โมเดอร์น่าเข็มกระตุ้น เพิ่มภูมิคุ้มกัน "โอมิครอน"

17 ธ.ค. 2564 | 10:15 น.

โมเดอร์น่า เผยผลการทอสอบวัคซีนเข็มกระตุ้น 50 ไมโครกรัม ช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้

ผู้สื่อข่าวรายงาน บริษัท โมเดอร์น่า เผยผลการประเมินเบื้องต้นของวัคซีนโควิด-19 และวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นขนาด 50 ไมโครกรัม ของบริษัทโมเดอร์น่าที่มีต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้มีการเปิดเผยเป็นครั้งแรกแล้วเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564

โมเดอร์น่าเข็มกระตุ้น เพิ่มภูมิคุ้มกัน "โอมิครอน"

จากการทดลองพบว่าในกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์น่าเข็มหลัก (ขนาด 100 ไมโครกรัม) ครบ 2 โดส นั้น ถึงแม้ว่าระดับภูมิคุ้มกันจะขึ้นมาอยู่ในระดับที่สามารถตรวจวัดได้ 

 

แต่ค่าภูมิคุ้มกันดังกล่าวที่มีต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้น มีระดับที่ต่ำกว่าค่าภูมิคุ้มกันที่มีต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์น่าเข็มกระตุ้นขนาด 50 ไมโครกรัม เพิ่มเติมหลังจากได้รับวัคซีนโมเดอร์น่าเข็มหลักครบ 2 เข็มแล้ว พบว่าวัคซีนโมเดอร์น่าเข็มกระตุ้นขนาด 50 ไมโครกรัม ช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันที่มีต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งข้อมูลจากการทดลองนี้และข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ ทางบริษัทได้ทำการส่งเพื่อทำการตีพิมพ์แล้ว

 

บริษัทโมเดอร์น่า กําลังดำเนินการอย่างเต็มที่ตามกลยุทธ์ 3 ประการ ที่ทางบริษัทโมเดอร์น่าวางแผนไว้ในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยในส่วนของข้อมูลวัคซีนโมเดอร์น่า mRNA-1273 ซึ่งเป็นเข็มกระตุ้นขนาด100 ไมโครกรัม และวัคซีนโมเดอร์น่า mRNA เข็มกระตุ้นสูตรผสม คาดว่าจะมีรายงานออกมาในสัปดาห์ถัดไป