โมเดอร์น่า พัฒนาวัคซีนป้องกัน โควิด- ไข้หวัดใหญ่ - ไข้หวัดธรรมดา ในเข็มเดียว

18 ม.ค. 2565 | 15:00 น.

"หมอเฉลิมชัย" โพสต์รายงานข่าวล่าสุด บริษัท โมเดอร์น่า เตรียมเร่งพัฒนาและผลิตวัคซีน ที่สามารถป้องกัน 3 โรค คือ ป้องกัน โควิด -19 ไข้หวัดใหญ่ และไข้หวัดไวรัสอาร์เอสวี หรือไข้หวัดธรรมดา ด้วยวัคซีนเพียงเข็มเดียว คาดเริ่มจำหน่ายได้ปลายปี 2566

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่าน blockdit ส่วนตัว “ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย” ว่า  S.Bencel ซีอีโอ ของบริษัท โมเดอร์น่า ได้กล่าวในการประชุม เวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่ม (WEF) ว่า ทางบริษัทซึ่งกำลังเร่งผลิตวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อรับมือไวรัสโอมิครอนและจะสำเร็จในอนาคตอันใกล้ ได้วางแผนที่จะพัฒนาวัคซีนต่อ

 

โดยวัคซีนใหม่ท่จะพัฒนาขึ้น จะสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ ป้องกัน โควิด -19 ไข้หวัดใหญ่ และไข้หวัดไวรัสอาร์เอสวี หรือไข้หวัดธรรมดา ด้วยวัคซีนเพียงเข็มเดียว คาดเริ่มจำหน่ายได้ปลายปี 2566

ในโพสต์ดังกล่าว ได้กล่าวถึงไข้หวัดใหญ่ ที่ก่อความรุนแรงมากในผู้สูงอายุและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ จึงทำให้มีการแนะนำให้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในผู้สูงอายุและเด็กเล็ก 

 

ส่วนไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ที่ก่อให้เกิดโรคไข้หวัดธรรมดา ก็มีความรุนแรงในผู้สูงอายุและเด็กเช่นกัน โดยเฉพาะเด็กเล็ก จะทำให้เกิดอาการหอบ หรือหลอดลมหดตัวร่วมด้วย


ในขณะที่วัคซีนโควิด -19 เนื่องจากไวรัสมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา โดยวัคซีนสร้างระดับภูมิคุ้มกันได้ได้ไม่นานนัก ทำให้ต้องฉีดเพิ่ม เข็ม 3 เข็ม 4 และมีแนวโน้มว่าจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันทุกปี ทำให้เกิดความต้องการให้มีการพัฒนาวัคซีนรวมที่มีคุณสมบัติป้องกันทั้ง 3 โรคไว้ด้วยกัน เช่นเดียวกับ วัคซีนคอตีนไอกรน บาดทะยัก และโปบลิโอ (DPT-IPV) และวัคซีนป้องกันหัด หัดเยอรมัน และคางทูม (MMR) 

 

ครั้งนี้จึงถือเป็นข่าวดี โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มเสี่ยง คือ เด็กเล้ก และผู้สูงอายุ ที่จะได้วัคซีนรวมที่มีคุณสมบัติป้องกันได้ทั้ง 3 โรค คือ  ไข้หวัดใหญ่ และไข้หวัดไวรัสอาร์เอสวี หรือไข้หวัดธรรมดา