชนที่กลับมาในพื้นที่จังหวัดนครนายก หลังการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประเมินความเสี่ยงและสังเกตอาการของตนเองในช่วงระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์
  • ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคทุกระดับ กำนันผู้ใหญ่บ้าน พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้สอดส่อง เฝ้าระวัง ติดตามการดำเนินมาตรการของผู้ประกอบการ ผู้จัดงานกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นไปตามมาตรการที่ราชการกำหนด

 

ข้อมูลอ้างอิง